Giá xăng dầu hôm nay 6/12: Dầu thô lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent kỳ hạn giảm 1,1%, xuống mức 77,2 USD/thùng, trong khi dầu WTI giảm 1%, xuống mức 72,32 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI tương lai đã xóa bỏ mức tăng trước đó để giảm xuống còn 72 USD/thùng vào thứ Ba, chạm mức thấp nhất trong 5 tháng trong bối cảnh nghi ngờ về việc cắt giảm OPEC+ và lo ngại về nhu cầu cũng như đồng đô la Mỹ mạnh hơn. 

Giá dầu vẫn chịu áp lực ngày thứ tư liên tiếp do các nhà đầu tư tin rằng thỏa thuận OPEC+ không giúp hỗ trợ giá nhiều ngay cả sau khi có bình luận từ Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rằng OPEC+ sẵn sàng cắt giảm sâu sản lượng dầu trong quý đầu tiên năm 2024 tới loại bỏ "đầu cơ và biến động" nếu các hành động cắt giảm sản lượng hiện tại là không đủ. 

Về mặt nhu cầu, các quốc gia tại hội nghị khí hậu COP28 đang xem xét kêu gọi chính thức loại bỏ nhiên liệu hóa thạch như một phần trong thỏa thuận cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc nhằm giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu. 

Ngoài ra, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần sau khi dữ liệu mới cho thấy cơ hội việc làm trong tháng 10 giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.

Giá dầu giảm khoảng 1% xuống mức thấp gần 5 tháng do sự tăng của đồng USD và lo ngại về nhu cầu. Giá dầu đã giảm ngày thứ 4 liên tiếp do nghi ngờ về việc OPEC+ công bố cắt giảm nguồn cung tự nguyện.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty phân tích và dữ liệu OANDA, nhận xét thỏa thuận OPEC+ không hỗ trợ nhiều cho giá và những ngày qua, các nhà giao dịch rõ ràng không mấy ấn tượng về thỏa thuận này.

Giá dầu đã giảm bất chấp nhận xét của Phó thủ tướng Nga Alexander Novak rằng OPEC+ sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn trong quý đầu tiên của năm 2024 để loại bỏ "đầu cơ và biến động" nếu các hành động cắt giảm sản lượng hiện tại là không đủ.

Tại cuộc họp giữa tuần trước, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện khoảng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024, trong đó có 1,3 triệu thùng cắt giảm tự nguyện của Saudi Arabia và Nga.

Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường tài chính tại công ty dịch vụ tài chính StoneX của Mỹ, cho biết: "Yếu tố tự nguyện của thỏa thuận khiến thị trường đặt câu hỏi liệu việc cắt giảm nguồn cung có thực sự có hiệu lực hay không".

Điện Kremlin cho biết việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ sẽ cần thời gian để có hiệu lực. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm các thành viên OPEC là Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Saudi Arabia ngày hôm nay và tiếp đón Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại Moscow một ngày sau đó.

Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới của Saudi Arabia đã hạ giá dầu thô Arab Light hàng đầu của mình cho khách hàng châu Á vào tháng 1/2024 lần đầu tiên sau 7 tháng. Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya cho biết họ đang trên đà tăng sản lượng dầu lên 2 triệu thùng/ngày trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Về nguồn cung của Mỹ, Viện Dầu khí Mỹ cho biết tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ đã tăng trong tuần tính đến ngày 1/12. Dữ liệu này khiến giá dầu kéo dài mức lỗ sau quyết toán.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay được điều chỉnh tăng theo ngày 30/11. Cụ thể giá xăng E5RON92 ở mức 21.799 đồng/lít; xăng RON95 có giá 22.990 đồng/lít.

Giá các mặt hàng dầu diesel 0.05S có giá 20.196 đồng/lít; dầu hỏa là 21.116 đồng/lít; dầu mazut 15.729 đồng/kg.

HÀ MY