Giá xăng dự báo tăng vào ngày mai (28/3)

Theo dự báo từ Mô hình Dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), tại kỳ điều hành 28/3/2024, giá xăng bán lẻ có khả năng sẽ tăng mạnh từ 2,4- 2,6%.

Theo ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu của Viện sử dụng mạng nơ ron nhân tạo (Artificial Neural Network - ANN) và thuật toán học có giám sát (Supervised Learning) trong Machine Learning để dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 28/3/2024. Dự kiến, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng lên mức 23.758 đồng/lít, trong khi giá xăng RON 95 sẽ đạt 24.919 đồng/lít.

Ngoài ra, VPI cũng dự báo giá dầu bán lẻ trong kỳ này có xu hướng giảm. Giá dầu diesel dự kiến giảm khoảng 1,4% xuống mức 20.715 đồng/lít, và giá dầu hoả giảm khoảng 1,3% xuống mức 20.982 đồng/lít.

Tuy nhiên, chuyên gia Đoàn Tiến Quyết lưu ý rằng giá dầu mazut có thể có sự thay đổi bất ngờ do xu hướng tăng giảm không rõ ràng của sản phẩm này. Dự báo của VPI cho biết, Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, giá xăng kỳ hạn ở mức trên 2,7 USD/gallon, gần với mức cao nhất trong 11 tháng là 2,76 USD đạt được vào ngày 19 tháng 3 khi mối lo ngại về nguồn cung quay trở lại với các nhà đầu tư. 

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraina vào các nhà máy lọc dầu của Nga tiếp tục làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng nguồn cung nhiên liệu khác trong mùa nhu cầu cao đối với Nga, có thể buộc nhà sản xuất chính này phải thắt chặt các hạn chế xuất khẩu. 

Hơn nữa, căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Trung Đông khiến người ta không yên tâm về triển vọng nguồn cung dầu thô từ khu vực. Trong khi đó, dữ liệu mới nhất từ EIA cho thấy tồn kho xăng giảm 3,31 triệu thùng trong tuần ngày 15/3, gần gấp ba lần so với kỳ vọng của thị trường, đánh dấu đợt giảm thứ bảy liên tiếp. 

HÀ MY