Hàng loạt dự án trị giá tỷ USD được ký kết nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Dịp này nhiều thương vụ, sáng kiến hợp tác đầu tư được doanh nghiệp Việt - Mỹ ký kết, nhằm hiện thực hóa và thúc đẩy mối quan hệ hai bên.

Chuyến thăm mới đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam đã đem lại nhiều thỏa thuận, thương vụ đầu tư trị giá hàng tỉ USD cho cả hai nước.

Về lĩnh vực hàng không là thỏa thuận ghi nhớ trị giá 10 tỷ USD giữa Vietnam Airllines và Boeing để mua 50 tàu bay 737 Max. Số tàu bay này dự kiến bàn giao giai đoạn 2027 - 2030. Công ty Carlyle Aviation Partners thuộc Tập đoàn Carlyle sẽ cung cấp tài chính cho loạt tàu bay 737 Max thuộc đơn hàng 200 chiếc của Vietjet và Boeing

Vietjet và Boeing cũng thống nhất việc bàn giao những chiếc đầu tiên cho Vietjet theo đặt hàng 200 chiếc tàu bay B737 Max. Đơn hàng trị giá hơn 25 tỉ USD sẽ được thực hiện trong 5 năm tới với 12 chiếc đợt đầu tiên được bàn giao ngay trong năm 2024.

  Đại diện Vietnam Airlines và Boeing ký thỏa thuận mua 50 tàu bay Boeing 737 Max trị giá 10 tỷ USD, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 11.9. Ảnh: VNA

Đại diện Vietnam Airlines và Boeing ký thỏa thuận mua 50 tàu bay Boeing 737 Max trị giá 10 tỷ USD, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 11.9. Ảnh: VNA

Trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, ngày 10/9,  Tập đoàn Tài chính phát triển quốc tế Mỹ (DFC) đã cung cấp 2 khoản vay cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), lần lượt trị giá 100 triệu USD và 300 triệu USD. Quỹ Beacon Fund cũng sẽ nhận được 50 triệu USD để tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ quản lý hoặc có mục tiêu khí hậu.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết kế hoạch đầu tư 100 triệu USD và gần 1.000 nhân lực tại Mỹ vào cuối năm nay. Ông cũng đề xuất chính phủ Mỹ nuôi dưỡng hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam. Tập đoàn này cũng công bố hợp tác chiến lược toàn diện với LandingAI - công ty trong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley (Mỹ) nhằm đẩy nhanh quá trình đưa AI vào đào tạo tại hệ thống giáo dục FPT Education.

Về lĩnh vực hạ tầng cảng, Công ty SSA Marine và Gemadept sẽ công bố thỏa thuận hợp tác phát triển các cảng biển chiến lược tại phía nam, bao gồm cả Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ.

Về chuỗi cung ứng kim loại quan trọng, hai nước đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) để hỗ trợ nỗ lực xác định trữ lượng đất hiếm của Việt Nam, tiềm năng kinh tế, thu hút đầu tư trong lĩnh vực này.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ trên thế giới, lớn nhất trong ASEAN.

Trong Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden nhất trí tạo điều kiện thuận lợi và mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của mỗi nước, cùng nhau giải quyết các vấn đề như rào cản tiếp cận thị trường thông qua Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư.

Hai lãnh đạo ủng hộ việc tiếp tục củng cố hệ thống thương mại đa phương không phân biệt đối xử và dựa trên luật lệ, trong đó Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đóng vai trò nòng cốt.

Trong bài phát biểu trước báo giới, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định: "Chúng ta sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ trọng yếu và mới nổi, đặc biệt trong việc xây dựng một chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu tốt hơn cho ngành công nghiệp bán dẫn. Chúng ta cũng mở rộng mối quan hệ đối tác kinh tế nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư và thương mại giữa hai nước".

"Chúng tôi cũng đang đầu tư để phát triển mạnh mẽ hơn nữa lực lượng lao động lành nghề trong các ngành học tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán, thúc đẩy trao đổi trong lĩnh vực giáo dục để giúp các nhà khoa học, hoặc doanh nhân và các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có thể cùng nhau hợp tác tốt hơn, nắm bắt những cơ hội to lớn trong thời đại công nghệ mới này", Tổng thống Mỹ Biden nói.

Bên cạnh đó, hai nước cũng tuyên bố khởi động các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, trong đó chính phủ Mỹ sẽ cấp khoản tài trợ gieo mầm ban đầu trị giá 2 triệu USD, cùng với các khoản hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và khu vực tư nhân trong tương lai.

Thanh Mai/Tổng hợp

Chủ tịch nước và Tổng thống Kazakhstan trải nghiệm làm Gốm Chu Đậu

Chủ tịch nước và Tổng thống Kazakhstan trải nghiệm làm Gốm Chu Đậu

Sáng 22/8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev và Đoàn Đại biểu Cấp cao Cộng hòa Kazakhstan đến thăm Làng nghề gốm Chu Đậu, tỉnh Hải Dương.