Hãng hàng không Emirates dự kiến cắt giảm 30.000 lao động do COVID-19

Tập đoàn Emirates có kế hoạch cắt giảm khoảng 30.000 lao động nhằm cắt giảm chi phí trong bối cảnh đại dịch COVID-19, điều này sẽ làm giảm khoảng 30% số lượng nhân viên trong hơn 105.000 vào cuối tháng 3, tờ Bloomberg News đưa tin.

Một phát ngôn viên của Emirates cho biết, chưa có thông báo công khai nào được đưa ra bởi công ty liên quan đến vấn đề “dư thừa nhân sự tại hãng hàng không”, nhưng công ty đang tiến hành đánh giá các khoản chi phí của hãng. “Những quyết định như vậy sẽ được thông báo một cách phù hợp”, theo lời người phát ngôn.

Emirates, một trong những hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới, cho hay hồi đầu tháng này họ đã huy động vốn để giúp hãng vượt qua đại dịch COVID-19, và có thể sẽ thực hiện các biện pháp khó khăn hơn khi phải đối mặt với những tháng khó khăn nhất trong lịch sử.

Hãng hàng không quốc gia United Arab Emirates của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đã ngừng khai thác các chuyến bay chở khác vào tháng 3 do sự bùng phát của dịch COVID-19. Điều này đã làm ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu du lịch toàn cầu, và sự phục hồi được ước tính phải mất ít nhất 18 tháng.

Hãng hàng không Emirates dự kiến cắt giảm 30.000 lao động do COVID-19

Ngoài việc giảm chi phí, theo Bloomberg, Emirates đang xem xét đẩy nhanh ý định ngừng hoạt động của máy bay Airbus A380 công suất lớn khỏi đội tàu của họ. Đây là mẫu máy bay phản lực hai tầng khổng lồ có thể chứa hơn 500 hàng khách, vì tập trung nguồn lực để đối phó với các dự báo xấu, khi chuẩn bị khởi động sau gần hai tháng ngừng bay.

Người phát ngôn của công ty cho biết các hãng hàng không chưa đưa ra bất kỳ thông báo công khai nào. Tuy nhiên, cô thừa nhận rằng Emirates đánh giá khía cạnh chi phí kinh doanh của mình có tính đến tình hình trong ngành và các triển vọng khác cho ngành.

“Bất kỳ quyết định nào thuộc loại này sẽ được thông báo theo cách thích hợp. Như trường hợp của bất kỳ doanh nghiệp có trách nhiệm nào, tôi đội ngũ quản lý của chúng tôi đã hướng dẫn tất cả các bộ phận tiến hành đánh giá kỹ lưỡng về chi phí và khả năng liên quan đến triển vọng kinh doanh. Người phát ngôn nói.

Các hãng hàng không trên toàn cầu đang cắt giảm lao động sau khi bị đình chỉ hành trình gần như hoàn toàn chưa từng có khi chính phủ đóng cửa biên giới và ra yêu cầu người dân ở nhà.

 

Đội ngũ nhân viên vệ sinh với đồ bảo hộ đã lên chiếc Emirates Airbus A380 để khử trùng tại Dubai, 5/3/2020. Ảnh: Reuters.
Đội ngũ nhân viên vệ sinh với đồ bảo hộ đã lên chiếc Emirates Airbus A380 để khử trùng tại Dubai, 5/3/2020. Ảnh: Reuters.

 

Năm ngoái, Emirates đã quyết định cắt giảm đơn đặt hàng A380 của mình, đồng nghĩa với việc Airbus sẽ dừng sản xuất A380 – mẫu máy bay từng được kỳ vọng đem lại cuộc cách mạng cho việc di chuyển bằng máy bay thương mại và là mẫu máy bay chở khách lớn nhất thế giới.

Trước Emirates, hãng hàng không Qantas của Australia cũng giảm hủy đơn đặt hàng A380. Theo kế hoạch, những chiếc A380 cuối cùng sẽ được Airbus giao cho khách vào năm 2021.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, khoảng 70% công suất vận chuyển toàn cầu ngừng hoạt động và ngành công nghiệp hàng không sẽ mất tới 314 tỷ USD vào năm 2020 trong việc bán vé.

Chủ tịch Emirates Tim Clark hồi đầu tháng này đã nói với tờ The National có trụ sở tại Abu Dhabi rằng ông hy vọng nhu cầu du lịch hàng không sẽ được "tiết chế" trong ít nhất vài năm tới. Ông cũng gọi đại dịch là một sự kiện "thiên nga đen" cho ngành công nghiệp hàng không, đề cập đến một sự kiện hiếm gặp với tác động cực đoan.

Emirates có kế hoạch nối lại các chuyến bay chở khách tới 9 điểm đến, bao gồm các chuyến bay nối chuyến giữa Vương quốc Anh và Úc từ 21/5.

Lợi nhuận trong tháng 3 của Emirates thấp hơn 1,5 tỉ dirham (408 triệu USD) so với dự kiến và tập đoàn đã mất hơn 3,4 tỉ dirham trong tháng đó.

 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương