Hàng chục học sinh ở Cà Mau bất ngờ ngất xỉu tại lớp học

Trưa 4/11, nhiều em học sinh Trường THCS thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình, Cà Mau) bị ngất xỉu, được chuẩn đoán do thiếu canxi.

Chiều 4/11, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) Huỳnh Thanh Hận xác nhận thông tin vụ hàng chục học sinh bị ngất xỉu tại trường THCS thị trấn Thới Bình, theo nguồn tin trên báo Người Đưa Tin.

Thông tin với báo Nhân Dân, Trưởng  phòng GD&ĐT huyện Thới Bình cho biết, nguyên nhân các học sinh ở Trường THCS thị trấn Thới Bình ngất xỉu được bác sĩ chuẩn đoán là do hạ canxi. Hiện, tình trạng sức khỏe của 66/70 em đã ổn định trở lại, còn 4/70 em đang tiếp tục theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

  Trường THCS thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Người Đưa Tin

Trường THCS thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Người Đưa Tin

Trước đó vào sáng cùng ngày, một nữ học sinh lớp 9 của Trường THCS thị trấn Thới Bình bất ngờ ngất xỉu. Một bạn nam cùng lớp đã nhanh chóng đưa em này đến phòng y tế nghỉ ngơi.

Ngay sau đó, một học sinh nữ khác có dấu hiệu khó thở rồi ngất xỉu, được nam sinh cùng trường đưa xuống phòng y tế của trường nhưng nam sinh này cũng ngất xỉu theo. 

Tình trạng này sau đó xảy ra với hàng loạt học sinh khác trong lớp, rồi nhanh chóng lan ra 4 lớp thuộc khối 9 và khối 7. Qua ghi nhận, có hơn 60 học sinh bị các triệu chứng giống nhau như đã nêu. Do bị quá tải nên trung tâm Y tế huyện Thới Bình đã cử bác sĩ đến tận trường để sơ cứu cho các em.

Tại cơ sở điều trị, các bác sĩ cho mỗi học sinh uống bổ sung một viên canxi, sau khoảng 20 phút sức khỏe các em đã ổn định trở lại. Đến cuối giờ sáng cùng ngày, hầu hết học sinh ngất xỉu đã khỏe lại và được phụ huynh đưa về nhà.

Về hiện tượng học sinh ngất xỉu hàng loạt, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Thới Bình nhận định, đây được xem là do hội chứng tâm lý dây chuyền .

Các em đang trong độ tuổi thiếu niên, tâm lý chưa vững vàng nên khi thấy bạn bị xỉu đã rơi vào tình trạng hoảng loạn. Càng nhiều học sinh khó thở, ngất xỉu thì các em càng sợ nên dẫn đến xảy ta tình trạng hàng loạt chứ không phải bị ngộ độc thực phẩm, hay rối loạn tiêu hóa.

Hội chứng tâm lý dây chuyền còn được gọi là Hysteria. Đây là một bệnh loạn thần tâm căn, thường xuất hiện sau một chấn thương tâm lý ở những người thần kinh yếu (có tỷ lệ 0,3-0,5% dân số, thường gặp ở nữ giới). Trong bảng phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 (ICD-10), Hysteria được gọi là rối loạn phân ly. Dấu hiệu bệnh rất đa dạng: mệt mỏi hụt hơi, khó thở, đau nhức hoặc khóc cười, sợ hãi vô cớ. Bệnh nhân rất dễ bị ám thị và tự ám thị (nhận thức không đúng về sự vật hiện tượng xảy ra), ly kỳ hóa hiện tượng, kịch tính hóa, thích được mọi người chú ý.

Triệu chứng thường gặp là bệnh nhân co giật, co cứng sau một chấn thương tâm lý, giãy giụa la hét, kêu khóc đập phá... nhưng ý thức vẫn tỉnh táo. Một số trường hợp, bệnh nhân có ảo giác, đau bụng, vùng ngực, tim.

Nguyên nhân thường thấy là do những chấn thương tâm lý, lo sợ cao độ, tức giận, bi quan. Hội chứng Hysteria thường tạo tính dây chuyền khi các đối tượng có sự tác động qua lại hoặc ảnh hưởng lẫn nhau. 

Điều trị bệnh này bằng nhiều cách như: thôi miên, tạo quan hệ tốt giữa bác sĩ và bệnh nhân... thì cơn bệnh sẽ qua trong thời gian ngắn. Trong một số trường hợp khó khăn, có thể sử dụng ngay benzodiazepin, sau đó dùng thuốc chống trầm cảm liều thấp như elavil, hoặc các thuốc mới như prozac, remeron, sertralin...                     

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương