Hàn Quốc lệnh cho tài xế ngành hóa dầu, thép làm việc lại

Hàn Quốc đã ra lệnh cho những tài xế xe tải đình công trong ngành thép và hóa dầu trở lại làm việc vào hôm nay (8/12), mở rộng sắc lệnh bắt buộc quay trở lại làm việc ngoài ngành xi măng trong bối cảnh cuộc đình công kéo dài trên toàn quốc đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp Nội các của nước này được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Han Duck-soo đã yêu cầu các thành viên ra lệnh "bắt đầu làm việc".

Hàng chục nghìn tài xế xe tải đình công đang yêu cầu một chế độ tiền lương tối thiểu phải lâu dài và cao hơn. Chính phủ cho đến nay đã từ chối, nhưng cho biết họ có thể gia hạn sau ba năm tính từ thời điểm hiện tại.

Đảng Dân chủ, đảng đối lập chiếm đa số trong quốc hội, đã quyết định ủng hộ đề xuất gia hạn của chính phủ, theo các phương tiện truyền thông đưa tin.

"Chính phủ vẫn kiên định. Chúng ta nhất định phải phá vỡ vòng luẩn quẩn của một hành động có tổ chức phi lý", ông Han nói.

Một quan chức công đoàn cấp cao cho biết không có thêm phiên đàm phán nào được lên kế hoạch.

Hàn Quốc ra lệnh cho các tài xế xe tải thép, hóa dầu đình công trở lại làm việc - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: Reuters.

Chính phủ cho biết cuộc đình công thứ hai trong vòng chưa đầy sáu tháng đã cản trở việc cung cấp hàng hóa từ ô tô đến nhiên liệu, khiến đất nước thiệt hại 3,5 nghìn tỷ won (2,66 tỷ USD) trong 12 ngày đầu tiên.

Theo dữ liệu của chính phủ, khoảng một phần ba trong số 2.000 xe chở nhiên liệu đang đình công và tính đến chiều thứ Tư (7/12), 78 trạm xăng đã hết nhiên liệu trên toàn quốc, nhiều trạm trong số đó ở khu vực đô thị Seoul.

Tuần trước, chính phủ đã ban hành lệnh "bắt đầu làm việc" buộc 2.500 tài xế đang đình công trong ngành xi măng trở lại đường. Khoảng 35% trong số 2.600 tài xế xe chở nhiên liệu trên cả nước đang đình công, các phương tiện truyền thông đưa tin, trích dẫn Bộ công nghiệp.

Hàn Quốc ra lệnh cho các tài xế xe tải thép, hóa dầu đình công trở lại làm việc - Ảnh 2.

Nguồn ảnh: Reuters

Bộ giao thông vận tải cho biết vào hôm nay rằng các lô hàng thép đang hoạt động ở mức 48% so với mức bình thường và các lô hàng sản phẩm hóa dầu đã giảm xuống khoảng 20%, làm dấy lên lo ngại rằng những gián đoạn đó sẽ ảnh hưởng đến sản xuất ô tô và tàu thủy.

Các công ty hóa dầu đang xem xét cắt giảm sản xuất, sớm nhất là vào cuối tuần này vì thiếu nguyên liệu thô và không gian cho hàng tồn kho chưa sử dụng.

Lệnh "bắt đầu làm việc" vào tháng trước là lần đầu tiên chính phủ buộc những người lao động đình công quay trở lại làm việc. Việc không tuân thủ có thể dẫn đến việc hủy giấy phép, ba năm tù hoặc phạt tiền lên tới 30 triệu won (22.550 USD).

Chính phủ cho biết lệnh của họ đã có hiệu quả trong việc khiến những người lái xe tải đình công quay trở lại công việc, nhưng công đoàn cho biết họ sẽ có hành động pháp lý với sự giúp đỡ của các luật sư lao động được chứng nhận để chống lại lệnh này.

Một số tài xế xe tải cho biết việc mất thu nhập trong cuộc đình công đang khiến các tài xế gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động công nghiệp.

(Nguồn: Reuters)

THẢO VY