Giá Yên Nhật xuống mức thấp nhất 5 năm

Giá lúa gạo trong nước hôm nay 22/9 ổn định, nguồn cung hạn hẹp khi đang trong giai đoạn chuyển giao mùa vụ. Dự báo vụ lúa Thu - Đông sẽ được mùa được giá.

Đồng bạc xanh tăng cao tới 116,39 JPY trong giao dịch đầu giờ, mức tốt nhất kể từ tháng 1/2017, trong khi đồng bảng Anh (GBP) bị hạ xuống 1,3089 USD, giảm 0,8% qua đêm xuống mức thấp nhất 16 tháng.

Dữ liệu hôm qua cho thấy, giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 2, mức tăng hàng năm lớn nhất trong 40 năm.

Dữ liệu CPI "về cơ bản chỉ ra rằng Fed nên tăng lãi suất trong tháng này", Rodrigo Catrill, chiến lược gia tiền tệ tại National Bank of Australia, cho biết.

Cả Fed và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đều có các cuộc họp chính sách vào tuần tới, nhưng trong khi Fed chắc chắn sẽ tăng lãi suất, BOJ được thiết lập để duy trì một ngoại lệ và giữ vững lập trường ôn hòa về chính sách tiền tệ.

Đồng USD đã tăng 1,3% so với đồng JPY trong tuần này.

Cả đồng bảng Anh và đồng euro đều bị tổn thương do tác động của cuộc xung đột ở Ukraina và dẫn đến giá năng lượng cao hơn.

Đồng euro lần cuối ở mức 1,1010 USD sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 9/3, thấp hơn 0,8% so với ngày trước đó, mặc dù trong phiên có thời điểm đã tăng lên mức cao nhất là 1,112 USD và giảm xuống mức thấp nhất là 1,0975.

Catrill nói: “Thông điệp diều hâu hơn từ ECB có tác dụng gây áp lực tăng giá tạm thời đối với đồng euro nhưng nó rất ngắn hạn".

Hôm thứ Năm, ECB cho biết họ sẽ loại bỏ dần các biện pháp kích thích trong quý 3, mở đầu cho việc tăng lãi suất trước khi kết thúc năm 2022 để chống lại lạm phát tăng vọt.

ECB cũng hạ thấp dự báo tăng trưởng của mình cho năm nay và năm sau, đồng thời nâng cao cảnh báo lạm phát, như Chủ tịch ECB Christine Lagarde nói rằng xung đột là một "đầu mối đối với châu Âu", sẽ kiềm chế tăng trưởng nhưng thúc đẩy lạm phát.

Các cuộc đàm phán giữa các ngoại trưởng Ukraina và Nga hôm thứ Năm đã không đạt được tiến bộ rõ ràng nào trong việc chấm dứt một cuộc chiến mà hiện đã bước sang tuần thứ ba.

Ở những nơi khác, giá hàng hóa cao tiếp tục thúc đẩy đồng đô la Úc và New Zealand. Đồng AUD của Úc ở mức 0,734, tăng 0,49% qua đêm, trong khi kiwi NZD ở mức 0,6854 sau khi tăng 0,36% qua đêm.

Bitcoin ở mức khoảng 39.000 USD, ít thay đổi trong tuần, mặc dù có vài ngày biến động khi giá đi một vòng theo lệnh điều hành từ Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden yêu cầu chính phủ chuẩn bị báo cáo về tương lai của tiền tệ.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương