Giá xăng dầu 6/3: Đồng loạt tăng phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent giao dịch ở mức 85,9 USD/thùng vào rạng sáng 6/3, tăng hơn 1% so với phiên trước.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết hôm 3/3, rằng việc pha trộn dầu thô và sản lượng dầu được báo cáo dưới mức là những lý do chính dẫn đến số liệu điều chỉnh cao gần đây trong dữ liệu tồn kho dầu hàng tuần.

Ông Joe DeCarolis, một quan chức của EIA, cho biết trên Twitter rằng EIA sẽ thay đổi các cuộc điều tra của mình để có được dữ liệu sản lượng dầu thô chính xác hơn, đồng thời thay đổi phương pháp kế toán đối với việc pha trộn dầu thô.

EIA đã công bố ba tuần liên tiếp có sự điều chỉnh tương đối cao đối với dữ liệu tồn kho dầu thô. Trong dữ liệu gần đây nhất, EIA đã báo cáo hệ số điều chỉnh khoảng 2,27 triệu thùng mỗi ngày, ngang bằng với mức điều chỉnh lớn nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 2001.

Theo Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu của Châu Mỹ tại Kpler, cho biết dữ liệu này đóng vai trò là một mục cân bằng khi dữ liệu cung và cầu của EIA không khớp với nhau.

Ông cho biết thêm, một số báo cáo xuất khẩu dầu thô của Mỹ bao gồm các sản phẩm khác, có thể là xăng tự nhiên và naphthas, có thể được pha trộn vào dầu thô hoặc được báo cáo là xuất khẩu dầu thô.

"Điều đó có nghĩa là lượng xuất khẩu dầu thô thực tế của Mỹ ít hơn một chút so với những gì được báo cáo", ông nói.

Kpler's Smith cho biết rất khó đo lường xuất khẩu dầu thô của Mỹ trên cơ sở hàng tuần và biên độ sai số của dữ liệu đã tăng lên trong những năm gần đây khi xuất khẩu nhiều hơn.

Dữ liệu EIA cho thấy Mỹ đã xuất khẩu khoảng 5,63 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, mức cao nhất được ghi nhận. Để so sánh, tuần mạnh nhất đối với xuất khẩu dầu thô của Mỹ từ công ty phân tích và dữ liệu Kpler là 4,48 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 23/9.

Trong khi đó, việc pha trộn dầu thô cũng góp phần vào các con số điều chỉnh cao hơn, phần lớn là do khí ngưng tụ tại mỏ, thường được thu gom trong các dây chuyền thu gom khí hoặc ở đầu vào của các nhà máy xử lý khí và được đưa vào hệ thống dầu thô dưới dạng hydrocarbon nhẹ, DeCarolis cho biết.

DeCarolis cho biết dữ liệu sản xuất về các chất lỏng này không được thu thập trong các cuộc khảo sát khí đốt tự nhiên hoặc dầu thô hiện tại của EIA và phần lớn chúng không được tính đến khi chúng đi vào hệ thống dầu thô.

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Tài chính - Công Thương, từ ngày 1/3, giá xăng RON95 và E5 RON92 giảm khoảng 120 đồng/lít, trong khi giá dầu diesel giảm 550 đồng/lít.

Theo đó, giá xăng RON95 giảm 118 đồng/lít, xuống 23.325 đồng/lít. Giá xăng E5 RON92 cũng giảm 121 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, về mức 22.421 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 551 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành, còn 20.255 đồng/lít. Giá dầu hỏa cũng giảm 372 đồng/lít, ở mức 20.474 đồng, dầu mazut tăng giá với mức tăng 304 đồng/kg, lên 14.555 đồng/kg. Như vậy, giá xăng dầu đã có lần giảm thứ hai liên tiếp.

Tại kỳ điều hành này, cơ quan quản lý thực hiện trích lập quỹ bình ổ giá đối với mặt hàng xăng E5 RON92 ở mức 250 đồng/lít (kỳ trước trích 0 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 0 đồng/lít); dầu diesel ở mức 500 đồng/lít (kỳ trước 600 đồng/lít); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước).

Đồng thời không chi quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).

TRUNG HIẾU