Giải Nobel Kinh tế 2023 vinh danh nhà kinh tế học người Mỹ Claudia Goldin

Giải Nobel Kinh tế năm nay đã được trao cho nhà kinh tế học người Mỹ Claudia Goldin vì công trình nghiên cứu về vai trò của nữ giới trong lực lượng lao động.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết Goldin đã "cung cấp báo cáo toàn diện đầu tiên về thu nhập của phụ nữ và sự tham gia vào thị trường lao động trong nhiều thế kỷ".

Giải thưởng kinh tế này có tên chính thức là Giải Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel.

Không giống như các giải thưởng về vật lý, hóa học, y học, văn học và hòa bình, nó không phải do Alfred Nobel thiết lập mà bởi Ngân hàng Trung ương Thụy Điển vào năm 1968.

Jakob Svensson, chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế cho biết: "Hiểu được vai trò của phụ nữ trong thị trường lao động là điều quan trọng đối với xã hội".

"Nhờ nghiên cứu đột phá của Claudia Goldin, giờ đây chúng ta biết nhiều hơn về các yếu tố cơ bản và những rào cản nào có thể cần được giải quyết trong tương lai".

Giải Nobel Kinh tế 2023 vinh danh nhà kinh tế học người Mỹ Claudia Goldin - Ảnh 1.

Giáo sư Claudia Goldin.

Cuốn sách Tìm hiểu khoảng cách giới tính: Lịch sử kinh tế của phụ nữ Mỹ xuất bản năm 1990 của bà là một nghiên cứu có ảnh hưởng lớn về nguồn gốc của bất bình đẳng tiền lương.

Bà đã theo dõi các nghiên cứu về tác động của thuốc tránh thai đối với sự nghiệp và quyết định hôn nhân của phụ nữ, họ của phụ nữ sau khi kết hôn như một chỉ số xã hội và lý do tại sao phụ nữ hiện nay chiếm đa số là sinh viên đại học.

Randi Hjalmarsson, thành viên ủy ban giải thưởng cho biết, giáo sư Goldin, 77 tuổi, không đưa ra giải pháp, nhưng nghiên cứu của bà cho phép các nhà hoạch định chính sách giải quyết vấn đề cố hữu.

"Bà giải thích nguồn gốc của khoảng cách và nó thay đổi như thế nào theo thời gian cũng như nó thay đổi như thế nào theo giai đoạn phát triển. Và do đó, không có chính sách duy nhất", ông Hjalmarsson nói.

"Vì vậy, đây là một câu hỏi chính sách phức tạp vì nếu bạn không biết lý do cơ bản thì một chính sách nhất định sẽ không có hiệu quả".

Tuy nhiên, "cuối cùng thì bằng cách hiểu được vấn đề và gọi nó bằng đúng tên, chúng ta sẽ có thể mở ra một hướng đi tốt hơn về phía trước", ông Hjalmarsson nói và nói thêm rằng những khám phá của Giáo sư Goldin có "ý nghĩa xã hội rộng lớn".

Hans Ellegren, tổng thư ký Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, ở Stockholm, người công bố giải thưởng, cho biết Giáo sư Goldin "rất ngạc nhiên và rất, rất vui mừng" khi nhận được nó.

Trên toàn cầu, khoảng 50% phụ nữ tham gia vào thị trường lao động so với 80% nam giới, nhưng phụ nữ kiếm được ít hơn và ít có khả năng đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp.

Năm ngoái, bộ ba nhà kinh tế Mỹ, trong đó có cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke, đã giành chiến thắng nhờ nghiên cứu về cách điều tiết các ngân hàng và hỗ trợ những người cho vay thất bại bằng tiền công có thể ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế thậm chí còn sâu sắc hơn, như cuộc Đại suy thoái những năm 1930.

Cũng như các giải Nobel khác, phần lớn các giải Nobel Kinh tế đều thuộc về nam giới. Trước đây chỉ có hai người phụ nữ từng giành giải là bà Elinor Ostrom vào năm 2009 và bà Esther Duflo vào năm 2019.

NGỌC CHÂU