Hà Nội triển khai test nhanh virus Covid-19 diện rộng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP sử dụng 5.000 test nhanh.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội sáng ngày 30/3, Chủ tịch TPHN cho biết Hà Nội đang bước vào giai đoạn vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên vấn đề quan trọng bây giờ là khoanh vùng dịch, mỗi người cần nâng cao ý thức của bản thân trong phòng chống dịch thì hoàn toàn có thể làm được. 

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai thông tin có 2 trường hợp là vợ chồng trú tại Khu đô thị Thanh Hà dương tính lần 1 với virus Covid-19. Hai người này đều đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3, nhưng không ăn uống tại khu căng tin. Khi về nhà người chồng tự cách ly ở nhà, hạn chế tiếp xúc, còn người vợ vẫn đi làm ở Cục Sở hữu Trí tuệ (386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), hằng ngày đi siêu thị gần nhà và có đeo khẩu trang. 

Khu nhà của hai vợ chồng này đã được phong tỏa, khóa cửa thang máy và có lực lượng chức năng trực tại chỗ, không cho dân ra vào cũng như tiến hành sàng lọc từng người. 

  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ông Nguyễn Xuân Lưu, Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cũng cho biết, sau khi nắm được thông tin một trong hai người làm ở Cục Sở hữu trí tuệ, quận đã rà soát những người tiếp xúc gần. Cụ thể trong cơ quan này có khoảng 300 người, trong đó có 10 người tiếp xúc gần với vợ anh L. dạng F1, khoảng 100 người tiếp xúc dạng F2....

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá chung về tình hình và cho rằng nếu diễn ra như ở Vũ Hán thì dịch bệnh đang âm ỉ và có nhiều khả năng lan ra địa bàn TP, tỉnh thành. Dịch bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai đã liên quan đến 5 tỉnh, thành là: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hà Nội. Hiện nay dịch đã lan ra 20 quận và có thể là 30 quận trong thời gian tới. 

"Vấn đề hiện nay chúng ta khoanh dịch bệnh thế nào thôi. Tôi tin chúng ta hoàn toàn có thể khoanh được, nếu như tất cả mỗi cá nhân, cộng đồng có ý thức phòng chống dịch bệnh" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC Hà Nội), đơn vị đã tiếp nhận 5.000 test nhanh từ Bộ Y tế trong tối 29/3, triển khai ngay việc xét nghiệm nhanh. Test này sẽ có kết quả trong 10 phút và thông qua việc lấy mẫu máu, đây là mẫu test của Hàn Quốc làm.

Các quận, huyện, sở ngành phải quan sát tình hình các nước và Việt Nam để dự báo chính xác các nguy cơ. Đồng thời lập 10 tổ công tác, bố trí 10 trạm test nhanh Covid-19 trên địa bàn. Ngay chiều 30/3, 3 tổ công tác sẽ thực hiện test nhanh ở các phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, ông đã nhờ người Việt ở Hàn Quốc, Mỹ những nơi đã thiết kế ra trạm (lều) tổ chức test nhanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mỗi trạm (lều) này có diện tích 3 x 3 m, có đầy đủ bàn, thiết bị cho phép làm việc 24/24. Họ cho thuê những trạm này với giá khoảng 6 triệu đồng/trạm/tháng. Hiện họ cung cấp cho chúng ta 10 trạm, chúng ta thuê 10 trạm này để triển khai thực hiện test nhanh ở một số phường.

Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu CDC cần cập nhật về phương pháp, cách lấy mẫu cho các trung tâm y tế, hướng dẫn việc xét nghiệm nhanh,  trang bị cho lực lượng làm nhiệm vụ về quần áo, phương tiện bảo hộ phục vụ cho việc lấy mẫu test nhanh, phục vụ cho các trạm xét nghiệm di động.

Công an thành phố sắp xếp, bố trí tăng cường cho CDC Hà Nội 10 xe và cả lái xe để phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay: "Nếu làm sai phương pháp trong phòng chống dịch bệnh này thì sẽ trả giá bằng sinh mạng của người dân. Mà không khéo bằng cả tính mạng của người thân chúng ta chứ không phải ai khác. Em ruột của tôi cũng vào thăm bệnh nhân nằm ở Khoa Thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai) trong 3 ngày" .

Thanh Mai

OPEC+ đạt thỏa thuận duy trì chính sách xuất khẩu, giá dầu bật tăng

OPEC+ đạt thỏa thuận duy trì chính sách xuất khẩu, giá dầu bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay 3/12 bật tăng mạnh khi OPEC+ đạt thỏa thuận tiếp tục duy trì chính sách xuất khẩu dầu hiện nay trong đầu năm 2022.