Giá xăng dầu hôm nay 20/2: Dầu thô giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent tương lai ở mức 83,56 USD/thùng. Giá dầu WTI giao tháng 3 ở mức 79,49 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI tương lai đã giảm vào thứ Hai, một trong những khả năng có thể xảy ra điều chỉnh kỹ thuật, trong khi khối lượng giao dịch dự kiến sẽ vẫn thấp trong suốt phiên trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ ở Mỹ. 

Các nhà đầu tư cũng tiếp tục đánh giá điều kiện nhu cầu tại nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc khi nước này trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần. Tuần trước, giá dầu tăng hơn 2% do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và nỗ lực hạn chế nguồn cung dầu của OPEC+ đã hỗ trợ thị trường. 

Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo trong báo cáo hàng tháng rằng nhu cầu dầu toàn cầu đang giảm dần, do nhu cầu của Trung Quốc giảm đáng kể. Dữ liệu lạm phát mạnh hơn dự kiến của Mỹ và lời lẽ diều hâu từ các quan chức ngân hàng trung ương cũng làm tiêu tan hy vọng cắt giảm lãi suất sớm từ Cục Dự trữ Liên bang, làm tăng thêm tâm lý giảm giá trên thị trường dầu mỏ.

Cuối tuần qua, xung đột tiếp tục gia tăng ở Trung Đông khi các cuộc tấn công của Israel đẩy một bệnh viện lớn thứ hai ở Dải Gaza phải ngừng hoạt động. Trước đó, lực lượng Houthi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào một tàu chở dầu đến Ấn Độ vào thứ 7 tuần trước.

Tuy nhiên, giá dầu bị hạn chế trong mức tăng do dự báo về nhu cầu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế và mức tăng sản lượng dầu của Mỹ trong tháng 1 lớn hơn dự kiến. Điều này làm tăng lo ngại về lạm phát và tăng giá đồng USD. 

Chỉ số đồng USD đã tăng trong 5 tuần liên tiếp và tiếp tục tăng nhẹ vào ngày 19-2. Đồng bạc xanh mạnh hơn khiến dầu, được định giá bằng tiền tệ này, trở nên kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư giữ các loại tiền tệ khác, từ đó giảm nhu cầu về dầu.

Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại City Index, nhận xét rằng giá dầu biến động do đồng USD mạnh mẽ gần đây. Sự ảnh hưởng của đồng bạc xanh đã làm giảm giá dầu mặc dù có những yếu tố hỗ trợ như tình hình Trung Đông, can thiệp liên tục của OPEC và kỳ vọng về cải thiện kinh tế Trung Quốc trong thời gian tới. 

Sự lo ngại về nhu cầu tăng lên khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bày tỏ sự cần thiết phải "kiên nhẫn" trước những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất.

Những nhà đầu tư hiện đang quan sát số liệu từ Trung Quốc để hiểu rõ hơn về tình hình kinh tế của nước này, đặc biệt là về mặt tiêu thụ dầu, trong tháng đầu tiên của năm 2024.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay được điều chỉnh tăng theo ngày 15/2. Giá xăng RON92 ở mức 22.830 đồng/lít; xăng RON95 có giá 23.920 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu diesel 0.05S có giá 21.360 đồng/lít; dầu hỏa là 21.220 đồng/lít; dầu mazut 15.906 đồng/kg.

HÀ MY