Giá vàng hôm nay 8/8: Tăng cao vì lạm phát Mỹ?

Vàng giao dịch quanh mức 1.775 USD/ounce vào rạng sáng 8/8. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, báo cáo lạm phát tháng 7 của Mỹ có thể thúc đẩy vàng lên mức cao hơn.

Với tình hình việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên ở Mỹ, Fed sẽ không xoay chuyển khỏi chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ vào tháng 9, điều này sẽ làm tổn hại đến vàng trong ngắn hạn, theo các nhà phân tích. Trọng tâm trong tuần tới sẽ là những con số lạm phát được dự đoán cao.

Vàng mất 1% do nền kinh tế Mỹ có thêm 528.000 việc làm trong tháng 7, vượt đáng kể so với kỳ vọng 250.000. Hiện tại, giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch ở mức 1.788 USD sau khi tăng trên 1.800 USD/ounce vào thứ Năm.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures nói với Kitco News: "Số lượng việc làm hôm nay gây ngạc nhiên và ý tưởng rằng Fed có thể mạnh tay với việc tăng lãi suất đã không giúp ích gì cho giá vàng".

Tuần trước, thị trường đã có nhiều niềm tin rằng Fed có thể xoay chuyển sớm khỏi các đợt tăng lãi suất quá khổ do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, tất cả những điều này đã thay đổi trong tuần này, đặc biệt là với báo cáo việc làm mạnh mẽ, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya cho biết.

"Đây là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Niềm tin rằng Fed sẽ xoay trục khá cao. Một số thậm chí còn dự đoán điều đó sẽ xảy ra sớm nhất là vào tháng 9. Bây giờ, trọng tâm đang chuyển sang liệu Fed có cần mạnh tay hơn nữa hay không. Moya sẽ gặp khó khăn ở đây vì kỳ vọng tăng lãi suất sẽ được củng cố vào tuần tới", Moya nói với Kitco News.

Ông chỉ ra rằng các thị trường định giá lại kỳ vọng của Fed đối với việc tăng lãi suất đáng kể hơn là thách thức đối với vàng.

Điều đó đặc biệt đúng sau khi vàng cố gắng tăng trên 1.800 USD và thất bại trong tuần này.

"Có vẻ như vàng sẽ cố gắng ổn định trên mức đó, điều này sẽ khó khăn để vàng tiếp tục. Vàng đã tăng từ 1.700 USD lên 1.800 USD theo một chiều và có vẻ hơi cạn kiệt ở đây", Moya lưu ý.

Tuy nhiên, sự thoái lui của vàng vào thứ Sáu không có nghĩa là một đợt bán tháo đáng kể trở lại 1.700 USD/ounce.

Từ góc độ kỹ thuật, Cholly nhận thấy rất nhiều người mua ở mức 1.735 USD - 1.750 USD. Về phía kháng cự, điều quan trọng là vàng phải đóng cửa trên 1.800 USD/ounce, đó là khi Cholly trở nên tăng giá hơn.

Các con số lạm phát được chú trọng

Hầu hết sự chú ý vào tuần tới sẽ đổ dồn vào báo cáo lạm phát tháng 7 của Mỹ, với các nhà kinh tế dự báo CPI hàng năm sẽ ở mức 8,7% sau khi tăng tốc lên 9,1% vào tháng 6. Bất kỳ sự bất ngờ nào vượt quá những kỳ vọng sẽ là tiêu cực đối với vàng.

"Tuần tới tất cả sẽ là về lạm phát và áp lực giá cả có thể sẽ tiếp tục tăng nóng. Điều đó cho thấy lợi suất trái phiếu kho bạc có thể tăng cao hơn nữa và USD sẽ có một đợt tăng giá tốt trong tuần tới", Moya lưu ý. "Các thị trường sẽ lo lắng ở đây rằng tình trạng bán tháo trên thị trường trái phiếu có thể tăng lên, điều này không bao giờ tốt cho vàng không chịu lãi suất".

Các nhà phân tích cảnh báo rằng nếu lạm phát tăng cao hơn dự kiến, các thị trường sẽ dự đoán mức tăng 0,75% vào tháng 9 và thậm chí bắt đầu định giá ở mức 1%.

Tại thời điểm này, bất kỳ tin tức vĩ mô tích cực nào đều là tin xấu đối với thị trường vì những kỳ vọng xung quanh việc Fed sẽ làm gì để đáp trả, chuyên gia kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins chia sẽ.

"Nền kinh tế có vẻ mạnh hơn, Fed càng phải quyết liệt hơn với việc tăng lãi suất. Ví dụ, nếu việc làm gặp khó khăn, Fed sẽ có xu hướng xoay trục và giảm tốc độ tăng lãi suất hoặc thậm chí tạm dừng. Nhưng bất kỳ tin tốt nào về kinh tế khiến USD tăng cao hơn", ông nói.

Millman cũng nhắc nhở các nhà đầu tư rằng các bộ dữ liệu thường được điều chỉnh trong những tháng tiếp theo, đó là điều có thể xảy ra với số lượng việc làm tăng mạnh từ tháng 7 và thậm chí cả số lạm phát sắp tới.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU