Hãng Millon tiếp tục dời ngày đấu giá ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' của vua Minh Mạng

Theo đó, thay vì hoãn đấu giá chiếc ấn đến ngày 10-11, hãng này thông báo tiếp tục hoãn cuộc đấu giá đến ngày 18-11.

Sáng 10-11, trên trang web chính thức của Hãng Millon (đơn vị đấu giá ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" được cho là của vua Bảo Đại ở Pháp)  thông báo tiếp tục hoãn cuộc đấu giá chiếc ấn vàng này đến ngày 18-11.

Hãng ghi: "Kính thưa quý khách hàng, do sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam đối với món cổ vật số 101 - chiếc Kim Ấn của Vua Minh Mạng, chúng tôi xin thông báo trước rằng, chúng tôi sẽ hoãn việc bán món cổ vật này tới buổi trưa ngày thứ năm, mồng 18 tháng 11 năm 2022 (nhằm chiều tối ngày 18-11 theo giờ Việt Nam - PV)".

Ấn vàng
Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo"

Trước đó, cuộc đấu giá chiếc ấn được ấn định vào ngày 31-10. Sau khi các cơ quan có thẩm quyền liên hệ và làm việc trực tiếp với giới chức trách và hãng đấu giá ở Pháp, chiếc ấn đã được hoãn đấu giá.

Ấn Hoàng đế chi bảo được đấu với mức giá dự kiến từ 2 - 3 triệu euro (từ 48 - 72 tỉ đồng). Cũng trong phiên đấu giá này, một số hiện vật nhà Nguyễn khác cũng được đấu giá như: huân chương, huy chương, phù hiệu, đồng tiền, chén vàng và ấn tín… của vua Minh Mạng, Duy Tân, Khải Định và Bảo Đại.

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo cao 10,4 cm, nặng 10,78 kg, mặt hình vuông với kích thước 13,8 cm x 13,7 cm. Quai ấn hình rồng năm móng ở tư thế cuộn, đầu ngẩng cao, trán khắc chữ 王 (vương), đuôi uốn ra phía sau theo hình xoắn ốc, vây dọc thân rồng, bốn chân chắc chắn.

Mặt trên ấn khắc 2 dòng chữ: “Minh Mạng tứ niên nhị nguyệt sơ tứ nhật cát thời chú tạo” (được làm vào ngày 4/2 năm thứ 4 đời vua Minh Mạng, tức ngày 4/2/1823) và “Thập thành hoàng kim trọng nhị bách thập lạng cửu tiền nhị phân” (làm bằng vàng, nặng 280 lạng, 9 chỉ, 2 phân, tương đương 10,7 kg). Đế ấn có in dòng chữ “Hoàng đế chi bảo”. Ấn được truyền từ đời vua Minh Mạng đến vị vua cuối cùng nhà Nguyễn là Bảo Đại.

Hãng đấu giá cũng nhận định Hoàng đế chi bảo là con dấu quan trọng nhất của triều Nguyễn, chỉ được đóng lên các sắc phong và văn bản quan trọng nhất của triều đình.

Thanh Mai

Giá xăng được dự báo tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh tiếp theo

Giá xăng được dự báo tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh tiếp theo

Giá xăng dầu trong nước dự báo tăng trong kỳ điều chỉnh sắp tới do giá xăng thế giới gần đây tăng mạnh.