Giới phân tích và nhà đầu tư đều lạc quan về giá vàng trong tuần tới (26/2–1/3)

Bất chấp sự trì hoãn giảm lãi suất của FED, giá vàng vẫn tăng trong tuần qua. Điều này đã củng cố niềm tin về triển vọng kim loại quý tuần tới.

Giá vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 2.040,69 USD/ounce, tính chung cả tuần tăng 1,4%; trong khi vàng kỳ hạn tháng 4 tăng 0,9% lên 2.049,4 USD/ounce. Trong 6 phiên giao dịch gần đây đã có 5 phiên giá vàng tăng, trong khi 7 phiên gần đây thì có 6 phiên Dollar index giảm.

Trong nước, giá vàng những ngày qua liên tục đảo chiều, tính chung cả tuần cũng có xu hướng tăng cùng chiều với giá thế giới. Theo đó, vàng miếng kết thúc tuần dao động trong khoảng 76,25 - 78,7 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng khoảng 100.000 – 300.000 đồng so với 76,15 - 78,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) một tuần trước đây.

Chỉ số Dollar index giảm 0,1% trong tuần này, là tuần giảm đầu tiên sau gần 2 tháng tăng, khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dập tắt hy vọng của các nhà đầu tư về việc sẽ sớm hạ lãi suất. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng giảm trong tuần này, khiến vàng thỏi – tính theo USD – trở nên rẻ hơn đối với những khách hàng ở các nước ngoài Mỹ.

"Hiện đang là giai đoạn khó khăn trên thị trường kim loại quý, nhưng có rất nhiều giao dịch mua trú ẩn an toàn mặc dù lãi suất vẫn cao như hiện nay", Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, cho biết, theo Markettimes.

Mặc dù được hỗ trợ bởi lực cầu trú ẩn an toàn do lo ngại liên quan đến diễn biến tại Trung Đông, nhưng thị trường vàng trong tuần qua liên tiếp gặp trở ngại bởi các phát ngôn "diều hâu" của các quan chức FED. Trong khi đó, các dữ liệu công bố gần đây cho thấy lạm phát tăng cao cũng đã làm tiêu tan kỳ vọng FED sẽ sớm tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ. Hiện tại, nhiều nhà phân tích và chuyên gia kinh tế kỳ vọng FED sẽ bắt tay vào chu kỳ nới lỏng trong tháng 6.

Tuy lạc quan về vàng trong trung hạn khi FED chắc chắn sẽ giảm lãi suất trong năm nay, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng, kim loại quý này có thể tiếp tục gặp khó khăn trong ngắn hạn khi các nhà đầu tư đang chuyển sự quan tâm qua thị trường chứng khoán. Nhìn lại tuần qua, trong khi vàng vẫn đang dậm chân tại chỗ ở ngưỡng 2.000 USD/ounce, thị trường chứng khoán bùng nổ với sắc xanh với chỉ số S&P 500 và Dow Jones cùng đạt mức cao kỷ lục mới. Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh mẽ khi báo cáo kết quả kinh doanh quý vượt xa kỳ vọng của hãng sản xuất con chip Nvidia tạo tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư đối với nhóm cổ phiếu công nghệ.

Trong khi đó, một số chuyên gia phân tích lại tỏ ra lạc quan về vàng khi cho rằng, chỉ một số ít cổ phiếu có được đà tăng và thị trường chứng khoán có thể sẽ trở nên mong manh. Trong bối cảnh đó, thị trường vàng có thể sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn do cổ phiếu có khả năng điều chỉnh.

Theo chiến lược kim loại Nicky Shiels của MKS PAMP, sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong ngắn hạn đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Trong khi đó, vàng đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng nó là tài sản đáng sở hữu. Sau đợt tăng đột biến vào đầu tháng 12, vàng đang củng cố trên mức 2.000 USD/ounce một cách vững chắc. Shiels nói rằng, các kim loại quý có thể ổn định trong một thời gian dài và một đợt tăng giá mạnh mẽ bất ngờ sẽ được kích hoạt. Chuyên gia này dự báo, kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra với vàng trong năm 2024.

Trong khi FED kiên quyết chờ đợi những dữ liệu tiếp theo trước khi đưa ra quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ, một số nhà phân tích thị trường cho rằng, trong ngắn hạn, giới đầu tư vẫn sẽ tập trung vào tâm lý trên thị trường chứng khoán. Mặc dù một số báo cáo sẽ được công bố trong tuần tới, nhưng các chuyên gia cho rằng, chúng sẽ có ít tác động đến thị trường vàng.

Tuần này, 11 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News và tỷ lệ dự trữ giá tăng đã vượt lên áp đảo, với 8 chuyên gia (73%) dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi 1 chuyên gia duy nhất (9%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. 2 chuyên gia còn lại (18%) dự đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, 203 phiếu khảo sát trực tuyến trên Phố Chính đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư bán lẻ. Trong đó, có 89 người (43%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới; 52 người khác (26%) dự đoán giá sẽ giảm. Trong khi 63 người còn lại (31%) có quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Tuần tới, ngoài báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (thước đo lạm phát ưa thích của FED), thị trường sẽ chờ đợi dữ liệu về doanh số bán nhà và thông tin quan trọng liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. Các nhà kinh tế cho biết sẽ phải có một số tin tức kinh tế đáng thất vọng mới có thể làm lung lay tâm lý lạc quan trên thị trường chứng khoán, theo qdnd.vn.

Trong khi thị trường vàng thế giới trầm lắng, giá vàng trong nước liên tục biến động tăng-giảm. Bắt đầu tuần mới, giá vàng giảm mạnh về gần ngưỡng 78 triệu động/lượng. Tuy nhiên, giá kim loại quý này nhanh chóng đảo chiều và bắt đầu chuỗi ngày tăng-giảm đan xen. Kết thúc phiên giao dịch thứ Sáu, giá vàng các thương hiệu được duy trì trên 78 triệu đồng/lượng.

Dự báo thị trường vàng sẽ có nhiều biến động khi mới đây, trong chỉ thị số 06 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Ngân hàng Nhà nước khẩn trương tổng kết nghị định số 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới, hoàn thành trong quý 1 năm 2024.

AN LY (tổng hợp)