Giá xăng dầu ngày 7/2: Dầu thô tăng trở lại sau chuỗi giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent giao dịch ở mức 80,6 USD/thùng vào rạng sáng 7/2, tăng gần 1% so với phiên trước.

Giá dầu nhích lên vào phiên ngày 6/2 sau khi giảm 8% vào tuần trước xuống mức thấp nhất trong hơn 3 tuần do lo ngại rằng tăng trưởng chậm hơn ở các nền kinh tế lớn có thể hạn chế tiêu thụ nhiên liệu lấn át dấu hiệu phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc. 

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng gần 1%, lên 80,6 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,63%, lên 73,61 USD/thùng.

Phiên 4/2 tuần trước, WTI và Brent đã giảm 3% sau khi dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất, từ đó thúc đẩy đồng bạc xanh. 

Đồng bạc xanh mạnh hơn thường làm giảm nhu cầu đối với dầu định giá bằng đô la từ những người mua thanh toán bằng các loại tiền tệ khác.

Trong khi lo ngại về suy thoái kinh tế thống trị thị trường vào tuần trước, vào ngày 5/2, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol nhấn mạnh rằng sự phục hồi của Trung Quốc vẫn là động lực chính cho giá dầu.

Theo IEA dự kiến một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay sẽ đến từ Trung Quốc, nơi Birol cho biết nhu cầu nhiên liệu máy bay đang tăng.

Ông cho biết tùy thuộc vào mức độ phục hồi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi là OPEC+, có thể phải đánh giá lại quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày cho đến năm 2023.

"Nếu nhu cầu tăng rất mạnh, nếu nền kinh tế Trung Quốc phục hồi, thì theo quan điểm của tôi, các nước OPEC+ sẽ cần phải xem xét các chính sách (sản lượng) của họ", Birol nói với Reuters bên lề một hội nghị ở Ấn Độ .

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết lãi suất cao hơn đang cản trở việc tăng giá hơn nữa, vì chúng có khả năng làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và tăng nhu cầu nhiên liệu.

"Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng lớn nào về sự phục hồi nhu cầu nội địa của Trung Quốc, mặc dù số lượng người di chuyển đang rất đáng khích lệ. Do đó, những lo ngại về chu kỳ tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương và lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn vẫn là lực cản chính đối với giá dầu sau khi giảm hơn 7 năm % vào tuần trước", Suvro Sakar, nhà phân tích năng lượng hàng đầu tại Ngân hàng DBS cho biết.

"Không trực quan ngay lập tức rằng dữ liệu việc làm tốt sẽ gây ra sự sụt giảm giá dầu, nhưng đó là những thay đổi bất thường của thị trường hiện tại".

Giới hạn giá đối với các sản phẩm của Nga cũng có hiệu lực vào ngày 5/2, với việc Nhóm G7, Liên minh châu Âu (EU) và Úc đồng ý về mức trần 100 USD/thùng đối với dầu diesel và các sản phẩm khác giao dịch cao hơn dầu thô và 45 USD/thùng đối với dầu diesel, các sản phẩm giao dịch giảm giá, chẳng hạn như dầu nhiên liệu.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: "Hiện tại, thị trường dự kiến các nước ngoài EU sẽ tăng nhập khẩu dầu thô tinh chế của Nga, do đó sẽ tạo ra ít sự gián đoạn đối với nguồn cung tổng thể".

"Tuy nhiên, việc OPEC tiếp tục hạn chế nguồn cung sẽ khiến thị trường thắt chặt", các nhà phân tích nói thêm.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út cuối tuần qua cũng cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt và đầu tư kém vào lĩnh vực năng lượng có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung cấp năng lượng.

Trước diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới và tình hình trong nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng có văn bản trình Chính phủ cho phép điều chỉnh giá xăng dầu trước kỳ hạn điều chỉnh là ngày 1/2/2023.

Do trùng ngày Tết Nguyên đán, kỳ điều hành giá xăng dầu được lùi về ngày 1/2, thay vì ngày 21/1 theo quy định. Tuy nhiên, chiều 30/1, Bộ Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu trong ngày hôm nay (tức 30/1) thay vì 15h ngày 1/2 như dự kiến.

Theo đó, từ 19h ngày 30/1, giá xăng RON 95-III tăng thêm 990 đồng/lít, lên 23.140 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng tăng thêm 970 đồng, lên 22.320 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng tăng giá. Mỗi lít dầu diesel tăng thêm 890 đồng, lên 22.520 đồng/lít; dầu hoả tăng 770 đồng, lên 22.570 đồng; dầu mazut là 13.930 đồng/kg, tăng thêm 570 đồng so với kỳ điều hành ngày 11/1.

Ở kỳ điều chỉnh này, nhà điều hành tiếp tục không trích lập vào Quỹ bình ổn giá nhưng tăng mức chi từ quỹ này với trích vào Quỹ với các mặt hàng xăng. Theo đó, mức chi quỹ với RON 95-III tăng từ 103 đồng ở kỳ điều hành ngày 11/1 lên 950 đồng; E5 RON 92 từ 121 đồng lên 850 đồng.

Với các mặt hàng dầu, mức chi sử dụng quỹ vẫn duy trì 0 đồng và giảm mức trích lập vào quỹ về mức 200 đồng/lít, kg.

TRUNG HIẾU