Dầu phục hồi gần 2% vào thứ Năm sau khi ghi nhận mức giảm hai ngày đầu năm lớn nhất trong ba thập kỷ với việc đóng cửa một đường ống dẫn nhiên liệu của Mỹ cung cấp hỗ trợ, mặc dù những lo ngại về kinh tế đã hạn chế mức tăng.
Sự sụt giảm lớn trong hai ngày trước đó là do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt là khi các dấu hiệu kinh tế ngắn hạn ở hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc, có vẻ yếu đi.
Giúp thúc đẩy mức tăng vào ngày 5/1 là một tuyên bố từ nhà điều hành đường ống hàng đầu của Mỹ Colonial Pipeline, cho biết vào cuối ngày 4/1, tuyến 3 của họ đã bị đóng cửa để bảo trì đột xuất và dự kiến khởi động lại vào ngày 7/1.
Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết: "Sự phục hồi của sáng nay là do việc đóng cửa tuyến 3 của đường ống dẫn dầu Colonial. Không còn nghi ngờ gì nữa, xu hướng phổ biến là giảm, đó là một thị trường giá xuống", ông nói thêm.
Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, mức giảm tích lũy hơn 9% của cả hai điểm chuẩn vào 3/1 và 4/1 là mức giảm lớn nhất trong hai ngày vào đầu năm kể từ năm 1991.
Phản ánh xu hướng giảm giá trong ngắn hạn, các hợp đồng gần đó của hai điểm chuẩn được giao dịch với mức chiết khấu cho tháng tiếp theo, một cấu trúc được gọi là contango.
Vào ngày 4/1, các số liệu cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ tiếp tục sụt giảm trong tháng 12 đã gây áp lực lên giá cả, cũng như những lo ngại về sự gián đoạn kinh tế khi COVID-19 lây lan qua Trung Quốc, quốc gia đã đột ngột bỏ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với hoạt động và đi lại.
Norbert Rücker, nhà phân tích tại ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ Julius Baer, cho biết: "Những thách thức về đại dịch và việc mở cửa trở lại của Trung Quốc đè nặng lên tâm trạng thị trường và khiến luận điểm tăng giá về sự phục hồi của nhu cầu bị xem xét kỹ lưỡng".
Cũng quan trọng là số liệu tồn kho từ Viện Dầu mỏ Mỹ, theo các nguồn tin thị trường cho thấy dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ tăng.
Xăng kỳ hạn được giao dịch trong khoảng 2,3 USD/gallon, giảm gần 50% so với mức cao nhất trong tháng 6 là 4,3 USD, theo dõi sự sụt giảm của các mặt hàng liên quan đến năng lượng khác do lo ngại về nhu cầu chậm chạp và mức sản lượng tăng.
Các công ty Mỹ đã tăng sản lượng thêm 4 đến 5% vào năm 2022 và Bộ Năng lượng dự đoán rằng sản lượng sẽ tăng với tốc độ tương tự vào năm 2023.
Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu chiều nay (3/1) với xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 350 đồng/lít.
Với mức giảm như trên, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 đến tay người tiêu dùng là 21.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.150 đồng/lít. Giá dầu diesel được giữ nguyên ở mức 22.600 đồng/lít.
Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã có 2 lần tăng liên tiếp chỉ trong 3 ngày đầu năm 2023. Tính trong năm 2022, mặt hàng xăng đã trải qua 34 lần điều chỉnh giá, trong đó có 17 lần tăng và 16 lần giảm, một lần giữ nguyên.
Trước đó, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng theo mức thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ 0h ngày 1/1. Cụ thể, tăng 1.050 đồng/lít với xăng E5 RON 92, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 1.100 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 550 đồng/lít, dầu hỏa tăng 330 đồng/lít, dầu mazut tăng 770 đồng/kg.
Ngày 31/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn... so với mức trần biểu khung thuế. Như vậy, mức thuế môi trường với xăng năm 2023 (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít; dầu diesel, dầu nhờn, dầu mazut và mỡ nhờn là 1.000 đồng một lít, kg; dầu hỏa 600 đồng một lít.