Hãng ô tô điện Trung Quốc Nio thách thức Tesla tại các thị trường toàn cầu

Một trong những thương hiệu ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, Nio, đang có kế hoạch mở rộng sang châu Âu và các thị trường khác trên thế giới. Cổ phiếu của Nio, được nhiều người coi là 'Tesla của Trung Quốc', đã tăng gần 250% trong năm nay.

Ông William Li, người sáng lập và CEO của Nio, cho biết: “Chúng tôi hy vọng trong nửa cuối năm tới, chúng tôi có thể bắt đầu thực hiện một số nỗ lực sơ bộ ở một số quốc gia đón nhận nhiều hơn đối với xe điện”. “Chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu với châu Âu,” ông nói thêm. Li không nêu tên các quốc gia cụ thể, nhưng cho biết công tác chuẩn bị đã được tiến hành cho kế hoạch thâm nhập các thị trường toàn cầu của Nio vào năm 2023-2024, theo RT.

Ảnh: NIOGlobal
Ảnh: NIOGlobal

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc này đã niêm yết trên sàn chứng khoán New York gần hai năm trước. Kể từ khi phát hành cổ phiếu ra công chúng, các giám đốc điều hành, bao gồm một trong những người sáng lập và các nhà lãnh đạo của Nio ở cả Anh và Mỹ, đã rời đi cũng như đã có nhiều lần bị sa thải. Khi những rắc rối tài chính gia tăng, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 80% so với mức cao nhất của họ vào năm ngoái.

Hãng ô tô điện Trung Quốc Nio thách thức Tesla tại các thị trường toàn cầu

Đại dịch COVID-19 đã tấn công một thị trường ô tô Trung Quốc vốn đang gặp khó khăn vì doanh số bán hàng sụt giảm kéo dài nhiều tháng. Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, doanh số bán ô tô trong 7 tháng đầu năm đã giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới giảm 32,8%. Các loại xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả xe điện thuần túy và xe hybrid, đã có mức tăng doanh số bán hàng đầu tiên trong năm vào tháng 7 là 19,3%.

Hãng ô tô điện Trung Quốc Nio thách thức Tesla tại các thị trường toàn cầu

Nio đã xoay sở để có được khoản tiền 7 tỷ nhân dân tệ (1 tỷ USD) từ các nhà đầu tư, trong đó có các thực thể do nhà nước hậu thuẫn, nhờ các cuộc đàm phán tài trợ với chính quyền thành phố Hợp Phì ở đông nam Trung Quốc. Công ty cho biết lượng xe giao hàng đạt kỷ lục 3.740 chiếc trong tháng 6 và dẫn đầu 10.000 chiếc trong quý II. Vào thứ 20/8, họ đã công bố ra mắt dịch vụ pin mới, cho phép người dân mua một chiếc EV với giá thấp hơn bằng cách đăng ký gói pin riêng.

Hãng ô tô điện Trung Quốc Nio thách thức Tesla tại các thị trường toàn cầu

Các cuộc đàm phán tài trợ với chính quyền Hợp Phì là một phần trong chính sách mới của Trung Quốc nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và xe điện ở nước này. Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, có tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về các loại xe sử dụng năng lượng mới.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương