Trong nhiều năm, đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ là Trung Quốc. Điều đó giờ đã thay đổi - Mexico đứng ở vị trí hàng đầu tính đến năm ngoái.
Đó là đỉnh điểm của một xu hướng bắt đầu từ nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, khi thuế quan được áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.
Đây cũng là một ví dụ về các xu hướng hàng đầu trong việc "giảm thiểu rủi ro" trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị. "Nearshoring" (chuyển sản xuất về các địa điểm gần thị trường tiêu thụ), Friend-shoring là chính sách đặt cơ sở sản xuất ở các nước thân thiện.
Ở Mexico, kết quả là sự bùng nổ sản xuất. Ví dụ, một công ty đã phát triển là nhà sản xuất thiết bị gốc Creation Technologies, khách hàng của họ bao gồm các công ty Fortune 500.
Julio Bello, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc tại thành phố Hermosillo cho biết, với việc nhiều khách hàng chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Mexico, tăng trưởng doanh thu của công ty đã tăng gấp đôi sau 5 năm.
"Trong sáu tháng tới, chúng tôi sẽ bổ sung thêm một số dây chuyền và mở rộng công suất. Điều đó sẽ hỗ trợ các kế hoạch tăng trưởng năm 2024 và 2025 của chúng tôi".
Một doanh nghiệp được hưởng lợi khác là Collectron International Management, công ty giúp các công ty nước ngoài chuyển đến Mexico. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn Collectron Maria Elena Gallego cho biết số lượng nhân viên đã tăng từ 8.000 lên 10.000.
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu từ năm 2018 không phải là lý do duy nhất khiến đầu tư nước ngoài đổ vào nước cô. Đại dịch là một đại dịch khác. Bà nói: "Và tất nhiên, nó đã leo thang (do) do xung đột giữa Nga và Ukraina".
Điều này giúp chi phí ở Mexico có tính cạnh tranh và lực lượng lao động có tay nghề cao. "Chúng tôi may mắn được làm việc trong một khu vực có nhiều trường đại học xung quanh và lực lượng lao động có tay nghề và tài năng cao", bà Bello cho biết.
Nhưng đây không phải là quốc gia duy nhất mà các công ty chuyển đến và các công ty Mỹ không phải là những công ty duy nhất rời khỏi Trung Quốc.
HP đã bắt đầu chuyển một phần sản xuất máy tính xách tay từ cơ sở sản xuất chính ở Trùng Khánh sang Mexico cũng như Thái Lan. Dell cũng đang làm điều tương tự.
Apple đã chuyển một phần sản xuất sang Ấn Độ, trong khi Mitsubishi Motors của Nhật Bản đã ngừng sản xuất tại Trung Quốc. Khi hoạt động giảm thiểu rủi ro được tăng cường, đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc lần đầu tiên chuyển sang mức âm kể từ năm 1998 trong quý 3 năm ngoái.
Từ tháng 12/2021 đến tháng 6 năm ngoái, các nhà đầu tư toàn cầu cũng rút khoảng 1,37 nghìn tỷ nhân dân tệ khỏi thị trường chứng khoán và trái phiếu Trung Quốc, sau đó bán thêm 219 tỷ nhân dân tệ cổ phiếu Trung Quốc đại lục từ tháng 8 đến tháng trước.
Ryan Hass, giám đốc Trung tâm Trung Quốc John L Thornton của Viện Brooking, nhận xét: "Các đường xu hướng đã khá xa khi các công ty quyết định rằng lợi ích của họ sẽ được phục vụ tốt hơn bằng cách đa dạng hóa hơn".
"Chủ tịch Tập (Jinping) và các nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn tin rằng một môi trường (địa chính trị) tốt hơn… sẽ buộc các công ty tiếp tục… mở rộng dấu ấn của họ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, tôi nghĩ thực tế phức tạp hơn nhiều".
Chương trình When Titans Clash đặt câu hỏi rằng đây có phải là sự khởi đầu cho sự kết thúc của hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
(Nguồn: CNA)