Dòng iPhone 15 mới đã cập bến các cửa hàng Apple ở Trung Quốc vào ngày 22/9, thu hút hàng dài người xếp hàng dài và xóa tan nghi ngờ về việc liệu gã khổng lồ Mỹ có thể duy trì đà tăng trưởng tại thị trường trọng điểm hay không sau khi ra mắt các thiết bị cầm tay cạnh tranh của Huawei Technologies và lệnh cấm một phần của chính phủ đối với điện thoại thông minh Apple.
Khách hàng địa phương đổ xô vào cửa hàng hàng đầu của Apple tại khu mua sắm nổi tiếng Sanlitun của Bắc Kinh, một trong 45 cửa hàng chính thức ở nước này, để dùng thử bốn mẫu máy mới.
Trên JD Daojia, một nền tảng giao hàng tạp hóa thuộc gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com cho biết họ đã hợp tác với hơn 4.600 đại lý của Apple, doanh số bán iPhone 15 series trong hai giờ đầu ra mắt đã tăng 253% so với năm ngoái. Dòng iPhone 14, theo một bài đăng trên mạng xã hội của chi nhánh Dada.
Bài đăng cho biết, đơn đặt hàng đến từ các thành phố cấp thấp hơn cũng tăng gấp sáu lần so với đợt ra mắt iPhone năm ngoái, phù hợp với sự nhiệt tình được thấy khi các cửa hàng Apple trên các trang thương mại điện tử bắt đầu chấp nhận đơn đặt hàng trước vào thứ Sáu tuần trước.
Một sinh viên 21 tuổi ở Bắc Kinh họ Li cho biết cô đang muốn nâng cấp lên chiếc iPhone 15 Pro Max cao cấp nhất từ chiếc iPhone 11 Pro Max hiện tại của mình.
Li nói rằng mặc dù biết về dòng Mate 60 mới của Huawei, dòng sản phẩm đã khơi dậy tinh thần dân tộc chủ nghĩa ở nước này, nhưng cô lại thích kiểu dáng thẩm mỹ của các thiết bị cầm tay cao cấp của Apple hơn.
Một nhân viên ngành điện ảnh 34 tuổi ở Bắc Kinh, cũng họ Li, đã giành được một chiếc iPhone 15 Pro Max bằng cách đặt xe lấy hàng tại cửa hàng ở Sanlitun thông qua trang web của Apple.
Li, trước đây là chủ sở hữu của iPhone 14 Pro Max, cho biết anh bị thu hút bởi thân máy bằng titan cao cấp mới nhất giúp giảm trọng lượng của nó. "Tôi sử dụng rất nhiều loại thiết bị của Apple", anh nói. "Tôi không quan tâm đến việc chuyển sang Huawei."
Các mẫu Pro và Pro Max cao cấp, có giá bán lẻ trong khoảng từ 7.999 đến 13.999 nhân dân tệ (1.095 USD đến 1.916 USD), cũng đi kèm với thứ mà Apple gọi là "chip 3 nanomet đầu tiên trong ngành" – A17 Pro– và một công tắc. đến dây sạc loại C phổ biến hơn.
"Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm chất lượng cao", Amber Liu, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Canalys, viết trong một ghi chú vào tháng 7. "Giá bán trung bình của điện thoại thông minh đã vượt quá 450 USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong các quý tới".
Trung Quốc là một điểm sáng đối với Apple trong quý tháng 6 vừa qua, với doanh số bán hàng trong khu vực tăng 8% so với một năm trước đó, ngay cả khi gã khổng lồ California công bố doanh thu toàn cầu quý thứ ba liên tiếp giảm.
Bên ngoài Apple Store ở Sanlitun hôm thứ Sáu, một nhà đầu tư cho biết dòng Pro và Pro Max đang có nhu cầu phổ biến, với các đơn đặt hàng trực tuyến mới đặt trên trang web chính thức của Apple dự kiến sẽ được giao không nhanh hơn một tháng sau. Anh ta đang tính phí bảo hiểm 1.500 nhân dân tệ cho các mẫu Pro Max.
Một sinh viên đại học năm thứ hai tên Peng, đang nghiên cứu khoa học vật liệu ở Bắc Kinh, cho biết anh vẫn chưa quyết định nên mua iPhone mới hay điện thoại Huawei.
Peng, người sử dụng thiết bị Oppo, cho biết anh chưa bao giờ cân nhắc việc mua điện thoại Huawei cho đến khi dòng Mate 60 xuất hiện. Ông cho biết Huawei đã đạt được những bước tiến lớn về hiệu suất điện thoại thông minh với chip xử lý 7 nanomet của mình.
Tuy nhiên, iPhone có thể tỏ ra quá hấp dẫn để có thể bỏ qua.
"Nhìn chung, tôi nghĩ các sản phẩm của Apple mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn", Peng nói.
(Nguồn: SCMP)