Giới trẻ Hàn Quốc đua nhau mua vàng ở cửa hàng tiện lợi

Thời gian gần đây, giới trẻ Hàn Quốc đổ xô đến cửa hàng tiện lợi để mua vàng khi giá kim loại quý tại xứ kim chi lập đỉnh mới vào tuần trước.

Trong góc một cửa hàng tiện lợi GS25 ở quận Gangnam, Seoul, Hàn Quốc, Oh - một nhân viên văn phòng 28 tuổi - thực hiện thao tác bấm trên máy bán vàng tự động. Sau quá trình xác minh và thanh toán nhanh chóng, máy nhả một miếng vàng nhỏ kích thước bằng móng tay.

Máy bán vàng hiển thị nhiều lựa chọn, từ 0,5 gram (0,02 ounce), 3,75 gram đến 11,25 gram. Tuy nhiên, Oh chọn mua 1 gram. Số vàng này có giá 160.000 won (116 USD).

"Tôi thường mua 3,75 gram mỗi tháng. Nhưng lần này tôi chỉ mua loại 1 gram vì giá vàng đang tăng vọt. Mua từ máy bán vàng đây tiện hơn, không phải ra cửa hàng trang sức", Oh nói.

Oh là một trong rất nhiều người trẻ Hàn Quốc đang chuyển sang đầu tư vàng, khi khối lượng giao dịch và giá kim loại quý đều lập đỉnh.

Giá vàng tại Hàn Quốc hôm 20/4 lên kỷ lục 456.000 won với mỗi 3,75 gram, theo Sàn giao dịch Vàng Hàn Quốc. Hôm 21/4, kim loại quý lùi về 448.000 won. Dù vậy, tính chung từ đầu năm, giá tại đây tăng hơn 20%.

Giới trẻ Hàn Quốc đua nhau mua vàng ở cửa hàng tiện lợi- Ảnh 1.

Giới trẻ mua vàng tại cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Gs Retail

Lạm phát cao dai dẳng và xung đột leo thang tại Trung Đông khiến nhà đầu tư Hàn Quốc đổ xô mua công cụ trú ẩn. Những người ít tiền như Oh cũng tham gia làn sóng này, dù chỉ mua những miếng vàng nhỏ.

Khối lượng giao dịch cũng tăng, đạt 16,5 tỷ won trong 19 ngày đầu tháng 4. Đây là mức cao nhất 10 năm qua.

Một nguyên nhân khác khiến giá tăng vọt là nhà đầu tư trẻ ngày càng coi kim loại quý là công cụ trú ẩn an toàn. Họ chủ yếu mua loại 1-3,75 gram qua kênh trực tuyến hoặc từ các máy bán hàng tự động trong cửa hàng tiện lợi.

Theo Công ty In ấn và Đúc tiền Hàn Quốc, doanh số bán loại 1 gram trở xuống tăng 68% trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

"Phần lớn khách hàng giao dịch qua máy bán vàng tự động ở độ tuổi 20-30, chiếm 52% số người mua", người phát ngôn của GS25 tiết lộ.

CU, một thương hiệu cửa hàng tiện lợi nhượng quyền khác ở Hàn Quốc, cũng bán các miếng vàng nhỏ dạng như tấm card. Kể từ khi mở bán vào ngày 1/4, 42% sản phẩm có sẵn ở các cửa hàng của CU bán hết trong 15 ngày và các sản phẩm vàng 1 gram hot đến nỗi "cháy hàng" chỉ sau 2 ngày.

Các sản phẩm vàng khác nhắm đến các nhà đầu tư trẻ cũng đang thu hút sự chú ý. Thương hiệu trang sức Soo&Jin Gold đang bán online những hạt vàng nguyên chất nặng 1 gram. Thương hiệu này đã bán khoảng 12.000 hạt vàng kể từ khi mở bán vào tháng 4 năm ngoái cho đến nay.

Giới trẻ Hàn Quốc đua nhau mua vàng ở cửa hàng tiện lợi- Ảnh 2.

Các sản phẩm vàng có trọng lượng chỉ từ 0,5 gram được bán ở các cửa hàng tiện lợi.

"Những người ở độ tuổi 20 chiếm 20% tổng số khách hàng mua hạt vàng chúng tôi, cao hơn gấp đôi so với con số trung bình mua các sản phẩm vàng khác", người phát ngôn của Soo&Jin Gold cho biết.

Lee Eun-hee, giáo sư khoa học tiêu dùng của Đại học Inha, đánh giá: "Mua các miếng vàng 1 gram sẽ không mang lại sự giàu có ngay lập tức, nhưng xu hướng này cho thấy thế hệ trẻ Hàn Quốc phản ứng nhanh chóng như thế nào để tích lũy tài sản trong phạm vi ngân sách của họ",

Theo Korea Times, các ngân hàng thương mại hàng đầu Hàn Quốc ghi nhận số lượng khách hàng sử dụng tài khoản tiền gửi để đầu tư vàng tăng vọt. Tính đến đầu tuần trước, 4 ngân hàng thương mại lớn gồm KB, Shinhan, Hana, và Woori có tổng cộng 255.887 tài khoản tiền gửi ủy quyền cho ngân hàng mua vàng sau khi tư vấn.

Các chủ tài khoản có thể lựa chọn nắm giữ vàng vật chất hoặc bán ra khi giá tăng lên để thu về lợi nhuận. Tính đến hôm 12/4, số dư vàng tại các tài khoản này đạt 600,7 tỷ won (435 triệu USD), tăng 14,6% so với tháng 1.

TÚC