Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà, đóng cửa hàng quán không thực hiện nghiêm việc chống dịch

Từ 19/8, các nhà hàng, quán ăn không nghiêm túc thực hiện quy định an toàn phòng chống dịch sẽ phải đóng cửa.

Quy định được đưa ra tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 với các quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội chiều 17/8. Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết đóng cửa các hàng quán không thực hiện yêu cầu phòng dịch.

Theo đó, từ 0h ngày 19/8, tất cả cửa hàng ăn uống, quán cà phê, giải khát, quán bia hơi… phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, như: Giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1m, nên có vách ngăn; nhân viên phải đeo khẩu trang; thực hiện đo thân nhiệt cho khách...

"Từ 0h ngày 19/8, tất cả cửa hàng ăn uống, cà phê, giải khát phải thực hiện nghiêm các biện pháp này", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, ông Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Từ 19/8, hàng quán ở Hà Nội phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, như giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1m, nên có vách ngăn; nhân viên đeo khẩu trang; đo thân nhiệt cho khách... Ảnh: Zing
Từ 19/8, hàng quán ở Hà Nội phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, như giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1m, nên có vách ngăn; nhân viên đeo khẩu trang; đo thân nhiệt cho khách... Ảnh: Zing

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết từ ngày 14-17/8, Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc mới, là nam bệnh nhân N.M.C (bệnh nhân 962) 30 tuổi, ở quận Thanh Xuân, nhân viên của một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn, và F1 của bệnh nhân này cũng là đồng nghiệp, là bệnh nhân 962, trú tại ngõ 147 Trương Định, Hai Bà Trưng.

Như vậy, Hà Nội đang có 33 ca mắc COVID-19 từ ngày 25/7 đến nay. Trong đó, 10 ca ngoài cộng đồng và 23 ca từ nước ngoài về đã được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Hiện có 542 ca F1 đã được cách ly lẫy mẫu xét nghiệm và 3.239 trường hợp F2 được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết thêm ngành y tế sẽ tập trung hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho người đi Đà Nẵng về trong tuần này. Thống kê đến hết ngày 16/8, Hà Nội đã lấy được hơn 50.000 mẫu trên tổng số 77.000 người về từ ngày 15 đến 29/7. Trong đó, gần 28.500 mẫu đã có kết quả, và đều âm tính.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã lấy mẫu cho 1.086 người, xác định được 1.078 trường hợp có kết quả âm tính, 2 trường hợp dương tính là bệnh nhân 752 và bệnh nhân 962.

Khẳng định hiện nay Hà Nội vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh, song theo Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý, với việc xuất hiện các ca thứ phát trên địa bàn, nếu không làm tốt công tác phòng chống dịch, nhất là trong bệnh viện, thì rất dễ lây chéo.

Ông Quý cho rằng trong thời gian tới, có thể sẽ có ca mắc mới nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Dịch bệnh chưa có khả năng lây lan rộng trên địa bàn thành phố khi thực hiện tốt các biện pháp phòng chống.

Với diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay, lãnh đạo TP Hà Nội khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. "Các nhà hàng, quán ăn cần nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn phòng chống dịch, nếu không thực hiện nghiêm thì phải đóng cửa", Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh thêm.

Tối 17/8, Hà Nội ghi nhận thêm một trường hợp nghi nhiệm COVID-19, sống tại quận Tây Hồ. Thông tin trên VietnamNet, chiều tối cùng ngày, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã báo ca bệnh lên Bộ Y tế.

Nữ bệnh nhân 33 tuổi là kế toán tại công ty có địa chỉ tại Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội, từng đến Đà Nẵng du lịch 5 ngày cùng công ty, từ 19-24/7. Từ ngày 25/7, bệnh nhân đã tự cách ly tại nhà.

Ngày 31/7, bệnh nhân được lấy mẫu test nhanh, cho kết quả âm tính. Ngày hôm sau, bệnh nhân đi làm trở lại bình thường.

Đến ngày 16/8, bệnh nhân mới được Trung tâm Y tế quận Tây Hồ lấy mẫu dịch hầu họng xét nghiệm Realtime RT-PCR, kết quả tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chiều tối 17/8 khẳng định dương tính với COVID-19. Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Trước đó Hà Nội đã ghi nhận 10 ca mắc Covid-19 tính từ ngày 25/7 đến nay, trong đó 9 trường hợp có liên quan đến Đà Nẵng.

H. LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương