Hàng loạt cây xăng tiếp tục dán bảng thông báo “hết xăng”, “tạm dừng phục vụ”, “chờ nhập hàng”... do thiếu nguồn cung

Tại TPHCM, ngày 11/10, hàng loạt cây xăng tiếp tục dán bảng thông báo “hết xăng”, “tạm dừng phục vụ”, “chờ nhập hàng”... do thiếu nguồn cung. Ngay từ sáng sớm, các cây xăng còn mở bán đông nghẹt người xếp hàng chờ được đổ xăng.

Chiều 11/10, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, trong ngày, cơ quan chức năng ghi nhận thành phố có 137 cửa hàng tạm hết xăng dầu, 3 cửa hàng tạm ngưng kinh doanh hoạt động và có 54 cửa hàng đã nhập được xăng để tiếp tục kinh doanh. Lực lượng Quản lý thị trường TPHCM sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, đo bồn những cây xăng thông báo hết xăng.

Theo ông P., đại diện một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở quận Tân Bình, nói rằng, với chiết khấu thấp như hiện nay thì doanh nghiệp bán lẻ đang rất khó khăn. Chiết khấu các cửa hàng bán lẻ được nhận từ doanh nghiệp đầu mối là 0 đồng, riêng tiền vận chuyển tốn 150 đồng, tiếp đó cộng thêm chi phí duy trì hoạt động nên doanh nghiệp lỗ đậm, không muốn bán xăng dầu nữa.

“Trong những ngày qua, sản lượng bán ra là khoảng 10.000 lít, mỗi ngày chịu lỗ khoảng 10 triệu, chưa kể lương nhân viên. Nhân viên tại cửa hàng cũng quá tải vì phải làm việc liên tục. Đây là vấn đề cấp bách đối với các công ty xăng dầu bán lẻ. Nếu tình hình không thay đổi, tôi sẽ chuyển sang ngành nghề khác chứ không ai làm ăn mà chịu lỗ hết tháng này qua tháng khác được”, ông P. nói.

Chiều 11/10, các cây xăng ở TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) còn mở bán đều trong tình trạng quá tải. Tại Cửa hàng xăng dầu số 2 thuộc Công ty Xăng dầu Đồng Nai (phường Tân Mai), cùng với hàng trăm xe máy chen chúc chờ đến lượt đổ xăng, bà Nguyễn Thị Mai cầm theo chai nhựa đến mua xăng. Bà Mai cho hay: “Xe hết xăng, đẩy xe mấy cây số qua 2 cây xăng nhưng không cây nào bán. Mệt quá, tôi đành gởi xe rồi đón xe ôm đi mua xăng về đổ”.

Khu vực ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa) có 2 cây xăng thì chỉ còn Trạm xăng dầu Tân Phong đổ xăng cho khách và luôn trong tình trạng quá tải. Ông Lê Văn Mạnh, cửa hàng trưởng Trạm xăng dầu Tân Phong, cho biết, trạm vẫn duy trì bán xăng giới hạn 30.000 đồng/lần đối với xe máy và 300.000 đồng/lần đối với ô tô nhưng vẫn không đủ xăng dầu để bán.

Tại tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Văn Dần (xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết, ngày 11/10 đã chạy đi nhiều cửa hàng nhưng không mua được xăng. Từ sáng sớm, ông Dần đã đi đến Cửa hàng Xăng dầu Phú Điền nhưng nơi này tạm ngưng kinh doanh vì hết xăng dầu. Ông Dần chạy qua Cửa hàng Xăng dầu Phú Điền (xã Hồng Sơn) thì cửa hàng này cũng nghỉ bán. “Tôi chạy xe hơn 20 cây số cũng không mua được xăng. Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, tôi không hiểu tại sao lại khan hiếm như vậy”, ông Dần nói.

Anh T.H.H. - ngụ TP. Cần Thơ - cho hay: “Chiều này, tôi đi từ Kiên Giang theo tuyến quốc lộ 61 để về Cần Thơ, ô tô gần hết xăng nên tìm cửa hàng để đổ. Tuy nhiên, tôi đi dọc tuyến đường, đi qua các huyện Châu Thành, Giồng Riềng mà không có một cây xăng nào bán.

Tôi lo lắm vì nếu xe hết xăng giữa đường không biết làm thế nào. Đi hơn 45km, tôi về đến huyện Gò Quao, giáp ranh TP. Vị Thanh thì có cửa hàng xăng dầu Petrolimex nhưng phía trước kéo rào chắn. Do xe không còn nhiều xăng nên tôi đánh lái vào hỏi thì bất ngờ khi nhân viên này nói còn xăng”, anh H. kể.

Chiều 11/10, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có buổi làm việc với các đơn vị cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh nhằm tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu, đảm bảo nguồn cung ổn định trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, các đơn vị cung cấp xăng dầu phản ánh tình hình khó khăn, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng có buổi làm việc với các cơ quan đầu mối lớn cung cấp xăng dầu để đảm bảo nguồn cung cho tỉnh; có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành có liên quan xem xét có chính sách, đảm bảo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có lãi…

Qua đó, các chi nhánh của thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu cam kết đề xuất công ty mẹ tăng nguồn cung cho chi nhánh tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đề nghị Sở Công Thương phối hợp nắm rõ số lượng xăng dầu cần sử dụng trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm 2022 và xây dựng kế hoạch nhu cầu sử dụng của tỉnh trong thời gian tới, trên cơ sở đó để kiến nghị Bộ Công Thương làm việc với các thương nhân, đầu mối lớn cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu cho Sóc Trăng thông qua các chi nhánh.

Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng cho biết, lượng xăng dầu hiện nay phụ thuộc vào nguồn cung của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối ngoài tỉnh. Trong những ngày gần đây, tình trạng thiếu hàng cục bộ tiếp tục diễn ra.

Theo ông Chiêu, tình trạng hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là do chiết khấu thấp (thậm chí bằng 0 đồng) đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Tổng Hợp