Giá xăng dầu hôm nay 29/9: Dầu thô bật tăng 3 phiên liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent giao dịch ở mức 88 USD/thùng vào rạng sáng 29/9, tăng gần 3% so với phiên trước.

Giá dầu tăng trong ngày thứ Tư trong giờ giao dịch của Mỹ khi việc cắt giảm sản lượng do cơn bão Ian gây ra đã vượt qua áp lực giảm từ đồng đô la mạnh lên và dự kiến tích trữ dầu thô của Mỹ.

Dầu thô WTI kỳ hạn tăng trở lại lên trên 81 USD/thùng, thoát khỏi mức thấp hàng ngày là 76,7 USD khi các nhà đầu tư cân nhắc việc cắt giảm sản lượng của Mỹ do cơn bão Ian gây ra trước những lo ngại dai dẳng về suy thoái toàn cầu cắt giảm nhu cầu và đồng USD mạnh lên. 

Tại Vịnh Mexico, khoảng 190.000 thùng dầu sản xuất mỗi ngày, tương đương 11% tổng sản lượng của Vùng Vịnh, đã phải ngừng hoạt động do cơn bão Ian, theo Cơ quan quản lý ngoài khơi Cục Thực thi An toàn và Môi trường (BSEE). 

Nhưng USD đã đạt mức đỉnh mới trong hai thập kỷ so với rổ tiền tệ vào thứ Tư khi lãi suất toàn cầu tăng lên gây lo ngại về suy thoái. USD mạnh làm giảm nhu cầu đối với dầu bằng cách làm cho nó đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 4,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23/9, trong khi dự trữ xăng giảm khoảng 1 triệu thùng, theo các nguồn tin thị trường hôm thứ Ba, trích dẫn số liệu từ nhóm công nghiệp của Viện Dầu mỏ Mỹ.

Các nguồn dự trữ sản phẩm chưng cất tăng khoảng 438.000 thùng. Báo cáo đi trước dữ liệu chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lượng vào lúc 14h30 GMT.

Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo giá dầu năm 2023 vào thứ Ba, do kỳ vọng về nhu cầu yếu hơn và USD mạnh hơn, nhưng cho biết những thất vọng về nguồn cung toàn cầu chỉ củng cố triển vọng tăng giá dài hạn của họ. 

Một chất xúc tác giá sắp tới sẽ là cuộc họp ngày 5 tháng 10 của nhóm nhà sản xuất OPEC +, tại đó Nga có khả năng đề xuất cắt giảm sản lượng khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày, một nguồn tin thân cận với quan điểm của Nga cho biết hôm thứ Ba.

Bất chấp lo ngại về suy thoái và sự phá hủy nhu cầu, các vấn đề về chuỗi cung ứng ngày càng trở nên rõ ràng khi các nhà máy lọc dầu chuyển từ hỗn hợp mùa hè sang mùa đông và đường ống Olympic sẽ sớm ngừng hoạt động để bảo trì. 

Cũng có những kỳ vọng rằng khi Trung Quốc mở cửa trở lại và nguồn cung dầu của Nga tiếp tục giảm, một cú sốc cung cấp vào mùa đông trên các thị trường năng lượng có thể sẽ xảy ra.

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố xăng E5 RON 92 giảm 450 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 630 đồng/lít từ chiều nay (21/9).

Với mức giảm trên, giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.780 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.580 đồng/lít. Như vậy giá xăng trong nước đã có lần giảm thứ 3 liên tiếp.

Ngoài ra, giá dầu diesel giảm 1.650 đồng/lít, giá bán là 22.530 đồng/lít, dầu hỏa còn 22.440 đồng/lít. Hiện, giá dầu tương đương giá xăng RON 95 trong nước.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON 95 là 450 đồng/lít, dầu diesel 300 đồng/lít, dầu hỏa 300 đồng/lít.

TRUNG HIẾU