Hải quân Ấn Độ triển khai hơn 10 tàu chiến để bảo vệ vận tải thương mại

Các tàu khu trục hải quân, tàu khu trục và máy bay giám sát đã được điều động để hỗ trợ các tàu thương mại trong bối cảnh lo ngại về an ninh gia tăng tại các khu kinh tế trọng điểm.

Hải quân Ấn Độ đã cử hơn 10 tàu chiến cùng máy bay giám sát để hỗ trợ các tàu buôn đi qua Vịnh Aden và các khu vực miền Trung và Bắc Biển Ả Rập.

Ấn Độ cho biết đây là hành động đáp trả các cuộc tấn công gần các đặc khu kinh tế trọng điểm ở bờ biển phía Tây nước này.

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị gián đoạn sau các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen và cướp biển Somali đã buộc các công ty vận tải phải rời khỏi Biển Đỏ, một trong những tuyến thương mại nhộn nhịp nhất thế giới.

Quyết định của Ấn Độ sẽ tăng cường giám sát hải quân trong khu vực và tăng cường tuần tra với các nước khác sau khi châu Âu và Mỹ cử tàu khu trục và tàu chiến đến các khu vực có nguy cơ cao.

Hải quân Ấn Độ triển khai hơn 10 tàu chiến để bảo vệ vận tải thương mại- Ảnh 1.

Các tàu khu trục và khinh hạm hải quân đã được Hải quân Ấn Độ cử đến để duy trì sự hiện diện răn đe và tăng cường giám sát ở Vịnh Aden cũng như phía bắc và trung tâm Biển Ả Rập sau khi gia tăng các sự cố an ninh trên các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ. Ảnh: Hải quân Ấn Độ

"Đã có yêu cầu tăng cường nỗ lực giám sát và tuần tra của chúng tôi. Từ MV Ruen vào tháng 12 trở đi, chúng tôi đã liên tục tăng cường sự hiện diện của các tàu chiến trong khu vực", phát ngôn viên hải quân Vivek Madhwal cho biết trên tờ The National, đề cập đến vụ cướp một tàu treo cờ Malta với 18 thủy thủ đoàn ở Biển Ả Rập sau 6 năm hải quân, (năm tạm lắng trong nạn cướp biển Somali).

"Các tàu của chúng tôi được triển khai nên thời gian phản ứng của chúng tôi trước mọi tình huống đang diễn biến được giảm thiểu nhằm đảm bảo môi trường an ninh tốt hơn cho giao thông hàng hải ra vào khu vực.

"Đây là những khu vực có tầm quan trọng lớn. Hải quân Ấn Độ tiếp tục theo dõi tình hình an ninh hàng hải ở phía bắc và miền trung biển Ả Rập cũng như Vịnh Aden.

"Các tàu và máy bay vẫn được triển khai nhiệm vụ để tăng cường giám sát và thực hiện các hoạt động an ninh hàng hải".

Hải quân đã cử các tàu khu trục tên lửa dẫn đường bao gồm INS Kochi, INS Kolkota, INS Narmada, INS Chennai, INS Visakhapatnam và INS Mormugao và tàu khu trục INS Talwar, cũng như máy bay trinh sát hàng hải và máy bay không người lái có vũ trang.

Ngoài ra còn có máy bay tuần tra giám sát tầm xa và trực thăng gắn trên tàu chiến.

Hải quân Ấn Độ triển khai hơn 10 tàu chiến để bảo vệ vận tải thương mại- Ảnh 2.

Các tàu chiến và khinh hạm này sẵn sàng hỗ trợ các tàu buôn sau những sự cố gần đây trên các tuyến đường vận chuyển của Biển Đỏ, Vịnh Aden và miền Trung và Bắc Biển Ả Rập.

Quá gần các vùng kinh tế trọng điểm

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết sẽ triển khai thêm các tàu khu trục và khinh hạm sau khi "các sự cố an ninh hàng hải gia tăng xảy ra trên các tàu buôn đi qua các tuyến đường vận chuyển quốc tế".

Trong hai tháng qua, lực lượng biệt kích và sĩ quan hải quân đã can thiệp để hỗ trợ các tàu chở hàng và container trong ít nhất bốn cuộc tấn công của cướp biển và máy bay không người lái.

Bộ cho biết vụ tấn công của cướp biển vào MV Ruen cách bờ biển Ấn Độ khoảng 1.300km và vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào MV Chem Pluto cách bờ biển phía tây nam Ấn Độ khoảng 400km, cho thấy "sự thay đổi trong các sự cố hàng hải gần hơn với EEZ của Ấn Độ (vùng đặc quyền kinh tế)".

Máy bay không người lái đã tấn công MV Chem Pluto, một tàu chở hóa chất thuộc sở hữu của Nhật Bản, mang cờ Liberia, đang di chuyển từ Ả Rập Saudi đến Ấn Độ đã gây ra hỏa hoạn trên tàu vào ngày 23/12.

Hải quân Ấn Độ cho biết họ phản ứng nhanh chóng để đảm bảo thủy thủ đoàn gồm 21 người Ấn Độ và một thủy thủ Việt Nam được an toàn và hộ tống tàu đến Mumbai để sửa chữa hư hỏng tàu.

Hải quân Ấn Độ triển khai hơn 10 tàu chiến để bảo vệ vận tải thương mại- Ảnh 3.

Tàu chở hóa chất Chem Pluto của Liberia chở 21 người Ấn Độ và một thuyền viên Việt Nam báo cáo có hỏa hoạn trên tàu sau khi bị máy bay không người lái tấn công vào ngày 23/12. Hải quân Ấn Độ đã chuyển hướng một tàu và máy bay tuần tra để theo dõi tàu và hộ tống nó đến Mumbai để sửa chữa.

Hải quân cho biết họ cam kết trở thành "người ứng phó đầu tiên" trong khu vực để đảm bảo "sự an toàn của hoạt động vận tải thương mại, cùng với các đối tác quốc tế và các nước nước ngoài thân thiện".

Trong vụ cướp MV Ruen, lực lượng hải quân đã đưa một thủy thủ bị thương ra khỏi tàu. Người thủy thủ bị thương trong cuộc tấn công của cướp biển và được hải quân chuyển đến Oman để chăm sóc y tế.

Trong vụ cướp biển gần đây nhất, vào ngày 5/1, hải quân đã chặn tàu chở hàng rời MV Lila Norfolk mang cờ Liberia, buộc bọn cướp biển phải bỏ chạy và giải thoát 21 thủy thủ đoàn trên tàu.

"Trong vòng vài giờ kể từ khi vụ việc được báo cáo, chúng tôi đã điều động máy bay trên không, thiết lập liên lạc và đưa ra những cảnh báo cần thiết", chỉ huy Madhwal cho biết.

"Đây là điều làm nổi bật sự hiện diện và nhịp độ hoạt động mà Hải quân Ấn Độ đang thực hiện hiện nay".

Các khu vực có nguy cơ cao mở rộng

Sự hiện diện của lực lượng hải quân đa quốc gia đã giúp ngăn chặn nạn cướp biển Somali lan rộng từ năm 2008 trong hơn một thập kỷ.

Hải quân Ấn Độ triển khai hơn 10 tàu chiến để bảo vệ vận tải thương mại- Ảnh 4.

Một đội xử lý vật liệu nổ của Hải quân Ấn Độ đã kiểm tra Chem Pluto và phân tích khu vực tấn công cũng như các mảnh vỡ được tìm thấy trên tàu cho thấy một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Các khu vực có nguy cơ cao trong thời gian đó đã mở rộng về phía đông từ Bab Al Mandeb – eo biển giữa Biển Đỏ và Vịnh Aden – hướng tới Ấn Độ. Cướp biển dần dần bị đẩy lùi nhờ sự hiện diện liên tục và nỗ lực của các lực lượng đa quốc gia xung quanh Vịnh Aden và Hải quân Ấn Độ ở Biển Ả Rập.

Trong thời kỳ cướp biển cao điểm, Hải quân Ấn Độ, giống như các lực lượng khác, đã hộ tống các tàu buôn đi qua vùng biển nguy hiểm.

Khi được hỏi liệu hải quân có làm như vậy một lần nữa hay không, Tư lệnh Madhwal cho biết: "Các tàu của chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ hộ tống ở những nơi có nguy cơ cướp biển hoặc các âm mưu cướp tàu cao hơn.

"Hải quân Ấn Độ trước đây đã cung cấp dịch vụ hộ tống và những biện pháp này có thể được thực hiện khi được yêu cầu".

Các cuộc tấn công của Houthi ảnh hưởng tới xuất khẩu trị giá 3 tỷ USD của Ấn Độ mỗi tháng

Phiến quân Houthi ở Yemen đã tăng cường các cuộc tấn công vào tàu bè sau khi bùng nổ cuộc chiến Israel-Gaza vào tháng 10.

Hải quân Ấn Độ triển khai hơn 10 tàu chiến để bảo vệ vận tải thương mại- Ảnh 5.

Tàu chở hóa chất Chem Pluto của Liberia bị hư hỏng đã được hộ tống đến Mumbai an toàn để sửa chữa.

Các cuộc tấn công đã khiến Mỹ triển khai Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng, một liên minh hải quân gồm 20 quốc gia bao gồm Anh, Canada, Hy Lạp và Đan Mạch.

Ấn Độ là một trong những quốc gia, trong đó có Pháp và Ý, tham gia các hoạt động hải quân quốc tế hiện có và đã gửi tàu chiến tới khu vực cũng như tăng cường giám sát để bảo vệ các tuyến đường vận chuyển nhưng chưa chính thức gia nhập liên minh của Mỹ.

Lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tàu vận chuyển hàng hóa qua Bab Al Mandeb và Biển Đỏ để đến Kênh đào Suez của Ai Cập.

Nỗi lo sợ bị tấn công đã khiến các công ty vận tải chuyển hướng tàu sang tuyến đường dài hơn nhiều quanh Mũi Hảo Vọng, khiến hành trình kéo dài thêm khoảng 10 ngày và đẩy chi phí lên hàng tỷ USD.

Khoảng cách bổ sung đã dẫn đến tăng giá cước vận chuyển và sự chậm trễ đối với các lô hàng.

Ông Ajay Sahai, tổng giám đốc Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ cho biết: "Các tàu không hoạt động ở Biển Đỏ mà thay vào đó đi qua tuyến đường dài hơn và điều này ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng cả xuất khẩu và nhập khẩu".

"Điều này có tác động đến chi phí vận chuyển hàng hóa, [trong khi] sự sẵn có của tàu và container cũng có thể chịu áp lực vì toàn bộ lịch trình vận chuyển đã bị xáo trộn".

Hải quân Ấn Độ triển khai hơn 10 tàu chiến để bảo vệ vận tải thương mại- Ảnh 6.

Hải quân Ấn Độ đã giải cứu thủy thủ đoàn khỏi tàu MV Lila Norfolk treo cờ Liberia sau một cuộc tấn công của cướp biển. Toàn bộ 21 thuyền viên được cứu vào ngày 5/1.

Ông ước tính ảnh hưởng sẽ lên tới khoảng 3 tỷ USD mỗi tháng đối với các nhà xuất khẩu Ấn Độ do sự chậm trễ.

"Tất cả các chuyến đi dự kiến trong tuần này đã bị hoãn lại tối thiểu từ hai đến ba tuần", ông Sahai cho biết.

"Loại gián đoạn này vào thời điểm chúng ta đang phải đối mặt với những cơn gió ngược lớn trên toàn cầu chắc chắn sẽ có tác động đến thương mại.

"Có thể có tác động khoảng 3 tỷ USD mỗi tháng với việc luân chuyển xuất khẩu đã bị trì hoãn trong tháng 1 và giờ sẽ đến trong tháng 2.

"Hàng nhập khẩu lẽ ra sẽ cập bến Ấn Độ vào nửa cuối tháng 12 giờ sẽ cập bến vào tháng Giêng".

Khôi phục niềm tin

Bab Al Mandeb, chỉ rộng 32 km, là điểm dễ bị tổn thương đối với tàu thuyền đi qua bờ biển Yemen dọc theo tuyến đường từ Ấn Độ Dương đến Biển Đỏ và tới Kênh đào Suez.

Hàng triệu thùng dầu được vận chuyển hàng ngày dọc theo tuyến đường này, cũng như các tàu container chất đầy hàng tiêu dùng.

"Đối với Ấn Độ, rất nhiều sản phẩm dầu mỏ đến châu Âu đi qua tuyến đường này và nó được sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc, gạo basmati và gạo non-basmati", ông Sahai cho biết.

"Các container chở hàng kỹ thuật, dệt may và giày dép cũng đi qua eo biển".

Hải quân Ấn Độ triển khai hơn 10 tàu chiến để bảo vệ vận tải thương mại- Ảnh 7.

Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Ấn Độ tới hỗ trợ tàu MV Lila Norfolk ngày 5/1

Với tình hình an ninh ở Biển Đỏ vẫn chưa chắc chắn, các nhà xuất khẩu Ấn Độ đang hạn chế gửi khoảng 25% lượng hàng hóa mà lẽ ra lẽ ra phải đi qua Biển Đỏ.

"Chúng tôi đang chứng kiến sự sụt giảm trong xuất khẩu và nhập khẩu", ông Sahai nói.

Ông Sahai cho biết, mặc dù lực lượng hải quân đã tăng cường bảo vệ nhưng sẽ cần thời gian để khôi phục niềm tin của các công ty vận tải biển.

Vẫn còn phải xem liệu cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào khả năng tấn công của Houthi vào thứ Sáu có ngăn chặn được các cuộc tấn công của họ hay không.

"Hải quân các nước đang đảm bảo an ninh, bảo vệ lãnh hải và chúng tôi hy vọng sẽ sớm có giải pháp", ông Sahai nói thêm.

"Nhưng một khi có sự gián đoạn, sẽ mất khoảng 45 đến 60 ngày nữa để mọi thứ trở lại bình thường.

"Các công ty sẽ không bắt đầu hoạt động cùng nhau trong một ngày, một số có thể tiến tới, một số có thể nói hãy để chúng tôi theo dõi và nếu không có sự cố nào trong 10 ngày thì chúng tôi sẽ thông báo".

"Sẽ mất nhiều thời gian hơn để khôi phục niềm tin vào các hãng tàu".

NGỌC CHÂU