Giá xăng dầu hôm nay 24/2: Dầu thô lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent giảm 2,5%, xuống mức 81,62 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 2,7%, xuống mức 76,49 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI tương lai giảm mạnh, đánh dấu mức giảm hàng tuần hơn 3% khi các nhà đầu tư tiếp thu những bình luận từ Thống đốc Fed Christopher Waller cho thấy khả năng trì hoãn cắt giảm lãi suất ít nhất hai tháng. 

Điều này cho thấy tăng trưởng kinh tế chậm và tiềm năng làm giảm nhu cầu dầu mỏ. Đầu tuần, giá dầu giảm gần 2% do lo ngại về môi trường lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn và những bất ổn về phía cầu. Số liệu lạm phát của Mỹ mạnh hơn dự kiến làm tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ duy trì chi phí đi vay ở mức cao. 

Ngoài ra, báo cáo hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế nhấn mạnh sự suy giảm nhu cầu dầu toàn cầu do chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, thị trường đã phục hồi vào cuối tuần do lo ngại về nguồn cung mới trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông. Dữ liệu từ EIA cũng tiết lộ rằng tồn kho dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự đoán vào tuần trước.

Giá dầu đã trải qua giai đoạn giảm giá do áp lực bán gia tăng trên thị trường, sau loạt bài phát biểu "diều hâu" từ các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ngày 22/2, Thống đốc Fed Christopher Waller đề xuất hoãn việc cắt giảm lãi suất ít nhất vài tháng nữa để đánh giá tình hình lạm phát gần đây và xem liệu nó có làm trở ngại cho sự ổn định giá cả hay không. Lo ngại về việc duy trì lãi suất cao có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và hạn chế nhu cầu dầu.

Tuy nhiên, giá dầu cũng bị đẩy xuống do tăng mạnh tồn kho dầu ở Mỹ. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ thông báo rằng, trong tuần kết thúc vào ngày 16/2, tồn kho dầu thô tăng 3,5 triệu thùng lên 442,9 triệu thùng.

Mặc dù vẫn còn những hạn chế trong nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ, nhưng có dấu hiệu cho thấy nhu cầu dầu có dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt là từ Trung Quốc và châu Âu. Các nhà phân tích của Ngân hàng JPMorgan công bố rằng nhu cầu dầu tăng 1,7 triệu thùng/ngày tính đến ngày 21/2, cao hơn so với mức tăng 1,6 triệu thùng/ngày trong tuần trước.

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông cũng là một yếu tố đẩy giá dầu lên, do có nguy cơ nguồn cung bị gián đoạn. Các nhà phân tích dự kiến rằng lo ngại về nguồn cung có thể làm tăng giá dầu trong thời gian tới.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay được điều chỉnh tăng theo ngày 22/2. Giá xăng RON92 ở mức 22.470 đồng/lít; xăng RON95 có giá 23.590 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu diesel 0.05S có giá 20.910 đồng/lít; dầu hỏa là 20.920 đồng/lít; dầu mazut 15.929 đồng/kg.

HÀ MY