Hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hôm 12/11 đã thông báo khoản lỗ đầu tiên trong hơn 3 thập kỷ, cho biết hãng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc phong tỏa do đại dịch COVID-19 khiến vận tải hàng không rơi vào “bế tắc" theo đúng nghĩa đen.
Các hãng vận tải cho biết họ bị lỗ 3,4 tỷ USD trong sáu tháng tính đến tháng 9, khiến tập đoàn mẹ phải cắt giảm một 1/4 lực lượng lao động.
Trong tuyên bố ngày 12/11, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Emirates Ahmed bin Saeed Al Maktoum cho biết các biện pháp phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã đẩy giao thông hàng không rơi vào "thế bí." Điều này chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử hàng không.
Theo SCMP, lần cuối cùng hãng bay này báo lỗ là vào năm tài khóa 1987-1988, khi hãng vừa bắt đầu hoạt động.
Hãng hàng không này đã nối lại các chuyến bay vào hồi tháng 5 sau khi tạm ngừng gần 2 tháng. Do tác động của đại dịch, doanh thu của Emirates trong giai đoạn trên đã giảm 75%, xuống còn hơn 3,2 tỷ USD. Lượng hành khách của hãng cũng giảm mạnh, tới 95% so với cùng kỳ năm 2019, xuống còn chỉ 1,5 triệu lượt khách.
Hãng cho biết lợi nhuận cuối cùng của họ có được là một số hỗ trợ với “hoạt động kinh doanh hàng hóa” khi họ tái cấu trúc đội tàu của mình để đáp ứng nhu cầu cung cấp trên toàn cầu, bao gồm cả vận chuyển thiết bị y tế.
Sheikh Ahmed nói: “Khi lượng hành khách không còn, Emirates và (chi nhánh dịch vụ hàng không) dnata đã có thể nhanh chóng xoay trục để phục vụ nhu cầu hàng hóa và tìm kiếm các cơ hội khác.”
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Emirates Ahmed bin Saeed Al Maktoum. Ảnh: AP |
“Điều này đã giúp chúng tôi phục hồi doanh thu từ 0 đến 26% so với vị trí của chúng tôi cùng thời điểm năm ngoái.” Trước khi đại dịch xảy ra, Emirates đã phục vụ mạng lưới toàn cầu trải dài trên 158 điểm đến ở 84 quốc gia. Hiện tại chỉ có 99 điểm đến."
Giống như các hãng vận chuyển lớn khác, Emirates đã thông báo một số đợt sa thải, nhưng không tiết lộ con số chính xác.
Trong tuyên bố hôm nay (12/11), họ nói rằng cơ sở nhân viên của Emirates Group - bao gồm cả công ty xử lý mặt đất Dnata - "về cơ bản đã giảm xuống 24% còn tổng số 81.334 người."
“Điều này phù hợp với năng lực và hoạt động kinh doanh dự kiến của công ty trong tương lai gần và triển vọng chung của ngành,” đại diện Emirates cho biết.
Trước khi đại dịch COVID-19 tấn công, Emirates đã tuyển dụng khoảng 60.000 nhân viên, bao gồm 4.300 phi công và gần 22.000 tiếp viên.
Du lịch từ lâu đã trở thành trụ cột kinh tế của Dubai, nơi đã đón hơn 16 triệu lượt khách vào năm ngoái. Trước đại dịch, mục tiêu là đạt 20 triệu người trong năm nay.
Dubai hiện đã mở cửa trở lại để kinh doanh và du lịch.
Hàng không Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết vào hồi tháng 4 rằng lưu lượng hàng không ở Trung Đông và Bắc Phi sẽ giảm mạnh hơn 50% do cuộc khủng hoảng sức khỏe.
Cả Emirates và hãng vận tải có trụ sở tại Abu Dhabi, Etihad đều cho biết nhu cầu của hành khách có thể không trở lại mức trước khi COVID-19 cho đến năm 2023.
Các hãng hàng không trong khu vực khác đều bị ảnh hưởng, và cả Emirates và Qatar Airways đều cho biết họ từng nhận được 2 tỷ USD viện trợ của nhà nước.