Giá xăng dầu hôm nay 12/3: Dầu thô tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent tăng 0,14%, xuống mức 82,32 USD/thùng, dầu WTI của Mỹ giảm 0,09%, xuống mức 77,99 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI tương lai ổn định do các nhà đầu tư trở nên thận trọng trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ và các báo cáo hàng tháng từ OPEC và IEA trong tuần này có thể định hướng triển vọng thị trường. Tuần trước, giá Brent đã giảm gần 2% do những bất ổn về phía cầu làm lu mờ việc cắt giảm nguồn cung kéo dài từ OPEC+. 

Dữ liệu cho thấy nhập khẩu dầu ở Trung Quốc giảm khoảng 5,7% xuống 10,8 triệu thùng/ngày trong hai tháng đầu năm, so với 11,44 triệu thùng/ngày trong tháng 12. Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu lớn bao gồm Saudi Arabia, Nga, Iraq và UAE đã công bố vào tuần trước rằng họ sẽ gia hạn mức cắt giảm sản lượng hiện tại cho đến cuối quý II. 

Ở những nơi khác, các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas nhưng không đạt được nhiều tiến triển.

Giá xăng dầu thế giới biến động không quá lớn điều này xuất phát từ việc lo ngại giảm bớt rằng xung đột ở Trung Đông sẽ làm gián đoạn nguồn cung và dữ liệu của Trung Quốc cho thấy nhu cầu yếu, trong khi việc tăng cường lọc dầu của Mỹ hạn chế bất kỳ hoạt động bán ra nào.

Cả hai loại dầu chuẩn này đều giảm vào tuần trước sau khi dữ liệu Trung Quốc giảm cho thấy nhu cầu yếu hơn ở nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới. Brent đóng cửa giảm 1,8%, mặc dù hợp đồng vẫn ở mức trên 80 USD/thùng trong hơn một tháng. WTI kết thúc ở mức thấp hơn 2,5%.

Dữ liệu hôm thứ Năm tuần trước đã cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2023, nhưng yếu hơn so với những tháng trước đó, dữ liệu cho thấy hôm thứ Năm, tiếp tục xu hướng giảm mua.

Đồng thời, các nhà đầu tư dầu mỏ dường như bỏ qua xung đột địa chính trị mà ban đầu được coi là nguyên nhân thắt chặt nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết: "Có vẻ như xung đột ở Trung Đông không nằm trong danh sách động lực thúc đẩy các nhà đầu tư, vì nó không dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung đáng kể".

Lực lượng Houthi liên kết với Iran của Yemen đã tấn công các tàu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ tháng 11 trong cái mà họ nói là một chiến dịch đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến của Israel chống lại Hamas .

Quân đội Mỹ cho biết cuối tuần qua, hàng chục máy bay không người lái đã bị lực lượng Mỹ, Pháp và Anh bắn hạ ở khu vực Biển Đỏ sau khi lực lượng Houthi nhắm vào tàu sân bay chở hàng rời Propel Fortune và các tàu khu trục của Mỹ trong khu vực.

Hôm thứ Hai, một vụ nổ xảy ra ở khu vực lân cận một con tàu cách cảng Saleef của Yemen 71 hải lý về phía Tây Nam đã được báo cáo. Trong khi đó, dữ liệu của Mỹ đang gửi đi những tín hiệu lẫn lộn về tình hình thực trạng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tăng trưởng việc làm của Mỹ đã tăng tốc trong tháng 2, nhưng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và mức tăng lương ở mức vừa phải khiến việc cắt giảm lãi suất dự kiến vào tháng 6 vẫn chưa được thực hiện. Dữ liệu lạm phát của Mỹ dự kiến sẽ được công bố vào hôm nay. 

Bên cạnh đó, sự gia tăng hoạt động lọc dầu của Mỹ, có thể thắt chặt nguồn cung dầu thô toàn cầu, đã giúp hạn chế bất kỳ sự sụt giảm nào của giá dầu. Bob Yawger của ngân hàng Mizuho cho biết "Tỷ lệ sử dụng lọc dầu ngày càng tăng có khả năng gây ra tình trạng thiếu kho dự trữ lần đầu tiên trong năm nay".

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng sáu tuần liên tiếp do tốc độ lọc dầu thấp. Các nhà phân tích dự báo công suất lọc dầu tăng 1,4 điểm phần trăm trong tuần trước, sau khi tăng 3,4 điểm phần trăm lên mức cao nhất trong 6 tuần là 84,9% tổng công suất vào tuần trước, theo dữ liệu hàng tuần của chính phủ.

Dữ liệu ngành về kho dự trữ dầu của Mỹ được công bố vào thứ Ba, trong khi dữ liệu của chính phủ dự kiến vào thứ Tư.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay ghi nhận giá xăng RON92 ở mức 22.750 đồng/lít; xăng RON95 có giá 23.930 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu diesel 0.05S có giá 20.471 đồng/lít; dầu hỏa là 20.609 đồng/lít; dầu mazut 16.133 đồng/kg.

HÀ MY