Hàng nghìn người biểu tình chống lại Hoàng gia Thái Lan

Những người tuần hành đã bị chặn bởi hàng trăm cảnh sát không vũ trang với hàng rào kiểm soát đám đông.

Hàng nghìn người đã tham gia biểu tình tuần hành ở Bangkok để kêu gọi cải cách, trong đó có việc kiềm chế quyền lực của nhà vua, công khai thách thức chế độ quân chủ của vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn. 

Trong suốt 2 tháng qua, những người biểu tình này ngày càng mạn bạo hơn, họ yêu cầu phá bỏ điều cấm kỵ lâu đời về việc chỉ trích chế độ quân chủ - bị coi là tội khi quân.

  Các thủ lĩnh sinh viên bên cạnh tấm bảng mới được lắp đặt ở Bangkok ngày 20/9 Ảnh: REUTERS

Các thủ lĩnh sinh viên bên cạnh tấm bảng mới được lắp đặt ở Bangkok ngày 20/9 Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, nhà vua Vajiralongkorn, người dành nhiều thời gian ở châu Âu, hiện không ở Thái Lan. Hoàng gia Thái Lan cũng không đưa ra bất cứ phản hồi nào. 

Các nhà lãnh đạo biểu tình tuyên bố chiến thắng sau khi đưa cho cảnh sát một bức thư nói rõ yêu cầu của họ. Phakphong Phongphetra, người đứng đầu Sở cảnh sát Đô thành cho biết, bức thư sẽ được chuyển đến trụ sở cảnh sát để quyết định cách thức tiến hành tiếp theo.

“Chiến thắng lớn nhất của chúng ta trong hai ngày là cho thấy những người bình thường như chúng ta có thể gửi thư cho hoàng gia,” Parit “Penguin” Chiwarak nói với đám đông trước khi họ giải tán.

Hôm thứ bảy vừa qua, tại cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm, hàng chục nghìn người  đã cổ vũ các lời kêu gọi cải cách chế độ quân chủ, kêu gọi phế truất thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một cựu lãnh đạo quân đội, đồng thời soạn thảo hiến pháp mới và tổ chức các cuộc bầu cử.

Vào ngày chủ nhật, họ đã gắn một tấm bảng gần Cung điện Hoàng Gia, trên đó viết:  “Tại nơi này, người dân đã bày tỏ ý muốn của họ: rằng đất nước này thuộc về nhân dân và không phải là tài sản của quốc vương như họ đã lừa dối chúng ta.” Các nhà chức trách đang xem xét tấm bảng này có bất hợp pháp và cần gỡ xuống hay không. Tấm bảng mới rất giống tấm bảng kỷ niệm sự kết thúc của chế độ quân chủ vào năm 1932, bị dỡ bỏ vào năm 2017, sau khi ông Vajiralongkorn lên ngôi.

Người phát ngôn chính phủ Anucha Burapachaisri cho biết cảnh sát sẽ không sử dụng bạo lực đối với những người biểu tình và việc xác định và truy tố bất kỳ phát ngôn bất hợp pháp nào là tùy thuộc vào cảnh sát.

Chính trị gia cánh hữu nổi tiếng Warong Dechgitvigrom cho rằng hành động của những người biểu tình là không phù hợp và rằng nhà vua đứng trên chính trị.

Các nhà chức trách Thái Lan nói việc chỉ trích chế độ quân chủ là không thể chấp nhận được ở một đất nước mà nhà vua, theo hiến pháp, “ở vị trí được tôn kính”. 

Thanh Mai

Thái Lan ra mắt ‘Cà phê máy bay’ giúp du khách bớt… cuồng chân

Thái Lan ra mắt ‘Cà phê máy bay’ giúp du khách bớt… cuồng chân

Với việc nhiều người đang mắc kẹt ở nhà do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự ra đời của 'quán cà phê máy bay' ở Thái Lan...