Giá xăng dầu hôm nay 1/6: Thế giới giảm mạnh, trong nước dự báo tăng

Giá dầu sáng ngày 1/6 (theo giờ Việt Nam) giảm, cụ thể giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 0,68 USD, xuống mức 69,19 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 0,92 USD, xuống mức 73,27 USD/thùng.

Giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục ghi nhận giảm bởi sự mạnh lên của đồng USD và tâm lý chờ đợi cuộc họp của OPEC+ sắp tới.

Đồng USD tăng giá, khiến hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác và gây áp lực lên nhu cầu dầu mỏ.

Dữ liệu từ nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc suy yếu làm gia tăng lo ngại về nhu cầu. Cả hai điểm chuẩn đã giảm hơn 2 USD vào đầu phiên và hơn 4% vào phiên trước đó.

Các thương nhân sẽ theo dõi cuộc họp sắp tới vào ngày 4/6 của OPEC+. Các tín hiệu lẫn lộn của các nhà sản xuất lớn của OPEC+ về việc liệu nhóm này có quyết định cắt giảm thêm sản lượng dầu hay không đã gây ra sự biến động giá dầu gần đây.

Bất chấp đợt giảm giá gần đây nhất, các ngân hàng HSBC và Goldman Sachs và các nhà phân tích không kỳ vọng OPEC+ sẽ thông báo cắt giảm thêm trong cuộc họp sắp tới.

Về nguồn cung, một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ đã giảm vào tuần trước, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất có khả năng tăng.

Tại tị trường trong nước, giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 1/6 cụ thể như sau:

Giá xăng E5 RON92 tăng 357 đồng/lít, giá mới là 20.488 đồng mỗi lít; xăng RON95-III tăng 499 đồng mỗi lít, lên 21.499 đồng/lít.

Dầu diesel tăng 301 đồng, lên mức 17.954 đồng/lít; dầu mazut tăng 296 đồng, giá mới là 15.158 đồng/kg. Tuy nhiên, dầu hỏa giảm 3 đồng/lít, giá mới là 17.969 đồng/lít.

Tuần trước, giá xăng dầu thế giới đã đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp. Vì vậy, nhiều khả năng, giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh tăng tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương ngày 1/6 với mức tăng dự kiến trong khoảng 400 - 900 đồng/lít (kg). 

Tuy nhiên, hai ngày qua, giá xăng dầu thế giới giảm sâu tới hơn 6% nên giá xăng dầu trong nước có thể chỉ nhích nhẹ, thậm chí giảm.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 14 lần điều chỉnh, trong đó 8 lần tăng, 5 lần giảm, và 1 lần giữ nguyên.

HÀ MY