Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Dầu thô giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent kỳ hạn giảm 0,2%, xuống mức 78,15 USD/thùng; giá dầu WTI giảm 0,3%, xuống mức 72,5 USD/thùng.

Giá dầu giảm do các nhà đầu tư theo dõi sự gián đoạn ở Trung Đông sau khi lực lượng Mỹ và Anh tiến hành các cuộc tấn công nhằm ngăn chặn lực lượng dân quân Houthi ở Yemen tấn công các tàu Biển Đỏ. 

Tuần trước, giá dầu đạt mức cao nhất trong năm nay, tăng hơn 2% do những hành động quân sự này. Nhiều tàu chở dầu đã chuyển hướng các tuyến đường vào thứ Sáu sau cuộc đình công, trong khi lực lượng dân quân Houthi đe dọa sẽ có "phản ứng mạnh mẽ và hiệu quả" chống lại Mỹ vào Chủ nhật. 

Tại Libya, những người biểu tình đe dọa đóng cửa thêm hai cơ sở dầu khí sau khi đóng cửa mỏ Sharara vào tuần trước, khiến thị trường mất đi 300.000 thùng dầu mỗi ngày. Trong khi đó, sản lượng dầu ngày càng tăng ở các nước ngoài OPEC, đặc biệt là Mỹ, và những bất ổn về nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên giá dầu.

Cuộc xung đột và lo ngại về nguồn cung dầu đã tác động đến thị trường năng lượng, khiến nhiều tàu chở dầu tránh Biển Đỏ và gây gián đoạn vận chuyển. Tamas Varga từ nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết nhà đầu cơ giá dầu đang giữ quan điểm tích cực về nguồn cung, và sự mạnh lên của đồng USD cũng đang ảnh hưởng đến giá dầu.

Một số sự kiện như cuộc tấn công của Mỹ và Anh nhằm vào mục tiêu Houthi ở Yemen cũng đang tạo ra áp lực trong khu vực. Ngày 15/1, lực lượng Houthi đã cảnh báo về tiếp tục tấn công các tàu hướng tới Israel. Cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi cũng được thông báo, khiến một tàu container do Mỹ sở hữu bị ảnh hưởng.

Các nhà phân tích của Citi lưu ý rằng hiện chưa có tổn thất về nguồn cung dầu, nhưng gián đoạn vận chuyển đã khiến thị trường căng trở do việc giữ 35 triệu thùng dầu trên biển, tăng chi phí và thời gian vận chuyển.

Ngoài ra, tại Libya, những người phản đối nạn tham nhũng đã đe dọa đóng cửa thêm các cơ sở dầu khí. Việc đóng cửa mỏ Sharara đã giảm công suất khai thác dầu, và thời tiết lạnh giá ở Mỹ và Canada cũng đã buộc một số hoạt động sản xuất dầu tạm dừng.

Thị trường năng lượng cũng đối mặt với những biến động từ ngân hàng trung ương, khi Joachim Nagel của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo rằng việc thảo luận về cắt giảm lãi suất là quá sớm trong bối cảnh lạm phát vẫn cao. Các nhà đầu tư đang định giá khả năng cắt giảm lãi suất của ECB trong năm nay là gần 150 điểm cơ bản.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay được điều chỉnh tăng theo ngày 11/1. Giá xăng RON92 ở mức 21.040 đồng/lít; xăng RON95 có giá 21.940 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu diesel 0.05S có giá 19.707 đồng/lít; dầu hỏa là 20.331 đồng/lít; dầu mazut 15.815 đồng/kg.

HÀ MY