Giá vàng hôm nay 16/8: Thế giới tiếp tục suy giảm

Sáng 16/8, các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý trong nước đồng loạt điều chỉnh giá vàng miếng với mức tăng cao nhất là 150.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng hôm nay tiếp tục suy giảm do đồng USD tăng vọt.

Giá vàng thế giới hôm nay niêm yết trên Kitco ở mức 1.901 USD/ounce, giảm 4 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục suy giảm do USD tăng vọt. Trên thế giới, USD tăng khá nhanh với chỉ số DXY (đo lường biến động của đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới) lên 103,1 điểm.

Đồng USD trên thị trường quốc tế tăng vọt vài ngày qua trong bối cảnh sức ép tỷ giá có xu hướng gia tăng ở khu vực châu Á khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vẫn tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ và có thể tăng lãi suất thêm lần nữa (lần thứ 12) trong cuộc họp tháng 9 tới.

Nền kinh tế Mỹ vẫn khá mạnh mẽ và đây là cơ sở để ngân hàng trung ương nước này tăng lãi suất nhằm kéo lạm phát (ở mức khoảng 4-5% như hiện tại) về mục tiêu 2%.

Trong khi đó, nhiều nước châu Á đảo chiều chính sách tiền tệ để hỗ trợ hồi phục nền kinh tế, vốn bị ảnh hưởng bởi một chuỗi các biến cố, từ đại dịch COVID-19 cho tới xung đột tại Ukraina cũng như xuất khẩu sụt giảm do các nước phương Tây giảm tiêu dùng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sáng 15/8 đã bất ngờ hạ lãi suất chủ chốt với mức mạnh nhất kể từ năm 2020 trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phục hồi chậm chạp, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Kinh tế có dấu hiệu giảm phát.

Đồng Nhân dân tệ (CNY) và lợi suất trái phiếu ngay lập tức giảm mạnh, xuống 7,273 CNY đổi 1 USD, mức thấp nhất trong 10 tháng qua.

Tại thị trường trong nước, sáng nay các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý đồng loạt điều chỉnh tăng giá vàng miếng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang mua vào mức 66,9 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,65 triệu đồng/lượng. Tại TP.HCM, vàng thương hiệu này đang mua vào mức tương tự nhưng bán ra thấp hơn 50.000 đồng so với khu vực Hà Nội. Như vậy, so với rạng sáng trước đó, giá vàng DOJI ở cả 2 khu vực đã được điều chỉnh tăng 50.000 đồng ở chiều mua và chiều bán.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đã được điều chỉnh tăng cùng mức 100.000 đồng ở chiều mua và chiều bán lên mức 67 triệu đồng/lượng (mua vào) và mức giá 67,62 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TP.HCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng PNJ ở khu vực TP.HCM niêm yết ở mức 67 triệu đồng/lượng mua vào và 67,6 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng ở chiều mua và chiều bán so với rạng sáng trước đó. 

Tại Hà Nội, vàng thương hiệu này đang mua vào ở mức tương tự nhưng bán ra cao hơn 50.000 đồng so với khu vực TP.HCM. Bảo Tín Minh Châu đã điều chỉnh tăng 20.000 đồng ở chiều mua lên 67,2 triệu đồng/lượng và giảm 20.000 đồng ở chiều mua vào xuống mức 67,58 triệu đồng/lượng.

(Tổng hợp)

AN LY