Giới đầu tư hoang mang với cảnh báo bitcoin

Những năm qua, giới đầu tư đã chứng kiến những cú biến động mạnh của bitcoin, giới đầu tư hoang mang với cảnh báo "bitcoin khó tồn tại lâu hơn nữa"...

Ông Eswar Prasad, giáo sư từ Đại học Cornell, nói với CNBC "Squawk Box Europe" đầu tháng này: "Bitcoin có thể không tồn tại lâu hơn nữa". Theo vị giáo sư, những năm qua, giới đầu tư đã chứng kiến những cú biến động mạnh của bitcoin, đặc biệt trong tháng trước khi giá bitcoin từ 58.000 USD giảm về dưới 46.000 USD. Theo ông, ngày trước, trên sàn giao dịch chỉ có một vài đồng tiền điện tử nhưng bây giờ con số này đã tăng lên hàng trăm. Trong đó, có những đồng tiền số hữu ích, thân thiện với môi trường hơn bitcoin.

Hiện tại, các loại điện tử đều được phát hành dựa trên nền tảng Blockchain. Và "sổ cái" được coi là tính năng ưu việt nhất của bitcoin, nơi ghi lại các giao dịch được ghi lại trên mạng lưới máy tính toàn cầu. "Bitcoin sử dụng công nghệ blockchain nhưng không hiệu quả lắm", Prasad viết trong cuốn sách Tương lai của tiền: Cách mạng kỹ thuật số đang biến đổi tiền tệ và tài chính (The Future of Money: How the Digital Revolution is Transforming Currencies and Finance).

Prasad đánh giá, một số loại tiền điện tử mới sử dụng công nghệ blockchain hiệu quả hơn bitcoin. Thậm chí, bitcoin đang phá hoại môi trường do việc mở rộng quy mô, dẫn chứng từ việc, lượng carbon sản sinh trong quá trình khai thác bitcoin lớn hơn so với lượng khí thải của New Zealand. Tuy nhiên, giáo sư cũng thừa nhận: "Bạn có thể không thích bitcoin nhưng chúng đã tạo ra một cuộc cách mạng mang lại lợi ích trực tiếp hay gián tiếp cho tất cả mọi người". Đồng thời, ông cho rằng, đã đến lúc các ngân hàng trung ương trên thế giới suy nghĩ đến việc phát hành các phiên bản đồng tiền kỹ thuật số cho riêng mình trong cuộc cách mạng tiền số đang bùng nổ.

Năm 2021 đang dần đi tới hồi kết khi chỉ còn vài tuần nữa thôi, chúng ta sẽ chính thức bước sang năm mới 2022. Thế nhưng, những thông tin không mấy tích cực liên tục ập tới trong một vài ngày vừa qua. Sự xuất hiện của biến chủng Omicron đã gây ra tâm lý hỗn loạn trên nhiều thị trường. Làn sóng bán tháo đã khiến cho thị trường chứng khoán toàn cầu "đỏ lửa". "Bất ổn" có thể nói chính là chủ đề xuyên suốt 12 tháng qua, từ những diễn biến khó lường của dịch bệnh, những đợt lây lan dịch bệnh mới, đặc biệt là sự trỗi dậy của biến chủng Delta, cho tới những hệ lụy của nó như trình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng.

Thị trường tiền số, vốn có những bước phát triển "nhảy vọt" trong những năm qua cũng không nằm ngoại lệ. Nhiều nhà đầu tư hoàn toàn có thể shock khi nhìn vào khoản đầu tư của mình chỉ sau một đêm, trên cả hai phương diện tiêu cực và tích cực. Các đồng tiền số, và cụ thể là bitcoin, đã có một năm 2021 "không tồi" khi liên tục gia tăng mức độ phổ biến của mình trong giới đầu tư. Và cho dù phải trải qua một vài phiên sụt giảm gần đây, 2021 vẫn là một năm đầy đáng nhớ đối với đồng tiền điện tử có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường.

Tổng Hợp