Giá xăng dầu hôm nay 28/6: Tăng giảm trái chiều dù nguồn cung suy giảm

Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu suy giảm sau khi nhiều dữ liệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ đang giảm.

Lúc 6h ngày 28/6 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI giao dịch ở mức 68,53 USD/thùng, giảm 0,93 USD/thùng trong khi đó dầu Brent giao dịch mức 68,53 USD/thùng, giảm 0,82 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Hợp đồng dầu thô WTI tương lai giảm xuống khoảng 68 USD/thùng trước dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ suy yếu. Trọng tâm của thị trường chuyển sang các yếu tố kinh tế vĩ mô và lo ngại về khả năng tăng lãi suất. 

Trong ngày 27/6, Viện dầu khí Mỹ (API) đã công bố dữ liệu về tồn kho xăng, dầu của Mỹ trong tuần trước. Cụ thể, dự trữ dầu thô đã giảm khoảng 2,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23/6; tồn kho xăng giảm khoảng 2,9 triệu thùng. Dữ liệu chính thức từ chính phủ sẽ được công bố vào hôm nay.

Những lo ngại về khả năng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Châu Âu và Mỹ, đã đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. 

Ngoài ra, sự phục hồi chậm sau đại dịch ở Trung Quốc tiếp tục cản trở triển vọng thị trường. Tuy nhiên, một tia hy vọng đã xuất hiện với cam kết của Thủ tướng Trung Quốc trong việc thực hiện các biện pháp nhằm kích thích nhu cầu và phục hồi thị trường.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 6 đã tăng lên mức cao nhất trong gần 1 năm rưỡi trong bối cảnh thị trường lao động lạc quan trở lại.

Tuy nhiên dữ liệu lạc quan này cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất để làm chậm nhu cầu trong nền kinh tế nói chung. Ngân hàng Trung ương Mỹ đã tăng lãi suất và đã báo hiệu trong tháng này rằng sẽ có hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm.

Ngày 27/6, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết lạm phát cao dai dẳng sẽ buộc ngân hàng phải tránh tuyên bố chấm dứt tăng lãi suất. Trên thực tế, lãi suất cao hơn có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Theo Reuters, trong năm, ECB đều tăng lãi suất tại mỗi cuộc họp, đưa lãi suất tiền gửi lên 3,5% và hứa hẹn sẽ thắt chặt hơn ngay sau tháng 7 khi cố gắng kiềm chế lạm phát vẫn đang ở mức gấp ba lần mục tiêu 2%.

Theo các nhà phân tích, lãi suất tiền gửi của ECB có thể đạt đỉnh 4%. Như vậy là sau khi tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 7, một động thái khác có thể xảy ra vào tháng 9 hoặc tháng 10.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết bất chấp những lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại ở châu Âu, lãi suất vẫn sẽ tăng và điều này gây áp lực khiến giá giảm.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 28/6 được áp dụng theo phiên điều hành ngày 21/6 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, giá xăng E5 RON92: 20.878 đồng/lít; xăng RON 95: 22.015 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S: 18.174 đồng/lít; dầu hỏa: 17.956 đồng/lít, dầu mazut 180CST: 14.587 đồng/kg.

HÀ MY