Hàng trăm câu hỏi của doanh nghiệp đã gửi đến Cục thuế TP.HCM liên quan tới các vấn đề mẫu biểu

Hàng trăm câu hỏi của doanh nghiệp đã  gửi đến Cục thuế TP.HCM liên quan tới các vấn đề mẫu biểu, cách thức kê khai tờ khai khi thực hiện quyết toán thuế, hóa đơn điện tử, chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế…

Việc khai thuế điện tử đã tạo thuận lợi doanh nghiệp rất nhiều trong các kỳ kê khai và nộp báo cáo thuế gần đây. Tuy nhiên, khi thực hiện kê khai, nhiều doanh nghiệp vẫn vướng khi phần mềm hệ thống hỗ trợ kê khai báo lỗi do nhiều nguyên nhân.

Theo Thông tư 80 (ngày 29/9/2021) của Bộ Tài chính, công ty đã khai bổ sung tờ khai quý 4/2021, nhưng khi chọn thời gian điều chỉnh là quý 4/2021 thì phần mềm thông báo: “Tờ khai có hiệu lực từ quý 1/2022”. Khi kê khai theo Thông tư 92 (năm 2015) thì bị lỗi không nộp được.

Theo ông Hoàng Xuân Nam, Cục Thuế TP.HCM, hiện tại ứng dụng hỗ trợ kê khai vẫn còn cập nhật theo Thông tư 92 đối với những kỳ khai thuế trước ngày 01/01/2022. Đối với những kỳ kê khai trước ngày 01/01/2022 (kể cả khai bổ sung) thì lựa chọn theo mẫu biểu của Thông tư 92, còn điều chỉnh bổ sung kỳ khai thuế từ 01/01/2022 thực hiện theo mẫu biểu của Thông tư 80. Trường hợp của công ty FK đã lập đúng hồ sơ theo Thông tư 92, nhưng gửi qua mạng bị từ chối. Công ty liên hệ trực tiếp bộ phận kê khai kế toán thuế để được hỗ trợ.

Ngoài ra, khi áp dụng hóa đơn điện tử rằng, trên chỉ số hóa đơn điện tử buộc phải gồm 8 con số, khi công ty xuất hóa đơn đầu tiên ghi 7 số 0 và số 1 thì khách hàng không đồng ý thanh toán với lý do Thông tư số 78 (năm 2021) của Bộ Tài chính quy định không có các số 000 phía trước và đề nghị công ty phải cam kết việc thể hiện hóa đơn 8 số thì người mua hàng mới thanh toán tiền.

Bà Hà Thái Hạnh, Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM, cho biết việc bị chậm cấp mã do nhà cung cấp dịch vụ khiến dữ liệu bị lỗi. Nếu ai gặp trường hợp như thế thì có thể gọi số (024) 33599333 để được hỗ trợ kiểm tra. Đối với việc có nhiều số “0” phía trước không ảnh hưởng đến nội dung số thứ tự nên yêu cầu bên thanh toán phải thanh toán tiền. Đại diện Cục Thuế TP.HCM, bà Hà Thái Hạnh cho biết, hoá đơn đã lập theo thông tư 32, phát hiện bị sai và chuyển sang lập hoá đơn theo Thông tư 78 (công ty thực hiện lập hoá đơn thay thế theo quy định tại Khoản 6, Điều 12). Trên hoá đơn phải ghi rõ hoá đơn này thay thế cho hoá đơn đã lập theo ngày/tháng/năm… Do hoá đơn của Thông tư 78, cơ quan thuế chưa có đường dữ liệu, khi công ty lập hoá đơn thay thế nhưng vẫn gửi mẫu 04 (sai sót) đến cơ quan thuế. Đồng thời, người mua – người bán phải lập biên bản thoả thuận điều chỉnh, nêu rõ lý do sai sót.

Tổng Hợp