Vé cho buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng bán hết sạch và lượng khán giả đến xem buổi hòa nhạc tăng lên đã giúp thúc đẩy du lịch nội địa.
Nineone, nữ rapper nổi tiếng Trung Quốc, biểu diễn tại lễ hội âm nhạc ngoài trời ở ngoại ô Bắc Kinh hôm 7/9. Sau khi Nineone hát một giai điệu phục vụ cho những người trẻ tuổi đang vật lộn với công việc và cuộc sống để đi làm, khán giả đã ồ lên thích thú. Lễ hội còn có sự góp mặt của nam rapper nổi tiếng khác.
"Đại dịch đã không cho phép tôi tham dự các lễ hội âm nhạc trong ba năm. Hôm nay, tôi đã có thể thoát khỏi căng thẳng một lần và mãi mãi", Xu Yang, làm việc tại một công ty nước ngoài ở Bắc Kinh, có mặt trong số lượng giả cho biết.
Nhờ kết thúc chính sách không COVID-19 của Trung Quốc, số lượng lễ hội âm nhạc và buổi hòa nhạc lớn được tổ chức trong vòng 6 tháng tính đến tháng 6 đã lên tới hơn 500, trong khi số lượng người tham gia dự kiến sự kiện này vượt quá 5,5 triệu người, theo Hiệp hội biểu diễn nghệ thuật Trung Quốc.
Doanh thu từ các sự kiện đạt tổng cộng 2,5 tỷ nhân dân tệ (350 triệu USD), cao nhất so với con số của cả năm 2019. Các sự kiện được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 6 chiếm hơn 80% doanh thu.
Nhiều nghệ sĩ Đài Loan nổi tiếng gặp khó khăn khi đến với Trung Quốc trong đại dịch giờ đã có thể biểu diễn ở trong nước. Truyền thông địa phương đưa tin rằng khoảng 140.000 vé cho buổi hòa nhạc thứ bảy của nam ca sĩ Châu Kiệt Luân đã bán hết ngay lần thứ hai được mở bán, trong khi ban nhạc Mayday đã bán hết 300.000 vé cho buổi hòa nhạc của mình chỉ trong năm giây.
Lễ hội âm nhạc và buổi hòa nhạc thường làm các nhu cầu đi lại và nghỉ ngơi tăng theo trở lại. Hoạt động kinh doanh của các khách sạn gần địa điểm tổ chức lễ hội tăng lên nhanh chóng. Khi lễ hội âm nhạc kéo dài ba ngày được tổ chức ở ngoại ô Bắc Kinh từ ngày 29/4, lượng đặt phòng tại một khách sạn gần đó đã tăng gần 20 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Buổi hòa nhạc đêm của Châu Kiệt Luân tại Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam, đã thu hút 150.000 người và tính toán tạo ra doanh thu liên quan đến du lịch gần 1 tỷ nhân dân tệ.
Trong bối cảnh kinh tế trong nước phục hồi chậm lại, giới trẻ Trung Quốc đang chi tiêu cho những trải nghiệm mang lại cho họ cảm giác hài lòng hơn là hàng hóa vật chất như điện thoại thông minh.
Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc theo dõi chặt chẽ các ca khúc có thể biểu diễn. Các ca sỹ phải được kiểm duyệt gắt gao trước khi lên sân khấu biểu diễn, và tất cả đều được yêu cầu che đi hình xăm. Điều này buộc nhiều người phải mặc quần áo che đi dù nhiệt độ lên tới gần 40 độ C. Các nhạc công cũng bị hạn chế giao lưu với khán giả.
Cơ quan chức năng cũng phạt nặng một công ty giải trí, vì cho rằng diễn viên hài thuộc quản lý của công ty đã kể một trò đùa không phù hợp trong chương trình phát sóng hồi tháng 5 ở Bắc Kinh. Vụ việc đó làm nổi bật nguy cơ Trung Quốc mạnh tay với nghệ thuật, có khả năng làm giảm tinh thần lễ hội trên toàn quốc và kéo theo đó là ngành du lịch.
(Nguồn: Nikkei Asia)