Giá vé máy bay toàn cầu đang giảm?

Giá vé máy bay quốc tế đến và đi từ châu Á đang giảm khi các hãng hàng không Trung Quốc tích cực mở rộng dịch vụ xuyên biên giới trong bối cảnh nhu cầu đi lại giảm sau đại dịch.

"So với kỳ nghỉ hè năm ngoái, giá các gói tour đã giảm đáng kể", một đại diện của một công ty lữ hành tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết. "Các tour du lịch theo nhóm gia đình đặc biệt được ưa chuộng".

Ví dụ, một chuyến đi đến Nhật Bản có giá khoảng 6.000 nhân dân tệ (839 USD) cho một người, giảm khoảng 1.000-2.000 nhân dân tệ so với năm ngoái.

Sự sụt giảm chi phí trọn gói tour du lịch được thúc đẩy bởi giá vé máy bay thấp hơn. Đối với kỳ nghỉ hè năm nay, giá vé trung bình cho một chuyến bay quốc tế là 2.183 nhân dân tệ, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi dữ liệu du lịch Trung Quốc DAST. Con số này thấp hơn 26% so với mức năm 2023 và giảm 12% so với năm trước COVID là 2019.

Chính sách Zero COVID mà chính phủ Trung Quốc áp dụng cho đến tháng 1/2023 đã trì hoãn sự phục hồi hoàn toàn của ngành hàng không và du lịch của nước này. Các chuyến bay nội địa tiếp tục mở cửa vào năm 2023, nhưng sự phục hồi rõ ràng của các chuyến bay quốc tế chỉ bắt đầu diễn ra vào năm nay.

Giá vé máy bay toàn cầu đang giảm?- Ảnh 1.

China Eastern Airlines đã mở các tuyến bay mới kết nối Thượng Hải với Vienna và Marseille, Pháp. Ảnh: AP

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, số lượng chuyến bay trên các tuyến quốc tế dự kiến sẽ đạt 80% khối lượng của năm 2019. Một số hãng hàng không lớn không chỉ mở lại các chuyến bay mà còn bổ sung thêm các tuyến mới và mở rộng các tuyến hiện có.

China Eastern Airlines đã mở các tuyến bay mới kết nối Thượng Hải với Vienna và Marseille, Pháp vào tháng 7. Hãng cũng đã bổ sung thêm các chuyến bay đến London và Madrid.

China Southern Airlines đã thiết lập một tuyến bay thẳng mới kết nối Quảng Châu với Budapest. Juneyao Airlines đã bổ sung thêm ba tuyến bay thẳng mới kết nối thành phố quê hương Thượng Hải với Brussels, Athens và thành phố Manchester của Anh.

Nhìn chung, có nhiều chuyến bay hơn vào tháng 7 so với năm 2019 trên các tuyến bay nối Trung Quốc với Malaysia, Singapore, Vương quốc Anh và Ý.

Theo Cục Hàng không Dân dụng, trong kỳ nghỉ hè, các chuyến bay quốc tế dự kiến sẽ tăng đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á do nhu cầu đi du lịch và du học tăng cao. Các chuyến bay cũng đang trên đà tăng đến Đan Mạch, Hungary, Hy Lạp và các điểm đến khác ở châu Âu nơi các hãng hàng không đang tập trung nỗ lực, cơ quan này cho biết.

Vào tháng 6, các hãng hàng không Trung Quốc chiếm 74% các chuyến bay giữa Trung Quốc và châu Âu.

Một yếu tố khác đóng vai trò là thực tế là các hãng hàng không lớn của Trung Quốc không bị cấm bay qua không phận Nga, mang lại cho họ lợi thế so với các đối thủ châu Âu. So với các hãng hàng không châu Âu buộc phải đi đường vòng dài, các hãng hàng không Trung Quốc có thể tiết kiệm thời gian và chi phí nhiên liệu.

Các chuyến bay ngắn hơn cũng có nghĩa là các hãng hàng không Trung Quốc có thể giảm giờ làm việc của phi công và tiếp viên hàng không, kiểm soát chi phí trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang thiếu hụt lao động.

Việc mở rộng các chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc đang dẫn đến giá vé máy bay giảm trên toàn bộ các tuyến bay châu Á. Theo American Express Global Business Travel, giá vé máy bay chặng châu Á-châu Âu sẽ rẻ hơn 3,4% trong năm nay đối với hạng phổ thông và giảm 4% đối với hạng thương gia.

Sự tăng trưởng nguồn cung do Trung Quốc dẫn đầu và giá vé máy bay thấp đã làm giảm thu nhập của các hãng hàng không lớn tại châu Âu, tạo ra rào cản cho sự phục hồi toàn diện.

Lufthansa của Đức đã chứng kiến doanh thu trên mỗi hành khách giảm 10% so với cùng kỳ năm trước trên các tuyến bay châu Á trong quý 3 và lợi nhuận ròng chung giảm 47%. Tổng giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 2 rằng tình trạng dư thừa công suất của các hãng hàng không Trung Quốc đã dẫn đến "một tình huống bất thường đối với thị trường châu Á".

British Airways, hãng có biên lợi nhuận hoạt động của tập đoàn giảm mạnh trong quý 4-6, đã quyết định tạm dừng dịch vụ từ London đến Bắc Kinh bắt đầu từ cuối tháng 10. Số chuyến bay hàng ngày đến Hồng Kông sẽ giảm từ hai xuống còn một.

Các hãng hàng không châu Á cũng đang cảm nhận được tác động. Mặc dù Singapore Airlines đang chứng kiến lượng hành khách tăng 14%, hãng hàng không này đã phải chịu mức giảm 38% lợi nhuận ròng do giá vé máy bay giảm.

Ngoài việc các hãng hàng không lớn của Trung Quốc tăng thêm công suất, việc "chi tiêu trả thù" giảm bớt cũng có tác động. Chỉ số niềm tin kinh doanh do Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc công bố vẫn giữ nguyên mức trong tháng 5-8, thời kỳ du lịch cao điểm, so với tháng 1/4.

Ngành hàng không có khả năng sẽ phải đối mặt với một môi trường khó khăn trong tương lai. Hãng hàng không Ireland Ryanair cảnh báo rằng giá vé máy bay sẽ "thấp hơn đáng kể" so với mùa hè trước.

LAN ANH