Hàng ngàn khách bị hủy chuyến vì Boeing 737 Max chưa thể bay

Hãng hàng không American Airlines có kế hoạch sử dụng các máy bay Boeing 737 Max vào ngày 3/12 và dự kiến ​​sẽ hủy 140 chuyến bay mỗi ngày vì sự cố.

American Airlines sẽ kéo dài việc đưa chiếc Boeing 737 Max vào hoạt động cho đến đầu tháng 12, muộn hơn một tháng so với dự kiến ​​trước đó. Việc tiếp đất của các máy bay gặp khó khăn sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trước đó, vụ việc này khiến cho nhiều chuyến bay bị hủy trong Lễ Tạ ơn .

Mỹ dự kiến ​​sẽ hủy khoảng 140 chuyến bay mỗi ngày từ tháng 11 đến ngày 3/12, cao hơn so với 115 chuyến bay dự kiến ​​trong hai tháng trước ngày 3/11. Song song đó, Boeing đã đình chỉ việc giao các máy bay Max mới sau vụ tai nạn thứ hai, tuy nhiên hãng này vẫn đang sản xuất chúng, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Nhà sản xuất hy vọng các máy bay sẽ quay trở lại hoạt động trong quý IV nhưng đã cảnh báo rằng nó có thể tạm dừng sản xuất nếu có nhiều trục trặc khác.

Nhà sản xuất đã phát triển một bản sửa lỗi phần mềm cho máy bay phản lực sau khi các nhà điều tra sự cố liên quan đến hệ thống điều khiển chuyến bay trong cả hai thảm họa hàng không , nhưng nó vẫn chưa được các nhà quản lý chính thức đệ trình và phê duyệt. Hai vụ tai nạn⁠ một chuyến bay của Lion Air ở Indonesia vào tháng 10 và một chuyến bay của hãng hàng không Ethiopia ở Ethiopia vào tháng 3⁠ đã gây ra cái chết thương tâm cho 346 người.

Máy bay Boeing 737 Max của American Airlines ngồi bên ngoài nhà chứa bảo trì tại Sân bay Quốc tế Tulsa (TUL) ở Tulsa, Oklahoma, Mỹ, vào Thứ Ba, ngày 14/5/2019. Ảnh: Bloomberg
Máy bay Boeing 737 Max của American Airlines ngồi bên ngoài nhà chứa bảo trì tại Sân bay Quốc tế Tulsa (TUL) ở Tulsa, Oklahoma, Mỹ, vào Thứ Ba, ngày 14/5/2019. Ảnh: Bloomberg

Tương tự American Airline, vào thứ sáu, United Airlines cho biết họ sẽ đưa các máy bay ra khỏi lịch trình bay cho đến ngày 19/12 để chờ nhập về các loại máy bay mới. Những thay đổi này cho thấy cả hai hãng hàng không không mong muốn có thêm chiếc máy bay bị lỗi kỹ thuật nào được đưa vào phục vụ cho kỳ nghỉ lễ Tạ ơn, bù lại hãng hàng không này sẽ kịp thời bổ sung máy bay phản lực vào phục vụ trong mùa lễ Giáng sinh đông đúc sắp tới.

Các vụ bê bối ảnh hưởng đến vận chuyển hãng hàng không là do các nhóm trong Hiệp hội Liên minh Cơ khí của Mỹ nổ ra một cuộc tranh chấp, mà nhiều hãng hàng không nói trên đã gián tiếp làm ảnh hưởng đến hàng trăm vụ hủy chuyến và sự chậm trễ kéo dài khiến cho hành khách gặp nhiều trở ngại.

Tháng trước, Kerry Philipovitch, Phó Chủ tịch cấp cao về kinh nghiệm chăm sóc khách hàng của Mỹ, nói với các phóng viên tại một hội nghị ngành rằng đội ngũ dịch vụ khách hàng của hãng hàng không đã kêu gọi những du khách gặp nhiều gián đoạn du lịch đến Mỹ để xin lỗi và trong một số trường hợp, họ cũng phải bồi thường cho những thiệt hại đáng tiếc đó.

American Airlines cho biết hôm chủ nhật rằng, khách bị hủy chuyến có thể đặt lại hoặc yêu cầu hoàn lại tiền đầy đủ.

DƯƠNG THỤY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương