Hàn Quốc tăng cường nhập khẩu dung dịch Urea từ Việt Nam sau khi Trung Quốc ngừng cung cấp

Hàn Quốc ngày 8/11 cho biết, nước này có kế hoạch nhập khẩu 200 tấn dung dịch urea từ Việt Nam trong tuần tới để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguồn cung.

Urea là nguyên liệu chính được sử dụng cho các phương tiện chạy bằng dầu diesel nhằm giảm lượng khí thải.

Số dung dịch Urea mà Hàn Quốc chuẩn bị nhập nằm trong số 10.000 tấn nước này hy vọng sẽ có được từ Việt Nam và các quốc gia khác, theo Bộ Tài chính.

pyh2021110711690001300_p4.jpg
Các xe tải chở hàng đậu ở phía tây Seoul vào ngày 7/11/2021, trong bối cảnh thiếu hụt dung dịch nước Urea do hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc.

Ngoài ra, Hàn Quốc dự kiến ​​cũng sẽ nhập khẩu 27.000 lít dung dịch Urea từ Australia, bao gồm 20.000 lít được lên kế hoạch cho tuần này.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh cho các trợ lý "nỗ lực ngoại giao tối đa để bảo đảm" dung dịch Urea từ nước ngoài.

Để giúp việc nhập khẩu được thuận lợi, chính phủ có kế hoạch cắt giảm thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu này xuống 0% từ mức 5-6,5% như hiện tại.

Hàn Quốc đã phải vật lộn với tình trạng thiếu dung dịch nước Urea, được gọi là chất lỏng xả diesel. Việc này khiến giá nguyên liệu tăng cao trong những tuần gần đây.

Trung Quốc thắt chặt xuất khẩu phân bón và các nguyên liệu liên quan, bao gồm cả Urea vào tháng 10 nay trong bối cảnh khủng hoảng điện do than đá gây ra. Than là nguyên liệu chính cho việc sản xuất Urea.

Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc trong việc cung cấp dung dịch nước Urea khi có đến 97,6% lượng hàng nhập khẩu của nước này đến từ Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay.

Vào knăm 2013, các nhà sản xuất Urea của Hàn Quốc đã đóng cửa hoạt động kinh doanh của họ do họ mất khả năng cạnh tranh về giá so với các đối thủ nước ngoài, nhất là Trung Quốc và Nga.

Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, đơn giá nhập khẩu Urea dùng trong công nghiệp đã tăng vọt lên 483 USD/tấn vào tháng 9 (giá 1 tấn Urea khoảng 267 USD vào tháng 10 năm ngoái).

Số lượng xe sử dụng động cơ diesel ước tính khoảng 10 triệu chiếc, chiếm khoảng 38% số xe đã đăng ký ở Hàn Quốc.

Trong đó, 4 triệu xe ô tô chạy bằng dầu diesel, bao gồm 2 triệu xe tải chở hàng, phải lắp đặt thiết bị yêu cầu sử dụng dung dịch Urea để cắt giảm lượng khí thải theo quy định thắt chặt về khí thải được áp dụng tại nước này vào năm 2015 của nước này.

Việc thiếu hụt lượng dầu xả diesel có thể xảy ra có thể làm gián đoạn hoạt động hậu cần trên toàn quốc do các xe tải được sử dụng để vận chuyển hàng hóa công nghiệp và chuyển phát bưu kiện có thể phải tạm ngừng hoạt động.

Chính phủ cho biết xe cứu hỏa và xe cứu thương sẽ không gặp vấn đề gì vì những phương tiện chủ chốt như vậy đã đảm bảo được kho dự trữ vật liệu trong ba tháng.

Hàn Quốc cho biết họ sẽ xem xét việc có cho phép sử dụng dung dịch nước urê dùng trong công nghiệp cho các phương tiện giao thông hay không dựa trên các bài kiểm tra về độ an toàn và sẽ ngay lập tức thực hiện các hành động khi cần thiết.

Để ngăn chặn các nỗ lực thao túng thị trường, chính phủ bắt đầu đàn áp việc tích trữ quá nhiều dung dịch nước urê và phân phối bất hợp pháp nó.

Những người tích trữ urê hoặc dung dịch nước có thể phải đối mặt với án tù lên đến ba năm hoặc phạt tiền lên tới 100 triệu won (84.000 USD).

NGUYỄN MINH