Giá xăng dầu hôm nay 4/10: Dầu Brent bật tăng hơn 5%

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent giao dịch ở mức 88,6 USD/thùng, tăng hơn 4% so với phiên trước.

Giá dầu tăng vào thứ Hai khi OPEC + xem xét giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày để hỗ trợ giá với mức giảm lớn nhất kể từ khi COVID-19 bắt đầu dịch bệnh.

Dầu thô WTI giao sau tăng hơn 5% lên mức 83,5 USD/thùng vào thứ Hai trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng OPEC + đang xem xét cắt giảm sản lượng lên tới 1 triệu thùng/ngày tại cuộc họp vào cuối tuần này để tăng giá.

Giá dầu đã giảm trong 4 tháng liên tiếp kể từ tháng 6, khi COVID-19 bị khóa ở nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu Trung Quốc làm ảnh hưởng đến nhu cầu trong khi lãi suất tăng và USD tăng mạnh đè nặng lên thị trường tài chính toàn cầu.

Để hỗ trợ giá, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của tổ chức này, được gọi chung là OPEC +, đang xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày trước cuộc họp hôm thứ Tư.

Con số đó không bao gồm các khoản cắt giảm tự nguyện bổ sung của các thành viên riêng lẻ, một nguồn tin OPEC cho biết thêm. 

Nếu được đồng ý, đây sẽ là lần cắt giảm hàng tháng thứ hai liên tiếp của tập đoàn sau khi giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày vào tháng trước.

Peter McNally, người đứng đầu toàn cầu về năng lượng tại công ty nghiên cứu đầu tư Third Bridge cho biết: "Bối cảnh cho cuộc họp tuần này là bấp bênh, nhưng các nguyên tắc cơ bản của dầu tương đối lành mạnh".

OPEC + đã bỏ lỡ mục tiêu sản xuất gần 3 triệu thùng/ngày trong tháng 7, hai nguồn tin từ nhóm sản xuất cho biết, do các lệnh trừng phạt đối với một số thành viên và đầu tư thấp của các thành viên khác đã cản trở khả năng tăng sản lượng của tổ chức này.

Mặc dù giá dầu Brent nhanh chóng có thể tăng thêm trong ngắn hạn, nhưng lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu có khả năng hạn chế đà tăng, công ty tư vấn FGE cho biết.

"Nếu OPEC + quyết định cắt giảm sản lượng trong thời gian tới, thì việc tăng công suất dự phòng của OPEC + có thể sẽ gây thêm áp lực giảm đối với giá lâu đời", nó cho biết trong một lưu ý hôm thứ Sáu.

Chỉ số USD giảm ngày thứ Tư liên tiếp vào thứ Hai sau khi chạm mức cao nhất trong hai thập kỷ. USD rẻ hơn có thể thúc đẩy nhu cầu dầu và hỗ trợ giá.

Ở thị trường trong nước, Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu chiều nay 3/10.

Theo đó giá xăng RON95 giảm 1.140 đồng/lít, bán ra ở mức 21.440 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 1.050 đồng/lít, bán ra mức 20.730 đồng/lít, giá dầu diesel giảm 330 đồng/lít, giá bán ra còn 22.200 đồng/lít.

Như vậy đây là lần giảm thứ 4 liên tiếp ở mặt hàng xăng dầu. Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 26 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON 95 là 600 đồng/lít, dầu diesel 300 đồng/lít.

TRUNG HIẾU