Gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng sẽ được giải ngân ngay từ quý 1/2022

Giám đốc điều hành Viện VinBDI (Vingroup) cho biết, AI (trí tuệ nhân tạo) được dự đoán sẽ được thúc đẩy mạng mẽ trong 10 năm tới, thay đổi hoàn toàn cuộc chơi, đóng góp 15.700 tỷ USD vào năm 2030.

Thông tin này được ông Trần Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông cho hay, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng là gói hỗ trợ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt coi trọng với nhiều giải pháp để phục hồi kinh tế sau 2 năm dịch bệnh COVID-19.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KH&ĐT và các bộ, ngành liên quan và như Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP vừa thông tin, ngay cuộc họp sáng nay, Bộ KH&ĐT đã trình Chính phủ một nghị quyết gồm 2 nội dung về chương trình phục hồi và triển khai Nghị quyết 43 Quốc hội khóa XV về chính sách tài khóa tiền tệ để hỗ trợ chương trình phục hồi.

bac4017-1643370939647255401013(1).jpg
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông thông tin tới báo chí về gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Bộ KH&ĐT đã báo cáo Chính phủ thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp đồng bộ:

Nhóm 1: Mở cửa nền kinh tế gắn với nâng cao năng lực kinh tế phòng chống dịch bệnh. Vừa qua số lượng người nhiễm bệnh COVID-19 rất nhiều, gây áp lực cho nền kinh tế và y tế, đặc biệt là y tế dự phòng. Đây là nhiệm vụ cần tiếp tục được triển khai.

Nhóm 2: Đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, hỗ trợ cho người lao động làm việc.

Nhóm 3: Hỗ trợ phục hồi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong đó có nhiều giải pháp cần tiếp tục tiển khai như: hỗ trợ tiền thuê đất, hỗ trợ phí trước bạ, cho vay không lãi suất…

Nhóm 4: Phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung nguồn lực đầu tư công để hoàn thành dứt điểm tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông.

Nhóm 5: Tiếp tục cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính. Đây là nhóm giải pháp rất quan trọng trong lúc chúng ta mở cửa phục hồi đón các nhà đầu tư quay trở lại.

Trong Nghị quyết này, Bộ KH&ĐT cũng tham mưu Chính phủ: Cơ bản với tính cấp bách như vậy, cần triển khai ngay gói hỗ trợ và giải ngân ngay trong 2 năm 2022-2023. Với những nhiệm vụ đưa ra cho các bộ, ngành phải triển khai ngay, chậm nhất trong quý I/2022.

Hiện nay, một số nhiệm vụ các bộ, ngành đã chủ động thực hiện như chính sách miễn giảm thuế giá trị gia tăng đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành.

Dự thảo Nghị quyết dài 20 trang, trong đó có 10 trang giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành để phối hợp chặt chẽ với nhau. Đồng thời, có các cơ chế giám sát như: Mặt trận Tổ quốc, Kiểm toán Nhà nước… để đảm bảo chương trình triển khai minh bạch.

Trong Nghị quyết cũng giao Bộ KH&ĐT làm đầu mối đôn đốc các bộ, ngành triển khai các giải pháp, kịp thời báo cáo Quốc hội năm 2022, 2023 và tổng kết vào cuối năm 2024.

Chính phủ rất tích cực triển khai sau khi có NQ 43. Trong ngày hôm nay Bộ KH&ĐT sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ Nghị quyết này để cố gắng ban hành trước Tết.

Về vấn đề các doanh nghiệp hàng không, du lịch kiến nghị mở cửa du lịch quốc tế trong tháng 2, sớm hơn kế hoạch ban đầu là 1/5/2022, ông Đông cho biết, hiện tại đã mở lại 10 đường bay quốc tế trong những ngày qua, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt với đồng bào xa quê.

Về việc mở lại đường bay quốc tế, điều kiện quan trọng nhất không phải máy bay, không phải vận tải mà là tình hình kiểm soát dịch của đất nước. Đồng thời, chúng ta phải tôn trọng quy định của những nước mà ta kết nối đến.

Việc này cần thời gian trao đổi giữa các nhà chức trách hàng không để có sự thống nhất về quy trình kiểm soát các chuyến bay, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Bộ GTVT đã kiến nghị phương án mở lại tất cả chuyến bay quốc tế từ 1/5. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc tiến trình tiêm phủ vaccine sắp tới. Nếu độ bao phủ tốt, dịch bệnh được kiểm soát thì việc mở lại đường bay quốc tế có thể sớm hơn.

Bộ GTVT sẽ rà soát lại sau Tết, nếu đủ điều kiện mở lại toàn bộ các đường bay chúng tôi sẽ kiến nghị mở sớm hơn với những phương án cụ thể trên cơ sở thống nhất với các quốc gia chúng ta khôi phục đường bay.

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương