Goldman: Giá dầu tăng hạn chế mặc dù rủi ro địa chính trị gia tăng

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã loại bỏ những sự kiện mới nhất giữa Iran và Israel như một yếu tố thúc đẩy giá dầu, với lý do các nhà sản xuất có thể phòng ngừa rủi ro.

FXStreet trích dẫn ngân hàng này cho biết: "Các nhà chiến lược hàng hóa của chúng tôi không kỳ vọng giá dầu sẽ tăng đáng kể", đồng thời cho biết thêm rằng "Các quỹ phòng hộ tiếp tục bán cổ phiếu Năng lượng của Hoa Kỳ trong tuần thứ 3 liên tiếp và lĩnh vực này hiện đã bị bán ròng trong 5 tuần". trong 6 tuần qua."

Một lý do tiềm ẩn dẫn đến đợt bán tháo này có thể là hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của các cổ phiếu năng lượng này, khiến chỉ số năng lượng S&P 500 tăng 17% kể từ đầu năm, tăng gấp đôi tỷ suất lợi nhuận tính đến thời điểm hiện tại, như Reuters đưa tin vào tuần trước. 

Ngược lại, hiệu suất mạnh mẽ của cổ phiếu năng lượng này một phần là do giá dầu tăng 20% kể từ đầu năm 2024.

Các nhà phân tích của Goldman cũng cho biết: "Bất kỳ sự gia tăng giá dầu nào do rủi ro địa chính trị cao hơn có thể bị giảm bớt do các nhà sản xuất dầu quyết định phòng ngừa rủi ro về giá và bán kỳ hạn sản lượng của họ".

Goldman: Giá dầu tăng hạn chế mặc dù rủi ro địa chính trị gia tăng- Ảnh 1.

Tuy nhiên, có vẻ như phòng ngừa rủi ro đang mất dần sức hấp dẫn đối với nhiều người. Năm ngoái, hoạt động phòng ngừa rủi ro giữa các nhà sản xuất Hoa Kỳ đã giảm đáng kể, có thể phản ánh thái độ đang thay đổi đối với phương pháp đã phổ biến trong nhiều thập kỷ, bất chấp nguy cơ thua cuộc trong các đợt tăng giá vốn có.

Hơn nữa, nỗ lực hợp nhất dầu mỏ của Mỹ đang dẫn đến giảm hoạt động phòng ngừa rủi ro, như Bloomberg đưa tin năm ngoái, với những người mua tích hợp sử dụng hoạt động của chính họ để phòng ngừa biến động giá thay vì khóa giá trong tương lai cho hoạt động sản xuất thượng nguồn của họ với tư cách là những công ty độc lập mà họ có được đã làm như thông lệ tiêu chuẩn.

Phòng ngừa rủi ro cũng có thể rủi ro hơn trước do những diễn biến mới nhất giữa Iran và Israel. Một cuộc tấn công trả đũa của Israel nhằm vào Iran chắc chắn sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn nữa do nước này đang là nhà sản xuất lớn thứ tư của OPEC. Nếu tình hình leo thang hơn nữa từ đó, tất cả các cược sẽ bị hủy và Brent có thể đạt 100 USD.

GIA HÂN