Giá xăng dầu hôm nay 23/9: Dầu thô tăng do nhu cầu của Trung Quốc

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent giao dịch ở mức 90 USD/thùng vào rạng sáng 23/9, tăng 0,5% so với phiên trước.

Dầu tăng vào thứ Năm khi triển vọng nhu cầu của Trung Quốc cao hơn và rủi ro địa chính trị gia tăng làm gia tăng lo ngại suy thoái sau một loạt các đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, bao gồm cả Ngân hàng Trung ương Anh.

Trước đó, giá đã tăng hơn 1 USD trong phiên giao dịch do nhu cầu dầu thô tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đang phục hồi trở lại, đã bị kìm hãm bởi các hạn chế nghiêm ngặt của COVID-19.

Ít nhất ba nhà máy lọc dầu của nhà nước Trung Quốc và một nhà máy lọc dầu lớn do tư nhân điều hành đang xem xét việc tăng vận hành lên đến 10% trong tháng 10 kể từ tháng 9, do nhu cầu mạnh hơn và xuất khẩu nhiên liệu quý IV có thể tăng, những người có hiểu biết về vấn đề này cho biết. 

Trong khi đó, Nga đã thúc đẩy vào thứ Năm với lệnh cấm vận lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai, làm gia tăng lo ngại leo thang cuộc chiến ở Ukraina có thể làm tổn hại thêm nguồn cung.

Tamas Varga, nhà phân tích dầu mỏ tại công ty môi giới PVM Oil Associates, cho biết: "Tổng thống Nga Vladimir Putin thường xuyên có những hành động và phản ứng phi lý sẽ khiến thị trường bất ổn và bạo lực".

Giữ mức giới hạn về giá, Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,5% lên 2,25% và cho biết họ sẽ tiếp tục "phản ứng mạnh mẽ, khi cần thiết" đối với lạm phát, bất chấp nền kinh tế bước vào suy thoái.

Sau khi Fed tăng 0,75% vào thứ Tư, các đợt tăng lãi suất cũng diễn ra dày đặc và nhanh chóng từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ, ngân hàng Norges và Ngân hàng trung ương Indonesia, với một đợt tăng nữa dự kiến từ Ngân hàng dự trữ Nam Phi vào cuối ngày.

Fed cũng đã phát tín hiệu vào hôm thứ Tư rằng chi phí đi vay của Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, trong một động thái đưa dầu Brent và dầu WTI xuống mức thấp nhất gần hai tuần. 

Áp lực gia tăng kéo theo lượng cổ phiếu tăng lên. Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 1,1 triệu thùng trong tuần tính từ ngày 16/9 lên 430,8 triệu thùng, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò về mức tăng 2,2 triệu thùng.

Xăng kỳ hạn giao dịch quanh mức 2,5 USD/gallon vào giữa tháng 9, duy trì gần mức thấp nhất trong chín tháng là 2,3 USD đạt được hồi đầu tháng, trong bối cảnh triển vọng thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn do lạm phát gia tăng, cũng như lo ngại suy thoái gia tăng. 

Tuy nhiên, vào tuần trước, dữ liệu cho thấy tồn kho xăng của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến đã cung cấp một số hỗ trợ.

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố xăng E5 RON 92 giảm 450 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 630 đồng/lít từ chiều nay (21/9).

Với mức giảm trên, giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.780 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.580 đồng/lít. Như vậy giá xăng trong nước đã có lần giảm thứ 3 liên tiếp.

Ngoài ra, giá dầu diesel giảm 1.650 đồng/lít, giá bán là 22.530 đồng/lít, dầu hỏa còn 22.440 đồng/lít. Hiện, giá dầu tương đương giá xăng RON 95 trong nước.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON 95 là 450 đồng/lít, dầu diesel 300 đồng/lít, dầu hỏa 300 đồng/lít.

TRUNG HIẾU