Giá lúa mì giảm từ mức cao nhất trong 4 tháng do thời tiết bất lợi đe dọa nguồn cung

Giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago giảm hôm nay (29/4) nhưng vẫn ở mức cao gần 4 tháng sau lo ngại điều kiện thời tiết bất lợi ở Nga, châu Âu và Mỹ có thể làm giảm nguồn cung đã đẩy giá tăng khoảng 10% trong tuần trước.

Giá bắp và đậu nành kỳ hạn ít thay đổi.

Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) đã giảm 0,5% xuống 6,19 USD/giạ vào lúc 03:50 GMT sau khi tăng lên 6,33-1/4 USD vào ngày 26/4, mức cao nhất kể từ ngày 29/12/2023.

Tại Nga, nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, cơ quan dự báo thời tiết bang cho biết họ nhận thấy mối đe dọa hạn hán kéo dài trong tháng 5 ở nửa phía đông của Quận Liên bang phía Nam.

"Xu hướng sấy khô ở Nga đã nổi lên như một vấn đề lớn đối với lúa mì và các loại cây trồng mùa đông khác", nhà phân tích độc lập Tobin Gorey cho biết.

Ông nói: "Khu vực phía nam của Nga và phía đông của Ukraina đang trên đà thiếu độ ẩm trong đất… Những khu vực này là những nhà xuất khẩu lớn nên chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung lúa mì", con đường dẫn đến suy giảm năng suất".

Giá lúa mì giảm từ mức cao nhất trong 4 tháng do thời tiết bất lợi đe dọa nguồn cung- Ảnh 1.

Bộ Nông nghiệp nước này cho biết vào tuần trước rằng vụ thu hoạch ngũ cốc năm 2024 của Nga có thể giảm xuống còn 132 triệu tấn từ mức 144,9 tấn vào năm 2023.

Điều kiện đóng băng ở một số khu vực ở châu Âu cũng gây lo ngại về nguồn cung, với việc Ủy ban châu Âu tuần trước đã cắt giảm dự báo về vụ lúa mì chính của EU niên vụ 2024/25 xuống mức thấp nhất trong 4 năm.

Tại Pháp, nhà sản xuất hàng đầu của EU, tình trạng lúa mì mềm giảm trong tuần trước xuống mức thấp nhất 4 năm, dữ liệu từ văn phòng nông nghiệp FranceAgriMer cho thấy.

Thứ Sáu là ngày giá lúa mì CBOT tăng hàng ngày thứ bảy liên tiếp, đợt phục hồi này được đẩy nhanh bởi các nhà đầu tư đầu cơ mua lại một số vị thế bán khống lớn của họ.

Giá tăng sau một thời gian dài trong đó nguồn cung giá rẻ dồi dào từ Biển Đen đã đẩy thị trường xuống thấp hơn. Lúa mì CBOT giảm trong tháng 3 xuống 5,23-1/2 USD, mức thấp nhất kể từ năm 2020.

Nga tiếp tục xuất khẩu số lượng lúa mì kỷ lục sau hai vụ thu hoạch bội thu liên tiếp. Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine cũng có thể đạt tổng cộng 6 đến 7 triệu tấn trong tháng 4 bất chấp các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng cảng của nước này.

Ở các loại cây trồng khác, đậu nành CBOT tăng 0,2% lên 11,79-3/4 giạ Mỹ và ngô tăng 0,1% ở mức 4,50-1/4 giạ Mỹ. Cả hai hợp đồng đều ở mức thấp gần 4 năm do nguồn cung dồi dào.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU