Giới trẻ Trung Quốc đang ‘tiết kiệm để trả thù’

Hoạt động "chi tiêu trả thù" sau đại dịch vẫn tiếp diễn, nhưng ở một nơi trên thế giới có một điều hoàn toàn trái ngược đang diễn ra - "tiết kiệm để trả thù".

Thay vì phung phí tiền vào những lần mua sắm bốc đồng, giới trẻ Trung Quốc đang tiết kiệm mạnh tay vì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang trong tình trạng trì trệ.

Tiết kiệm trả thù đã trở thành xu hướng trên các trang web truyền thông xã hội Trung Quốc, khi thanh thiếu niên Trung Quốc đặt ra mục tiêu tiết kiệm hàng tháng cực đoan.

Một cô gái 26 tuổi có tên người dùng là 'Little Zhai Zhai' đang chia sẻ chi tiết về nỗ lực hạn chế chi tiêu hàng tháng của mình chỉ ở mức 300 nhân dân tệ Trung Quốc (41,28 USD), với một video gần đây cho thấy cách cô cắt giảm chi phí ăn uống hàng ngày xuống chỉ còn 10 nhân dân tệ (1,38 USD) .

Những người khác đang tìm ″đối tác tiết kiệm" trên phương tiện truyền thông xã hội. Những đối tác này tạo thành một vòng tròn tiết kiệm đảm bảo các thành viên của mình tuân thủ mục tiêu của họ. Các biện pháp tiết kiệm cũng bao gồm ăn uống tại căng tin cộng đồng thường dành cho người cao tuổi, nơi các bữa ăn tươi được bán với giá tương đối rẻ.

"Giới trẻ Trung Quốc có tâm lý tiết kiệm trả thù", Shaun Rein, Tổng giám đốc của China Market Research Group cho biết. "Không giống như giới trẻ những năm 2010 thường chi tiêu nhiều hơn số tiền họ kiếm được và vay tiền để mua những món đồ xa xỉ như túi xách Gucci và iPhone của Apple, giới trẻ Trung Quốc đã bắt đầu tiết kiệm nhiều hơn", ông nói trên CNBC.

Giới trẻ Trung Quốc đang ‘tiết kiệm để trả thù’- Ảnh 1.

Ảnh: Getty

Những dấu hiệu rõ ràng khác cho thấy giới trẻ Trung Quốc đang thắt chặt hầu bao là những từ ngữ thịnh hành như "tiêu dùng ngược" và "nền kinh tế keo kiệt". Từ trước ám chỉ nỗ lực có ý thức hơn để cắt giảm chi tiêu, trong khi từ sau ám chỉ việc tích cực tìm kiếm các khoản giảm giá và ưu đãi khi mua sắm.

Điều này hoàn toàn trái ngược với xu hướng chung trong giới trẻ, đặc biệt là Gen Z — những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012, những người được cho là đang tài trợ cho các khoản chi tiêu của mình như du lịch thông qua nợ. 

Theo báo cáo Chỉ số thịnh vượng của Intuit , thay vì cắt giảm chi tiêu để tăng tiền tiết kiệm, 73% Gen Z ở Mỹ cho biết họ muốn có chất lượng cuộc sống tốt hơn là có thêm tiền trong ngân hàng .

"Không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc chi tiêu ít hơn? 

Vậy tại sao giới trẻ Trung Quốc ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu?

Christopher Beddor, phó giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics, cho biết: "Những người trẻ tuổi có lẽ cũng cảm nhận được điều tương tự như mọi người khác: nền kinh tế không hoạt động tốt".

Theo báo cáo gần đây của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tổng tiền gửi bằng Nhân dân tệ của hộ gia đình trong quý đầu tiên năm 2024 tăng trưởng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi GDP quý đầu tiên của Trung Quốc vượt kỳ vọng khi đạt mức tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, các dự báo vẫn chỉ ra sự suy thoái sẽ tiếp tục, khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo mức tăng trưởng 4,5% vào năm 2025.

Các chuyên gia nói với CNBC rằng thị trường lao động eo hẹp khiến khó khăn trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt bất lợi cho những người trẻ tuổi.

"Mọi người từ chối chi tiền là một hiện tượng thực sự ở đây", Jia Miao, trợ lý giáo sư tại NYU Thượng Hải cho biết. "Đối với một số người trẻ, đơn giản là vì họ không thể tìm được việc làm hoặc họ thấy rằng việc tăng thu nhập của họ khó khăn hơn. Họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chi tiêu ít tiền hơn", bà nói thêm.

Tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm thanh niên từ 16 đến 24 tuổi là 14,2% vào tháng 5, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc là 5%. Mặc dù không có số liệu thống kê chính thức về mức lương hàng tháng mà sinh viên đại học kiếm được, một cuộc khảo sát cho thấy mức lương hàng tháng trung bình của những người có bằng đại học kiếm được vào năm 2023 là 6.050 nhân dân tệ (832 USD), cao hơn 1% so với một năm trước đó, theo các báo cáo trong nước do MyCOS biên soạn và công bố trên phương tiện truyền thông địa phương.

"Sự tự tin và tinh thần phấn khích đã biến mất trong giới trẻ. Sẽ mất nhiều năm nếu không muốn nói là lâu hơn nữa để thị trường bùng nổ trước khi [họ] cảm thấy thoải mái để trả thù chi tiêu", ông Rein nói.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU