Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Dầu thô phục hồi

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent tăng 1,42 USD, tương đương 1,6%, lên mức 88,42 USD/thùng, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD, tương đương 1,8%, lên mức 83,36 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI tương lai đã phục hồi sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 80,85 USD trước đó trong phiên do sự lạc quan rằng dữ liệu PMI đáng thất vọng có thể thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất để tăng tốc độ và thúc đẩy nhu cầu dầu. 

Hoạt động tăng với tốc độ chậm hơn trên cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, với tốc độ tăng trưởng giảm lần lượt xuống mức thấp nhất trong ba và năm tháng. Mặt khác, những lo ngại về xung đột tiềm ẩn giữa Iran và Israel đã giảm bớt khi cả hai nước đều bày tỏ mong muốn tránh một cuộc chiến lớn hơn sau những cuộc giao tranh gần đây. 

Trong khi đó, một báo cáo của ngành có thể cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 1,8 triệu thùng trong tuần thứ ba liên tiếp, sau mức tăng 4,090 triệu thùng trong giai đoạn trước.

Chỉ số USD suy yếu sau khi dữ liệu của S&P Global cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ trong tháng 4 giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng do nhu cầu yếu hơn. Đồng bạc xanh rẻ hơn thường làm tăng nhu cầu về dầu tính bằng USD của các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Hỗ trợ giá dầu tăng là dữ liệu khu vực đồng euro cho thấy hoạt động kinh doanh mở rộng trong tháng này.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, nhận xét: "Thị trường đang chịu áp lực từ mức tăng trưởng ít hoặc không tăng ngoài khu vực đồng euro, vì vậy bất cứ điều gì cho thấy sự cải thiện đều sẽ mang tính hỗ trợ".

Theo Lipow, những người tham gia thị trường đang xem xét những gián đoạn địa chính trị trong quá khứ để tập trung vào các chỉ số kinh tế và cân bằng cung cầu tổng thể.

Đầu phiên giao dịch, cả dầu Brent và WTI đã giảm hơn 1 USD do căng thẳng giữa Israel và Iran hạ nhiệt cùng với những lo ngại dai dẳng về nhu cầu từ nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc.

Gaurav Sharma, nhà phân tích dầu độc lập ở London, cho biết: "Một mặt vẫn còn những nghi ngờ kéo dài về hiệu quả hoạt động của nền kinh tế Trung Quốc, mặt khác là tâm lý chủ đạo rằng OPEC sẽ giữ vững các hành động hỗ trợ giá của mình".

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội quý đầu tiên của Mỹ được công bố vào cuối tuần này cũng như số liệu tháng 3 về chi tiêu tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Theo Alex Hodes, nhà phân tích dầu mỏ tại công ty môi giới StoneX, "GDP dưới 3% có thể làm dịu đi phần nào sự lo lắng của Fed và tạo ra ít áp lực hơn cho hàng hóa", "tuy nhiên, GDP cao hơn 3% có thể khiến đồng USD tăng giá hơn nữa, điều này sẽ gây thêm áp lực lên hàng hóa".

Giá dầu tăng chịu tác động một phần bởi báo cáo dự trữ xăng dầu của Mỹ. Theo Viện Dầu khí Mỹ, tồn kho dầu trong tuần tính đến ngày 19/4 giảm 3,23 triệu thùng, tồn kho xăng giảm khoảng 595.000 thùng, và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 724.000 thùng.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay ghi nhận giá xăng RON92 ở mức 24.226 đồng/lít; xăng RON95 có giá 25.237 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu diesel 0.05S có giá 21.446 đồng/lít; dầu hỏa là 21.416 đồng/lít; dầu mazut 17.206 đồng/kg.

HÀ MY