Hàng trăm tiếp viên hàng không Hong Kong đi bán bảo hiểm

Theo SCMP, Cathay Pacific sa thải hơn 5.000 nhân viên tại Hong Kong và đóng cửa hãng hàng không chi nhánh Cathay Dragon hồi tháng 10/2020 do tác động của đại dịch COIVD-19.

Tết Nguyên đán thường là mùa cao điểm của du lịch hàng không ở Trung Quốc, họ thường bận rộn phục vụ các bữa ăn và đồ uống cho hành khách ở trên không.

Nhưng khi Năm Sửu đang rất khác, nhiều phi hành đoàn trước đây, giờ đã phải bán bảo hiểm.

Hãng hàng không hàng đầu của Hồng Kông, Cathay Pacific Airways, sa thải hơn 5.000 nhân viên tại Hong Kong và đóng cửa hãng hàng không Cathay Dragon, vào tháng 10/2020 do tác động của đại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành hàng không toàn cầu.

Điều đó đã góp phần làm tăng tỷ lệ thất nghiệp của Hồng Kông lên mức cao nhất trong 16 năm là 6,6%, với 250.000 người mất việc làm khi làn sóng thứ 4 của COVID-19 khiến thành phố rơi vào vòng xoáy suy thoái tồi tệ nhất được ghi nhận.

Tuy nhiên, một số người đã nhanh chóng tìm được việc làm mới khi một số công ty bảo hiểm lớn như Prudential, Manulife và AIA bắt đầu tuyển dụng tiếp viên hàng không và phi hành đoàn mặt đất vì được đào tạo về lòng hiếu khách và kinh nghiệm đối mặt với khách hàng.

Prudential đã tuyển dụng hơn 60 người từ Ngành công nghiệp hàng không, cộng với 130 người từ ngành khách sạn - cũng bị ảnh hưởng bởi các hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19 - tính đến tháng 12/2020, dữ liệu của công ty cho thấy.

Yuko Wong Yuk-sin, một cựu tiếp viên hàng không Cathay Dragon, 23 tuổi, gia nhập Prudential với tư cách nhân viên bán hàng vào giữa năm ngoái khi đại dịch khiến hãng hàng không phải cắt giảm đáng kể các chuyến bay.

1.png
Các cựu tiếp viên được đánh giá cao về kỹ năng và đào tạo về dịch vụ khách hàng. Ảnh: SCMP

Giờ đây, cô ấy kiếm được nhiều tiền hơn gấp ba hoặc bốn lần so với trước đây.

Wong nói: “Tôi tham gia vào ngành hàng không vì tôi muốn đi du lịch, nhưng cuối cùng tôi nhận thấy rằng không còn nhiều thời gian để tham quan.

“Giờ tôi đã có thể tự túc đi du lịch cùng gia đình với chi phí của mình. Tôi cũng có một con đường sự nghiệp rõ ràng hơn tại Prudential, nơi giúp tôi được đào tạo rất nhiều ”.

Wong là một trong số nhiều người đã phải thay đổi sự nghiệp khi các ngành hàng không, khách sạn và du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch khủng hoảng kinh tế sau đó.

Các công ty bảo hiểm đã có thể tuyển dụng một số trong số đó vì ngành vẫn phục hồi.

Bất chấp đại dịch COVID-19, ngành bảo hiểm Hong Kong vẫn ăn nên làm ra trong năm 2020. Tổng doanh thu từ bảo hiểm nhân thọ và hưu trí tại Hong Kong tăng 5,1% trong ba quý đầu năm 2020 lên 53,25 tỷ USD.

Các công ty bảo hiểm đã tăng đáng kể số lượng đại lý bán hàng của họ để chuẩn bị cho việc khai trương Vùng Vịnh Lớn, tự tin rằng họ sẽ tạo ra hoạt động kinh doanh mới trong dài hạn.

Các hãng bảo hiểm Hong Kong ồ ạt tuyển dụng nhân viên bán hàng để đáp ứng nhu cầu tăng vọt. Theo SCMP, Manulife đặc biệt ưa chuộng tuyển cựu tiếp viên hàng không.

Cathy Lai từng làm tiếp viên hàng không tại Cathay Dragon hơn 3 năm trước khi gia nhập Manulife với vị trí giám đốc kế hoạch tài chính vào năm ngoái.

“Kể từ khi đại dịch bùng phát, công việc của tôi giảm đáng kể chỉ còn một hoặc hai chuyến bay mỗi tháng. Điều này đã khiến tôi phải cân nhắc rời bỏ ngành công nghiệp này để đến với một ngành có nhiều triển vọng hơn,” cô nói.

“Kinh nghiệm làm tiếp viên hàng không trước đây của tôi đã giúp tôi thích nghi với vai trò mới là một đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp.

Các kỹ năng như lắng nghe nhu cầu của khách hàng, giao tiếp và làm việc nhóm áp dụng rất tốt trong vai trò hiện tại của tôi ”.

Cô ấy đã làm việc cho Manulife hơn 6 tháng nay và sẽ có thể đạt được chứng chỉ Bàn tròn Triệu đô (MDRT) đầu tiên của mình trong năm nay.

MDRT dành cho các đại lý đạt doanh số trên 1,6 đô la Hồng Kông.

hangkhong.png
Các máy bay của Cathay Pacific Airways và Cathay Dragon tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông, Chek Lap Kok. Ảnh: SCMP

Công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất tại thành phố, đã chứng kiến ​​lượng tuyển dụng từ ngành hàng không tăng gấp 5 lần vào năm ngoái.

Trong quý IV/2020, hơn 40% nhân sự mới đến từ ngành ngân hàng, khách sạn và du lịch.

Người phát ngôn của AIA cho biết: “Các tiếp viên hàng không cảm thấy thoải mái và có kinh nghiệm trong việc tương tác với những người có nguồn gốc và nền văn hóa đa dạng và đáp ứng nhu cầu của họ một cách hiệu quả.

“Kỹ năng giao tiếp và giao tiếp tuyệt vời cũng như ngoại hình chuyên nghiệp cũng là những điều kiện tiên quyết đối với tiếp viên hàng không”.

Chu Kin-lun, một cựu nhân viên tham gia AIA vào năm 2015, đã được thăng chức lên vị trí “lãnh đạo” vào năm 2019.

“Những kỹ năng mà tôi học được khi làm tiếp viên hàng không, chẳng hạn như giải quyết vấn đề, khả năng phục hồi và thái độ tích cực, đã giúp tôi rất nhiều trong ngành bảo hiểm và trong tình hình đại dịch hiện nay,” anh nói.

NGỌC CHÂU