Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp đà giảm

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent giảm 0,9%, xuống mức 90,01 USD/thùng; giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 0,6%, xuống mức 85,29 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI kỳ hạn giảm khiến các nhà giao dịch lo lắng khi chờ đợi phản ứng của Israel trước cuộc tấn công gần đây của Iran. Các nhà lãnh đạo quân sự Israel nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động, trong khi các quan chức châu Âu và Mỹ kêu gọi kiềm chế. Sự chú ý bây giờ chuyển sang bản chất và thời điểm của các bước tiếp theo của Israel.  

Các nước phương Tây và Ả Rập đang khuyên Thủ tướng Benjamin Netanyahu không nên trả đũa gay gắt, cảnh báo về khả năng gây thiệt hại cho lợi ích của Israel. Trung Đông chiếm 1/3 nguồn cung dầu toàn cầu và Iran là nhà sản xuất quan trọng của OPEC, sản xuất hơn 3 triệu thùng mỗi ngày.

Reuter dẫn lời của Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, một loạt dữ liệu đáng thất vọng gần đây cho thấy lạm phát đang tăng mạnh hơn dự kiến. Điều này cùng đồng nghĩa với việc Fed có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để tin rằng lạm phát đang trên đà hướng mức 2%.

"Dữ liệu gần đây rõ ràng không mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn hơn mà thay vào đó cho thấy rằng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để đạt được niềm tin đó", ông Powell nói trong một sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Wilson ở Washington.

Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics, nhận xét: "Có vẻ như Fed đang mắc kẹt trong bùn, trong khi nền kinh tế tiếp tục lạm phát".

Giá dầu Brent đã chạm 92,18 USD/thùng trong phiên giao dịch thứ 6 tuần trước. Đây là mức cao nhất của dầu Brent kể từ tháng 10/2023. Giá dầu đã tăng vọt do lo ngại rằng Iran sẽ đáp trả cuộc tấn công nhằm vào khu đại sứ quán của nước này ở Damascus hồi đầu tháng. Nhưng giá đã giảm sau khi cuộc phản công của Iran vào Israel cuối tuần qua gây thiệt hại ít hơn dự đoán.

Matthew Ryan, người đứng đầu chiến lược thị trường tại công ty dịch vụ tài chính toàn cầu Ebury, cho biết: "Cho đến nay, thị trường có vẻ khá lạc quan trước tình hình căng thẳng gia tăng và lạc quan một cách thận trọng rằng phản ứng của Israel sẽ được kiềm chế và một cuộc chiến tổng lực sẽ bị 'né".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Washington dự định áp dụng các biện pháp trừng phạt mới với Iran trong những ngày tới sau cuộc không kích chưa từng có của Iran vào Israel hồi cuối tuần, điều đó có thể dẫn tới khả năng giảm xuất khẩu dầu của Iran.

Một quan chức cho biết, ngày hôm qua nội các chiến tranh của Israel dự kiến họp lần thứ 3 trong vòng 3 ngày để quyết định cách phản ứng trước cuộc tấn công của Iran, trong bối cảnh áp lực quốc tế nhằm tránh leo thang thêm xung đột ở Trung Đông. Tuy nhiên, cuộc họp đã bị hoãn lại sang ngày hôm nay khi các đồng minh phương Tây đang nhanh chóng xem xét các biện pháp trừng phạt mới chống lại Tehran nhằm giúp ngăn cản Israel leo thang căng thẳng.

Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại City Index nhận xét rằng bất kỳ diễn biến nào tiếp theo liên quan đến việc trả đũa có thể làm tăng phí bảo hiểm rủi ro đối với dầu, đặc biệt là với vị trí của Iran là nhà sản xuất lớn thứ 3 của OPEC.

Iran sản xuất hơn 3 triệu thùng dầu thô/ngày.

Trong khi đó, theo Viện Dầu khí Mỹ, tồn kho dầu thô của nước này đã tăng thêm 4,1 triệu thùng, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất giảm lần lượt 2,5 triệu và 427.000 thùng.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay ghi nhận giá xăng RON92 ở mức 23.840 đồng/lít; xăng RON95 có giá 24.820 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu diesel 0.05S có giá 21.610 đồng/lít; dầu hỏa là 21.594 đồng/lít; dầu mazut 17.008 đồng/kg.

HÀ MY