Giá xăng dầu hôm nay 1/7: Tiếp tục đà tăng khi dữ liệu kinh tế khả quan hơn

Giá xăng dầu sáng 1/7 tiếp đà tăng, ghi nhận mức điều chỉnh hơn 1% vào sáng cuối tuần. Dầu thô báo lỗ quý thứ 4 liên tiếp do các nhà đầu tư lo ngại rằng hoạt động kinh tế toàn cầu trì trệ có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Trên thị trường thế giới, giá dầu WTI đạt 70,45 USD/thùng, tăng 0,84%. Trong khi đó, giá dầu Brent đạt 75,19 USD/thùng, tăng 0,91% vào lúc 7h00 ngày 1/7 (theo giờ Việt Nam).

Nhà phân tích thị trường tại ngân hàng IG, Yeap Jun Rong, nhận định sự điều chỉnh tăng đáng kể của GDP, cộng với những số liệu kinh tế tích cực gần đâu, cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phục hồi tốt, giúp các thị trường giảm bớt lo ngại về suy thoái có thể xảy ra.

Tại Mỹ, lãi suất dự kiến sẽ quay lại chu kỳ tăng, sau khi tạm nghỉ vào tháng 6. Chủ tịch Fed Jerome Powel, ngày 29/6, đã báo hiệu rằng nhiều khả năng sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất cho đến khi cuộc chiến chống lạm phát thu được kết quả tích cực hơn.

Áp lực lạm phát và lãi suất tăng tại các nền kinh tế chủ chốt và sự phục hồi chậm hơn dự kiến trong sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc đã đè nặng lên các thị trường trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, giá dầu đã được các dấu hiệu tăng cường hoạt động kinh tế của Mỹ và sự sụt giảm mạnh trong kho dự trữ dầu của quốc gia này vào tuần trước.

Ả Rập Xê Út có kế hoạch cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 7 bên cạnh một thỏa thuận lớn hơn của OPEC+ nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024 cung cấp thêm hỗ trợ.

Theo các nhà phân tích của HSBC, bất chấp thông báo về hai đợt cắt giảm mới từ OPEC+ và Ả Rập Xê Út, giá dầu thô phần lớn vẫn ở mức dưới 80 USD/thùng do thị trường ít bị ảnh hưởng bởi các nguyên tắc cơ bản và nhiều hơn bởi các mối quan ngại về kinh tế vĩ mô.

Một cuộc khảo sát của Reuters với 37 nhà kinh tế và nhà phân tích cho thấy giá dầu sẽ gặp khó khăn trong năm nay khi những cơn gió ngược kinh tế toàn cầu kéo dài.

Tại thị trường trong nước, giá bán lẻ xăng dầu sáng ngày 29/6 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 21/6 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, cơ quan điều hành thông báo giá xăng E5 RON92: 20.878 đồng/lít; giá xăng RON 95: 22.015 đồng/lít, giá dầu điêzen 0.05S: 18.174 đồng/lít; dầu hỏa: 17.956 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S: 14.587 đồng/kg.

HÀ MY