Hãng dược Thụy Sĩ Novartis chi 3,5 tỷ USD mua lại Chinook Therapeutic

Theo thỏa thuận, các cổ đông của Chinook Therapeutic sẽ nhận được 3,2 tỷ USD tiền mặt, tương đương với 40 USD cho mỗi cổ phiếu, cao hơn 67% so với thời điểm chốt phiên hôm 9/6.

Ngày 12/6, “gã khổng lồ” dược phẩm Novartis Thụy Sĩ thông báo đã đạt được thỏa thuận mua lại Tập đoàn Dược phẩm Chinook Therapeutics của Mỹ với giá 3,5 tỷ USD, đánh dấu một thương vụ mua lại bom tấn khác cho ngành công nghệ sinh học ở khu vực Seattle.

Được thành lập vào năm 2019, có trụ sở tại thành phố Seattle, Chinook đang phát triển các liệu pháp điều trị rối loạn thận mãn tính nghiêm trọng, hiếm gặp. Thuốc thử nghiệm chính của nó là Atrasentan, đang được thử nghiệm trong các nghiên cứu giai đoạn 3 đối với Bệnh thận IgA (IgAN) và các tình trạng khác. Công ty cũng sở hữu Zigakibart, một loại thuốc khác được phát triển để điều trị IgAN sẽ trải qua thử nghiệm giai đoạn 3 vào cuối năm nay.

Theo thỏa thuận, các cổ đông của Chinook Therapeutic sẽ nhận được 3,2 tỷ USD tiền mặt, tương đương với 40 USD cho mỗi cổ phiếu, cao hơn 67% so với thời điểm chốt phiên hôm 9/6.

Ngoài ra, nếu đạt được một số mốc quy định nhất định, các cổ đông sẽ nhận được thêm 300 triệu USD, tức là thêm 4 USD cho mỗi cổ phiếu. 

Hãng dược Thụy Sĩ Novartis chi 3,5 tỷ USD mua lại Chinook Therapeutic - Ảnh 1.

Cổ phiếu của Chinook Therapeutics ( KDNY ) đã tăng vọt vào thứ Hai sau khi Novartis ( NVS ) đồng ý mua công ty dược phẩm sinh học này với giá 3,5 tỷ USD. Ảnh: Investopedia

Trong một tuyên bố, Novartis hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận của các cổ đông và các nhà quản lý tập đoàn Chinook Therapeutic và giao dịch có thể hoàn tất trong nửa cuối năm nay.

Giám đốc điều hành Novartis, Vas Narasimhan, bày tỏ mối lo ngại của mình về bệnh thận IgA (IgAN), căn bệnh suy nhược chủ yếu ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi có thể dẫn đến chạy thận hoặc ghép thận.  

Cứ 10 bệnh nhân mắc bệnh thì có đến 3 người tiến triển thành suy thận và phải chạy thận nhân tạo trong vòng 10 năm, thậm chí là ghép thận. Tại Mỹ, tỷ lệ người mắc IgA mỗi năm là 21 người /1 triệu người.

Hãng dược Thụy Sĩ Novartis chi 3,5 tỷ USD mua lại Chinook Therapeutic - Ảnh 2.

Logo của nhà sản xuất dược phẩm Thụy Sĩ Novartis được nhìn thấy tại trụ sở chính ở Basel. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành (CEO) Novartis, ông Vas Narasimhan cho biết IgA là một căn bệnh nguy hiểm, đang thiếu các biện pháp điều trị đích, ảnh hưởng đến các bệnh nhân ở Mỹ mỗi năm.

Tuy nhiên, việc mua lại Chinook Therapeutics báo hiệu một tia hy vọng. Narasimhan bày tỏ sự phấn khích về cơ hội duy nhất này để giải quyết một trong những vấn đề chăm sóc sức khỏe thách thức nhất của xã hội và có khả năng cung cấp các lựa chọn điều trị rất cần thiết.

Ông Narasimhan khẳng định thỏa thuận này hoàn toàn phù hợp với chiến lược của Novartis , trong đó tập trung vào các loại thuốc thế hệ mới, mở rộng đáng kể danh mục đầu tư về điều trị bệnh thận.

Novartis là một công ty chăm sóc sức khỏe và sản xuất dược phẩm toàn cầu. Trụ sở chính của Novartis được đặt tại Thụy Sỹ. Novartis có các chi nhánh tại khoảng 140 quốc gia.

Họ tham gia vào việc phát triển, sản xuất và tiếp thị dược phẩm, thuốc diệt cỏ và côn trùng, thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thuốc thú y và các sản phẩm làm vườn. Gần một nửa doanh thu hàng năm của công ty là ở Mỹ.

(Nguồn: Malay Mail)

THANH TRÚC