Giá vàng hôm nay 20/12: Vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ

Giá vàng thế giới hôm nay 20/12 giao dịch ở mức 1.787 USD/ounce, giảm 0,02%. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,2 - 67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 20/12, giảm nhẹ với giá vàng giao ngay giảm 5,5 USD xuống còn 1.787 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 2 giao dịch lần cuối ở mức 1.797 USD/ounce, giảm 2,5 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Tuần trước, bất chấp quan điểm "diều hâu" của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giá vàng thế giới vẫn giữ được mức hỗ trợ 1.800 USD/ounce.

Trong khi, Fed đã báo hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào năm 2023 ngay cả khi tốc độ tăng lãi suất chậm lại. Chuyên gia phân tích Neils Christensen cho biết trong một bài viết trên Kitco rằng họ đã cảnh báo việc điều chỉnh kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ gây rủi ro cho vàng. 

Tuy nhiên, cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2023 đến rồi đi và các nhà đầu tư vàng đang phớt lờ dự báo mới của Fed rằng lãi suất cơ bản của họ sẽ đạt đỉnh trên 5% vào năm 2023. Vào cuối tuần, giá vàng kỳ hạn tháng 2 chỉ giảm 0,5% kể từ thứ 6 tuần trước đó.

Theo các nhà phân tích thị trường, có một số lý do giải thích tại sao vàng vẫn có khả năng phục hồi sau lập trường tích cực của Fed. Một trong số đó là các nhà đầu tư hiện đang chuyển từ mối lo ngại lạm phát sang suy thoái kinh tế.

Các dữ liệu kinh tế, từ doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ đáng thất vọng đến hoạt động chậm lại trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đang cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chậm lại. Fed càng diều hâu thì suy thoái kinh tế sắp xảy ra sẽ càng sâu hơn.

Mặc dù thị trường vàng dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn hầu hết các loại tài sản trong năm mới, nhưng một số ngân hàng lớn và các nhà phân tích hàng hóa không dự đoán sẽ chứng kiến một đợt tăng giá đáng kể cho đến nửa cuối năm nay. 

Các điều kiện đè nặng lên vàng trong phần lớn thời gian của năm, chủ yếu là lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Fed, có thể được duy trì trong ít nhất nửa đầu năm 2023.

Vàng vốn được coi là hàng rào chống lại lạm phát và những bất ổn kinh tế, nhưng lãi suất tăng cao có xu hướng làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý vốn không sinh lời này.

Theo cuộc khảo sát của World Economics, chỉ số lòng tin doanh nghiệp của Trung Quốc đang ở mức thấp nhất kể từ ít nhất tháng 1/2013, phản ánh tác động của việc bùng phát dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh tế tại quốc gia tiêu thụ vàng thỏi hàng đầu thế giới.

Giá vàng trong nước lúc 8h00 ngày 20/12, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 52,75 triệu đồng/lượng và 53,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 66 triệu đồng/lượng mua vào và 66,9 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,02 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,06 - 66,83 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 52,76 - 53,61 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU